Trên 320.000 lượt đoàn viên Công đoàn tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Kiều Vũ 13/09/2023 11:46

Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở tổ chức cho trên 320.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia ý kiến xây dựng 28 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích người lao động.

Hội thi Thợ giỏi năm 2023 do công đoàn Hà Nội tổ chức tạo điều kiện cho công nhân lao động nâng cao tay nghề. Ảnh: Ngọc Ánh

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, 10 năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo trong công tác dân vận. Qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, xây dựng, củng cố lòng tin của đoàn viên, công nhân viên chức lao động vào hệ thống chính trị.

Ngoài ra, việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng là một trong những phương thức quan trọng để tổ chức công đoàn thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Theo đó, đoàn viên, công nhân viên chức lao động đã nêu cao tinh thần giám sát, phản biện xã hội thực hiện quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), các cấp công đoàn thành phố đã tổng hợp, thực hiện góp ý được 1.870 lượt ý kiến góp ý, kiến nghị, đề xuất trực tiếp đến lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương; công tác cán bộ; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; việc thực hiện giữ mối liên hệ với địa phương nơi cư trú của đảng viên... Qua đó góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Các cấp công đoàn cũng đã tổ chức 215 cuộc hội thảo, hội nghị với trên 20.100 đại biểu tham dự, 5.840 ý kiến tham gia; phát hành 869 lượt văn bản gửi lấy ý kiến trực tiếp; gần 3.500 phiếu lấy ý kiến công nhân viên chức lao động và các cấp công đoàn, đóng góp ý kiến, phản biện vào các dự thảo sửa đổi, bổ sung. Liên đoàn Lao động thành phố cũng chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở tổ chức cho trên 320.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia ý kiến xây dựng 28 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích người lao động. Tham gia các hoạt động phản biện xã hội vào các văn bản dự thảo của HĐND, UBND các cấp trong việc triển khai thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế xã hội, thi đua khen thưởng ở địa phương… Ngoài ra, các ý kiến, kiến nghị, đề xuất sau giám sát, phản biện của các cấp công đoàn luôn sát với thực tiễn đã được cấp ủy, chính quyền tiếp thu và chỉ đạo thực hiện, đáp ứng được ý chí, nguyện vọng của công nhân viên chức lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên 320.000 lượt đoàn viên Công đoàn tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO