Trả lại không gian trong lành

Thanh Tùng 24/04/2023 08:30

Sau thị trấn Cam Lộ huyện Cam Lộ (Quảng Trị), phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã có cách làm hiệu quả, ngăn chặn ô nhiễm tiếng ồn - đặc biệt là ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke “di động”, trả lại không gian yên tĩnh, trong lành cho địa bàn dân cư.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ giữa tháng 4 đến nay, hầu hết các khu dân cư của phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) không còn bị “tra tấn” bởi karaoke di động (loa kéo) và tiếng nhạc phát ra từ quán nhậu, nhà hàng. Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, Đinh Hữu Phúc cho biết, Hòa Minh đã mạnh tay để chấn chỉnh, chấm dứt ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là tiếng ồn xuất phát từ các cuộc nhậu nhẹt, hát karaoke qua loa công suất lớn trên địa bàn dân cư.

Một trong những cách làm của chính quyền phường Hòa Minh là tiếp nhận, xử lý rất nhanh thông tin về ô nhiễm tiếng ồn bất kể thời gian nào trong ngày. Đơn cử, đêm 5/4 vừa qua, khoảng 10 phút sau khi tiếp nhận phản ánh về một hộ dân ở đường Trần Triệu Luật tổ chức ăn nhậu, hát karaoke ồn ào, lực lượng tuần tra đã có mặt, nhắc nhở, xử lý.

Với việc thành lập tổ tuần tra phối hợp do công an phường làm chủ công; tiếp nhận, xử lý nhanh 24/24 giờ thông tin về hát karaoke, mở nhạc to ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, chính quyền phường Hòa Minh đã phát đi thông điệp mạnh mẽ, không khoan nhượng với ô nhiễm tiếng ồn. Công an phường cũng in tờ rơi, tuyên truyền rộng rãi đến người dân, nêu rõ: Hiện nay rất nhiều khu dân cư, người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn từ loa kéo, karaoke quá ngưỡng cường độ âm thanh. Điều này đã gây bức xúc, hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, nhất là việc học tập của học sinh, sinh viên và sức khỏe người già, người đau ốm...

Thông báo của công an phường Hòa Minh cũng nhắc lại 2 vụ án mạng đau lòng vừa xảy ra trong tháng 3/2023, do mâu thuẫn từ hát karaoke “di động” ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) và phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đồng thời ấn định thời gian chính thức ra quân xử lý triệt để ô nhiễm môi trường âm thanh là ngày 15/4. Theo thông báo của công an phường Hòa Minh: hành vi sử dụng loa kéo hát karaoke gây ồn ào được xử lý căn cứ các điều khoản của Nghị định 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (bất kể vào thời gian nào trong ngày) với mức phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng và Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực an ninh trật tự, với mức phạt từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Công an phường Hòa Minh cung cấp số điện thoại: 0236.3841665, tiếp nhận phản ánh của người dân đối với những trường hợp sử dụng loa kéo hát karaoke, mở nhạc gây ồn ào. Điện thoại của Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, Đinh Hữu Phúc cũng luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận phản ánh về hát karaoke, mở nhạc to. Ô nhiễm tiếng ồn là xử lý luôn.

Giữa tháng 4 đến nay, các khu dân cư dọc tuyến đường Hoàng Thị Loan thuộc phường Hòa Minh không còn bị tra tấn thường xuyên bởi tiếng nhạc phát ra từ loa công suất lớn của hàng loạt quán nhậu, nhà hàng. Việc tuyên chiến, không khoan nhượng với ô nhiễm tiếng ồn đã trả lại không gian trong lành và sự yên tĩnh rất đáng trân trọng ở các địa bàn dân cư phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Trước đó, một phường của TP Đà Nẵng là Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng thành lập tổ phản ứng nhanh, quyết liệt xử lý karaoke “di động”, mở nhạc to gây ô nhiễm môi trường âm thanh, được dư luận và người dân đồng tình, ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả lại không gian trong lành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO