Trường trung cấp nghề Nông dân Việt Nam: 16 năm xây dựng vẫn ngổn ngang

Hoàng Sa 24/05/2021 09:00

Sau 16 năm được phê duyệt, điều chỉnh, với nguồn vốn đầu tư xây dựng lên tới hàng trăm tỉ đồng, nhưng đến nay Trường trung cấp nghề Nông dân Việt Nam (thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, có trụ sở xây dựng tại thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) vẫn ngổn ngang, không lối vào, không đào tạo...

16 năm với hàng trăm tỉ đồng đầu tư từ ngân sách nhưng Trường Trung cấp nghề Nông dân Việt Nam vẫn “bất động”.

Nói về hoạt động của Trường trung cấp nghề Nông dân Việt Nam, ông Ngô Văn Súy (Chủ tịch UBND thị trấn Chi Đông) cho biết: Không nắm được hoạt động xây dựng, tuyển sinh của trường. Khi họ khởi công xây dựng thì có mời thị trấn tham dự, nhưng tất cả hồ sơ, việc xây dựng thì thị trấn không nắm được. Thị trấn cũng đã có giấy giới thiệu cán bộ sang làm việc để nắm bắt và giám sát quản lý theo trách nhiệm chính quyền địa phương, nhưng không nhận được sự hợp tác. Những vướng mắc về liên quan đến khu nghĩa trang của nhân dân thị trấn với trường đã được giải quyết, nhưng hiện nay lối đi của trường vẫn phải đi nhờ theo trục đường nội đồng do thị trấn quản lý, lối đi chính theo thiết kế của trường chưa thể thực hiện được.

Tiền thân Trường Trung cấp nghề Nông dân Việt Nam được UBND tỉnh Vĩnh Phúc Quyết định “Phê duyệt địa điểm, phạm vi nghiên cứu lập dự án đầu tư Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ việc làm – Trung ương Hội nông dân Việt Nam tại xã Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc” từ ngày 12/8/2005 (khi đó địa lý hành chính chưa được thay đổi) với diện tích đất dự kiến cho xây dựng cơ bản là 21.000m2, diện tích đất dự kiến cho quy hoạch giao thông là 7.260m2.

Ngày 31/7/2006, UBND huyện Mê Linh có Quyết định “Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất với công trình: Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ việc làm – Trung ương Hội nông dân Việt Nam” với diện tích giao thông chưa đền bù (đường giao thông) là 7.260m2; tổng diện tích bồi thường, hỗ trợ thực tế là 21.000m2; kinh phí bồi thường, hỗ trợ về đất là hơn 1,021 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện sau đó chỉ ở trạng thái “bất động”.

Khi địa giới hành chính của trường được sát nhập từ tỉnh Vĩnh Phúc sang TP Hà Nội. Ngày 17/7/2013 UBND huyện Mê Linh có Quyết định “Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đợt 1 khi Nhà nước thu hồi đất với công trình: Xây dựng Trường Trung cấp nghề Hội nông dân Việt Nam” với kinh phí lên tới hơn 11,154 tỉ đồng; ngày 01/12/2014 UBND huyện Mê Linh có Quyết định “Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung khác đợt 2 khi Nhà nước thu hồi đất với công trình: Xây dựng Trường Trung cấp nghề Hội nông dân Việt Nam” với kinh phí hơn 4,551 tỉ đồng.

Như vậy, chỉ riêng việc dự án chậm triển khai GPMB trong giai đoạn này không những tiến độ “tuyển sinh, đào tạo” của trường bị ảnh hưởng mà còn làm đội nguồn kinh phí đền bù lên hơn 14 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu, tháng 10/2011 Trung ương Hội nông dân Việt Nam là Cơ quan chủ quản đã có Quyết định “Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng Trường Trung cấp nghề Hội nông dân Việt Nam”, giao Trường Trung cấp nghề Hội nông dân Việt Nam làm Chủ đầu tư thực hiện dự án trên diện tích đất 21.000m2 với công trình gồm: Khu dạy học và hành chính (5 tầng, diện tích 6.600m2);

Khu thực hành (1 tầng, diện tích 1.000m2); Khối nhà ở KTX học viên, khối nhà ở giáo viên (5 tầng, tổng diện tích sàn là 3.450m2); Sân vườn và các khu phụ trợ khác.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 164,745 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước cấp; thời gian thực hiện từ năm 2012 đến năm 2014.

Trong khi đó, nếu dự án được thực hiện theo đúng thời gian của Quyết định 565-QĐ/HND ngày 28/10/2005 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thì tổng mức đầu tư chỉ hết 24 tỉ đồng.

Theo đại diện Đội quản lý TTXD đô thị huyện Mê Linh, khi tiếp nhận những ý kiến, đội đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng đối với Trường Trung cấp nghề Nông dân Việt Nam.

Qua kiểm tra thực tế, dự án đang thi công hạng mục Nhà ở giáo viên, hoạt động xây dựng chưa có biển báo an toàn, lưới che chắn nhằm đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Về vấn đề hồ sơ pháp lý “cơ bản đầy đủ” và đã nêu đề nghị Chủ đầu tư cung cấp, bổ sung những hồ sơ còn thiếu.

Xung quanh vụ việc, để tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Ban giám hiệu , nhưng mọi tiếp nhận đều bị thoái thác hoặc im lặng.

Ngày 17/10/2015, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã khởi công công trình xây dựng Trường Trung cấp nghề Nông dân Việt Nam (tại thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Công trình được xây dựng trên diện tích 2,1ha với các hạng mục: Tòa nhà khu dạy học và hành chính (5 tầng với diện tích sàn 6.600m2); khối nhà ở ký túc xá học viên, nhà ở giáo viên (5 tầng với tổng diện tích sàn 3.450m2); xưởng thực hành diện tích 1.000m2; một số hạng mục xây dựng khác như sân vườn và các khu phụ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường trung cấp nghề Nông dân Việt Nam: 16 năm xây dựng vẫn ngổn ngang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO