Trạm thu phí gây cản trở giao thông

Đình Minh 08/07/2023 07:14

Dừng hoạt động từ năm 2017, đến nay, đã hơn 6 năm trạm thu phí BOT Bỉm Sơn (Thanh Hóa) không có người trông coi, quản lý, bảo trì nên đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, gây mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện lưu thông.

Trạm thu phí Bỉm Sơn nằm trên QL1A không hoạt động nhiều năm qua.

Dự án BOT xây dựng QL1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa được triển khai từ tháng 4/2005, hoàn thành đưa vào thu phí từ tháng 1/2009, với chiều dài 10,4km. Dự án này do Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa là nhà đầu tư và quản lý trực tiếp là Cục Đường bộ Việt Nam. Sau khi hoàn thành, dự án chính thức cho phép thu phí hoàn vốn tại Km 318 QL1A thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa (gọi tắt là trạm Tào Xuyên) từ ngày 1/1/2009. Đến năm 2012, nhà đầu tư di dời trạm thu phí về Km 286+397 QL1A thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Theo tính toán, vị trí đặt trạm thu phí Bỉm Sơn cách dự án QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa tới gần 40km. Đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã dừng hoạt động do số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết ngày 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận được thống nhất.

Sau khi nhà đầu tư rời đi, trong suốt gần 6 năm sau đó, trạm thu phí này vẫn chưa được dỡ bỏ, các hạng mục đã bị hư hỏng, xuống cấp. Bên cạnh đó, mặt đường tại một số vị trí thuộc phạm vi trạm thu phí này cũng bị hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng nhưng chưa được khắc phục.

Ngoài ra, vào thời điểm buổi tối, điện đường qua trạm thu phí không hoạt động, các khối bê tông phân làn do đã mất lớp sơn phản quang, cộng với việc các làn quá hẹp nên giống như cái bẫy đối với các phương thiện lưu thông.

Ghi nhận thực tế, trạm thu phí hiện có 8 làn xe, các làn này khá hẹp, chỉ vừa đủ cho 1 chiếc xe lớn lưu thông. Khi đi qua đây, hầu hết các phương tiện đều phải giảm tốc độ, đi chậm lại. Trong nhiều năm qua, tại trạm thu phí này đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điển hình là vào trung tuần tháng 12/2019, ô tô khách BKS: 29B-112.15 do lái xe Mai V.H. (44 tuổi, trú ở huyện Nga Sơn) đã bất ngờ lao lên dải phân cách, tông vào cabin của trạm thu phí khiến kính xe vỡ nát, đầu xe bị hư hỏng nặng.

Là người thường xuyên đi xe ô tô cá nhân qua trạm thu phí này, anh Nguyễn Đại Dương (trú phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn) cho biết: Khi lưu thông qua BOT Bỉm Sơn này, anh cảm thấy rất khó chịu vì làn đường nhỏ, hẹp, lại thường xuyên ách tắc vào giờ cao điểm hoặc ngày lễ, ngày Tết. Vào buổi tối, nơi đây không có đủ ánh sáng nên rất khó quan sát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Anh Dương đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp tháo dỡ hoặc di chuyển trạm để người dân cũng như các tài xế lưu thông qua đây được an toàn hơn.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa, khu vực Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn được coi là “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Lý do là mố cầu và trạm xây dựng giữa đường, lối đi lại hẹp, không có đèn cảnh báo. Mặc dù đã hết thời gian thu phí nhưng phía Công ty BOT đường tránh Thanh Hóa vẫn chưa quyết toán và bàn giao vì họ cho rằng chưa đủ kinh phí để hoàn vốn làm tuyến đường tránh kể trên.

Ông Vũ Hoàng Linh - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đơn vị và Sở GTVT đã làm việc và yêu cầu nhà đầu tư có phương án bảo trì hệ thống chiếu sáng, hệ thống cảnh báo vào ban đêm để phương tiện đi lại được an toàn. Ngoài ra, đơn vị cũng kiến nghị cơ quan chức năng phối hợp giải quyết dứt điểm Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn, tạo mặt đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm thu phí gây cản trở giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO