Tràn ngập sắc màu ở Làng nghề lụa Vạn Phúc - Hà Đông

Thu Thuỷ 01/11/2023 14:28

Tuần lễ Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc Hà Đông 2023 được tổ chức từ ngày 26/10 - 2/11 tại quận Hà Đông (Hà Nội) với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập”, thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia. 

Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động gắn với kỷ niệm 20 năm ngày thành lập phường Vạn Phúc (30/10/2003 - 30/10/2023) và đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề dệt lụa Vạn Phúc; Bằng công nhận Điểm đến du lịch Thủ đô; Bằng công nhận các Đạo sắc phong công đức của Thành hoàng tại đình Vạn Phúc là tài liệu quý hiếm.

Tuần lễ Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc Hà Đông 2023 kéo dài trong 8 ngày với 3 phần chính: Phần lễ, phần hội và hoạt động thương mại.

Nhằm mục đích quảng bá nghề dệt lụa truyền thống, kích cầu du lịch phát triển, năm nay Lễ hội được đầu tư trang trí hoành tráng từ cổng làng, con đường kéo dài hàng trăm mét, các tác phẩm trưng bày, sân khấu,... Nhìn chung, không gian tổng thể ngập tràn sắc màu, mỗi góc mang một nét truyền thống riêng, khắc hoạ làng quê lụa xưa.

Dọc tuyến đường đi bộ được trang trí bằng hàng trăm chiếc ô sặc sỡ, không gian trở nên hấp dẫn, đẹp mắt.

Hoà chung không khí sôi nổi, bà Nguyễn Thị Oanh (66 tuổi) tranh thủ dọn hàng nước để phục vụ người dân và du khách thăm quan. Bà Oanh chia sẻ: “Mấy năm nay, Lễ hội mới được tổ chức lớn như thế này. Đến dịp hội làng, bà con lối xóm quanh đây phấn khởi, hồ hởi lắm. Nhà nhà tổ chức tụ họp ăn uống, người người rủ nhau đi chụp ảnh”.

Người dân và đoàn du khách hoà chung không khí Lễ hội, mặc áo dài và chụp ảnh lưu niệm.

Đi hội Làng Vạn Phúc nhiều năm nay, chị Nguyễn Trang (SN 1995, Hà Nội) hân hoan đến thăm quan các khu đền thờ và tác phẩm nghệ thuật trưng bày về quê lụa. Chị Trang cho biết, dù bận rộn nhưng vẫn sắp xếp thời gian qua tận hưởng không khí lễ hội làng.

“Ở Hà Nội, đâu phải lúc nào cũng có những sự kiện mang đậm nét truyền thống như vậy” - chị Trang chia sẻ.

Ông Đỗ Văn Định, người trông coi đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ cho biết, năm nay hội làng thu hút dòng người đổ về đông hơn vài năm trước, có cả du khách nước ngoài.

“Nhân dịp này, một số trường học tổ chức hoạt động cho các cháu học sinh đến làng Lụa xưa, thăm quan các khu đền thờ để nhớ về cội nguồn, hiểu hơn về văn hoá làng Vạn Phúc. Đó là tín hiệu đáng mừng và cần phát huy”, ông Định nói.

Một số gian hàng bày bán trà được trang trí mang hơi thở truyền thống đậm nét của người Hà Nội xưa.
Các mặt hàng áo dài, vải vóc tổ chức các chương trình giảm giá nhân dịp Lễ hội.

Trao đổi với PV, bà Tạ Thị Nhung, Bí thư Đoàn phường Vạn Phúc (Hà Đông) cho biết, Đoàn phường vừa qua cũng đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh về làng nghề lụa với sự tham gia của các em học sinh trường Tiểu học Vạn Bảo và Vạn Phúc. Các bức tranh khắc hoạ hình ảnh cổng làng, cuộc sống sinh hoạt đời thường của người dân Vạn Phúc được các em nhỏ tái hiện sáng tạo, đẹp mắt.

“Năm nay, hội làng còn có các hoạt động tiêu biểu như Lễ rước tôn vinh Tổ nghề để ghi ơn Đức Thành hoàng – Ả Lã Đê Nương, trình diễn áo dài nhí, bịt mắt bắt lợn, đập niêu, phố ẩm thực, phố Lụa,...”, bà Nhung chia sẻ.

Cuộc thi hội vẽ tranh chủ đề Làng lụa Vạn Phúc với sự tham gia đông đảo học sinh tiểu học Vạn Phúc và Vạn Bảo.
Các tiết mục văn nghệ của các em nhỏ cũng diễn ra sôi nổi trong khuôn khổ sân khấu hội làng.
Hội còn tổ chức các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt lợn, đập niêu, bắt vịt,...
Không gian toàn cảnh tràn ngập đèn lồng đầy đủ sắc màu.
Những bức tranh tái hiện không gian Làng lụa Vạn Phúc được hoạ sĩ vẽ và bán cho người yêu thích nghệ thuật.
Không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật khắc hoạ đời sống của người dân Vạn Phúc, vừa quảng bá hình ảnh truyền thống tốt đẹp, vừa gợi lại ký ức cho những người làm nghề lụa lâu năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn ngập sắc màu ở Làng nghề lụa Vạn Phúc - Hà Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO