Xã hội

TPHCM: Kết quả hỗ trợ phát triển Hợp tác xã nông nghiệp năm 2023

V.Phong – C.Hậu 06/12/2023 16:29

Các Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp từng bước trở thành mắt xích quan trọng trong phát triển chuỗi giá trị liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, là tiền đề quan trọng thúc đẩy hình thành các tổ hợp sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản quy mô vừa và nhỏ đem lại lợi ích tối đa cho thành viên, cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện nay các HTX chưa pháp huy tốt vai trò tổ chức, nâng cao chất lượng dịch vụ phụ vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là các dịch vụ sơ chế, chế biến, bản quản, đóng gói, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hiệu quả hoạt động chưa cao do các HTX nông nghiệp có quy mô nhỏ, trình độ, năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý còn hạn chế, vai trò kết nối giữa hộ nông dân với doanh nghiệp thông qua liên kết chưa đạt hiệu quả.

Để các HTX pháp huy tốt vai trò tổ chức, nâng cao chất lượng dịch vụ phụ vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là các dịch vụ sơ chế, chế biến, bản quản, đóng gói, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hiệu quả, đóng vai trò quan trọng thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn bền vững, góp phần quan trọng để chuyên đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp thì những chính sách hỗ trợ của nhà nước được xem là đòn bẩy để giúp các HTX nông nghiệp phát triển thành phố đã triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ HTX.

Thành phố đã tổ chức cho các thành viên của các HTX, hộ kinh doanh đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn thành phố học các lớp bồi dưỡng kiến thức phát triển HTX nông nghiệp và tập huấn chuyên đề về kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số phục vụ kinh doanh bán hàng qua mạng, sàn thương mại điện tử, các lớp chuyển đổi số về quy trình nuôi, trồng thuỷ sản…cũng như hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và xây dựng các mô hình trồng rau ăn lá theo qui trình VietGap,chuyển giao mô hình cải tiến kỹ thuật nuôi thương phẩm và sản xuất cho cho các HTX. Ngoài ra thành phố còn tích cực hỗ trợ vốn, tín dụng cho thành viên HTX và tổ viên Tổ hợp tác được vay vốn theo quỹ trợ vốn xã viên HTX (Quỹ CCM) với 18.540 lượt thành viên với doanh số trợ vốn hơn 700 triệu đồng.

Việc hỗ trợ xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm cho HTX cũng được thành phố đặc biệt quan tâm và triển khai. Trong năm 2023, thành phố giao Sở Công Thương tổ chức 05 hội nghị kết nối giao thương với 05 vùng miền: các tỉnh Tây Nguyên; các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; các tỉnh Đông Nam bộ; các tỉnh phía Bắc và Trung bộ; các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ với 06 đoàn doanh nghiệp phân phối tham 11 buổi kết nối B2B với nhà cung ứng địa phương, khảo sát 19 cơ sở sản xuất, thực hiện 2.352 lượt tiếp xúc 1-1. Các hoạt động kết nối giao thương được tổ chức chu đáo, hiệu quả thiết thực với 61 hợp đồng thu mua, 233 biên bản ghi nhớ được ký kết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) hỗ trợ tổ chức Chợ phiên Nông sản an toàn Thành phố năm 2023 vào sáng thứ 7, chủ nhật hàng tuần tại 02 địa điểm trên địa bàn Thành phố. Nhằm hỗ trợ các đơn vị, HTX, Tổ hợp tác sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, OCOP,…

Ngoài ra, Sở NN&PTNT thành phố còn phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức các hội chợ triển lãm mô hình nông nghiệp tại hội nghị Tổng kết ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2022 và triển lãm sản phẩm tiêu biểu, OCOP của thành phố nhằm hỗ trợ các đơn vị kinh tế tập thể tham gia giới thiệu sản phẩm.

Tổ chức Festival Hoa lan Thành phố, lần II năm 2023, để tôn vinh thương hiệu hoa lan và các sản phẩm hoa kiểng là sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp TPHCM đến với người dân và khách tham quan; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát huy sáng tạo tham gia trưng bày - triển lãm các sản phẩm hoa kiếng, mô hình hoa lan, cây kiểng gắn với du lịch nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh nông nghiệp thành phố.

Hội nghị giao lưu các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn Thành phố với chủ đề “Phương thức làm thương hiệu, xúc tiến thương mại và tiếp cận thị trường hiệu quả” và chương trình “Mỗi nhà nông một Website” tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ một cách hiện đại, hiệu quả và nhanh nhất. Từ đó, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

435-202312061631411.jpg
Sản phẩm hoa lan của HTX Vườn lan Việt - thành phố Thủ Đức

Từ những kết quả hỗ trợ của nhà nước cho HTX nông nghiệp đã giúp các HTX phát huy được những tiềm năng và lợi thế nhằm phát triển mô hình hợp tác trên địa bàn TPHCM ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM: Kết quả hỗ trợ phát triển Hợp tác xã nông nghiệp năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO