Chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức, đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn sách.
Theo báo cáo kết quả thực hiện xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GDĐT trong khuôn khổ hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản và sử dụng SGK giáo dục phổ thông diễn ra sáng 29/9 tại Hà Nội, Bộ GDĐT đánh giá, kết quả phê duyệt SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ trưởng Bộ GDĐT đối với các khối lớp đến thời điểm hiện tại đã khẳng định thành công của chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK.
Hơn 1.500 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa
Về đội ngũ tác giả biên soạn, Bộ GDĐT đánh giá, chủ trương xã hội hoá SGK đã huy động được nhiều tổ chức tham gia biên soạn SGK, đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn SGK. Cụ thể:
Có 6 nhà xuất bản (NXB) tham gia biên soạn, phát hành SGK môn học/hoạt động giáo dục các khối lớp: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Đại học Vinh, NXB Đại học Huế; 3 tổ chức biên soạn SGK, bao gồm Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX; Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam VEPIC; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xuất bản Giáo dục Việt Nam VICTORIA.
Thu hút đông đảo đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, có kinh nghiệm thực tế và năng lực biên soạn SGK đến từ các trường đại học sư phạm, các trường đại học chuyên ngành, các viện nghiên cứu và cơ sở GDPT tham gia. Trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên và thành viên biên soạn chương trình GDPT 2018; tham gia biên soạn, bồi dưỡng các môđun triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018.
Theo Bộ GDĐT, tổng số có 1.574 tác giả tham gia biên soạn SGK cho 6 khối lớp: Lớp 1: 221 tác giả; Lớp 2: 199 tác giả; Lớp 3: 234 tác giả; Lớp 6: 276 tác giả; Lớp 7: 318 tác giả; Lớp 10: 382 tác giả.
Các tác giả đều đã được tập huấn về biên soạn SGK và đạt tiêu chuẩn cá nhân viết SGK theo quy định tại Thông tư số 33. Trên 2/3 số tác giả tham gia biên soạn SGK có trình độ từ Tiến sĩ trở lên.
Còn những khó khăn, hạn chế liên quan tới sách giáo khoa mới
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, mục tiêu của việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông là nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp...
Chương trình được xây dựng thống nhất trên cả nước và được thiết kế theo hướng mở; có một số SGK cho mỗi môn học; thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK.
Việc biên soạn SGK thực hiện theo chủ trương xã hội hóa nhằm huy động nhiều lực lượng tham gia viết sách để lựa chọn được những cuốn sách tốt nhất cho học sinh...
Về lựa chọn sách, năm đầu tiên thực hiện theo Nghị quyết 88, quyền lựa chọn SGK thuộc về cơ sở giáo dục; từ năm sau, thực hiện theo Luật Giáo dục, UBND tỉnh quyết định trên cơ sở đề xuất của cơ sở giáo dục.
Triển khai thực hiện Nghị quyết 88, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ GDĐT đã ban hành khá nhiều Thông tư. Từ đó, việc triển khai từ biên soạn, thẩm định đến phát hành… SGK đang diễn ra theo đúng kế hoạch; bảo đảm kịp thời triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 88 và lộ trình thực hiện tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội.
Dù còn có những khó khăn, chủ trương xã hội hoá SGK đã huy động được nhiều tổ chức, cùng đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia biên soạn SGK. Quá trình tổ chức biên soạn, xây dựng bản mẫu, tiến hành thực nghiệm, nghiệm thu, lựa chọn sử dụng được thẩm định và kiểm soát chặt chẽ.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GDĐT cũng chia sẻ vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, liên quan đến chất lượng sách, giá thành, công tác lựa chọn SGK…
Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn SGK theo quy định tại Thông tư số 05 ngay từ việc lựa chọn tác giả, biên soạn và thực nghiệm bài dạy minh hoạ của bản mẫu SGK, đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị SGK theo đúng lộ trình; tăng cường công tác thực nghiệm SGK, khai thác góp ý sau thực nghiệm, xin ý kiến nội bộ để tăng cường chất lượng bản mẫu SGK.
Tăng cường kiểm soát chất lượng thực nghiệm bản mẫu SGK, đảm bảo bài thực nghiệm đại diện cho các chủ đề trong chương trình môn học/hoạt động giáo dục, đặc biệt đảm bảo tính khả thi của các bài thực hành, thí nghiệm, bài học dự án.
Bảo đảm SGK tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt SGK, dành thời gian để địa phương nghiên cứu, lựa chọn SGK đáp ứng với điều kiện, đặc thù của từng vùng, miền.
Bên cạnh đó, tăng cường việc tiếp nhận ý kiến đề xuất lựa chọn SGK từ các cơ sở GDPT của Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh. Phối hợp tốt trong việc thông tin nhu cầu sử dụng SGK của địa phương và cung ứng để bảo đảm đủ SGK trước khai giảng năm học.
Tăng cường trang bị SGK, sách tham khảo cho các thư viện trường học, đảm bảo giáo viên, học sinh có đủ SGK, tài liệu để tham khảo trong quá trình dạy – học; huy động tận dụng, tái sử dụng SGK đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.