Được thành lập từ lập năm 1965, Trường trung học cơ sở Hồng Dương (tại xã Hồng Dương ) liên tục giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, cấp thành phố. Nhà trường, các đoàn thể trong trường được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Chi bộ Đảng liên tục được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh; Công đoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc các cấp. Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh được công nhận là chi đoàn vững mạnh xuất sắc. Liên đội TNTP Hồ Chí Minh đạt Liên đội vững mạnh xuất sắc được Trung ương, Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen. Năm học 2009 – 2010 trường đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Trải qua chặng đường gần 60 năm hình thành và phát triển, Trường THCS Hồng Dương đã từng bước trưởng thành và khẳng định vị trí của mình. Nhà trường đã có bề dày truyền thống và thành tích trong công tác dạy học, giáo dục; các đoàn thể trong trường được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen. Nhà trường được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2012, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014.
Chia sẻ về hoạt động của nhà trường, Hiệu trưởng Đỗ Thị Nhung cho biết: Trong quá trình công tác, với vai trò là Hiệu trưởng tôi đã xây dựng kế hoạch và thông qua các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong hội nghị CBCC để cùng nhau thảo luận, xây dựng kỷ cương nền nếp và cải tiến phương pháp trong giảng dạy và học tập nhằm chú trọng nâng cao “chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn”. Bố trí cho giáo viên dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học. Tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh một cách nghiêm túc, trung thực, chính xác theo tinh thần của cuộc vận động “Hai không”.
Qua đó, các tổ, khối chuyên môn và từng giáo viên đều có kế hoạch thực hiện theo nội quy, quy chế hoạt động chuyên môn của nhà trường, lấy trọng tâm là đánh giá về chất lượng. Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua ''Dạy tốt, học tốt''. Việc tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy được 100% giáo viên thực hiện. 100% giáo viên tham gia các kỳ Hội giảng cấp trường đạt từ khá trở lên. Phong trào tự làm đồ dùng giảng dạy, viết sáng kiến kinh nghiệm, tự học, tự bồi dưỡng được 100% giáo viên tham gia và đạt kết quả tốt. Trong mỗi năm học, mỗi giáo viên tự làm 1 đồ dùng giảng dạy và viết một sáng kiến kinh nghiệm.
Hơn nữa, nhà trường luôn luôn tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn các chương trình đổi mới, xây dựng lý thuyết chuyên đề, xây dựng các tiết minh họa, đổi mới hình thức tổ chức, thi đua soạn giảng, cải tiến sáng tạo phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Trong những năm học qua, học sinh khối lớp 9 của nhà trường thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT luôn ở tốp dẫn đầu các trường THCS trên địa bàn huyện. Chất lượng giảng dạy của thầy và học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt. 100% giáo viên có hồ sơ sạch đẹp và thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình ở 4 khối lớp (đặc biệt là khối lớp 9). Từ đó, tổ chức tốt sinh hoạt nhóm chuyên môn để thống nhất phương pháp giảng dạy, tổ chức chuyên đề các bộ môn và rút kinh nghiệm giảng dạy, triển khai thực hiện tốt sử dụng thiết bị dạy học ở các bộ môn đạt kết quả tốt. Kết quả xếp loại lực học Giỏi, Khá đối với học sinh trong trường luôn vượt chỉ tiêu chung của bậc học. Kết quả học lực đạt trên 70% loại Khá và Giỏi. Kết quả Hạnh kiểm trên 90% xếp loại Tốt và Khá.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã có chỉ đạo triển khai phong trào và các hoạt động của thành phố như: “Học tập và làm theo phong cách tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, xây dựng “Nhà trường văn hóa - nhà giáo mẫu mực - học sinh thanh lịch” và tiếp tục cuộc vận động “Hai không với 6 nội dung”.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, đổi mới nội dung sinh hoạt đầu tuần và giờ sinh hoạt lớp, nhà trường đã tổ chức cho học sinh học tập nội quy; tổ chức họp CMHS, thống nhất tới từng CMHS về mục tiêu, biện pháp phát triển giáo dục nhà trường. Tăng cường phối hợp giáo dục học sinh cá biệt, các lớp cá biệt…
Chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường đủ về số lượng, cơ bản đủ về cơ cấu, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy - kiểm tra đánh giá, đáp ứng được yêu cầu đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Tập thể CBGVNV luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ.
Trong những năm qua nhà trường đã làm tốt công tác huấn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhà trường luôn dẫn đầu cấp huyện về tỷ lệ, số lượng học sinh giỏi. Kết quả thi học sinh giỏi cấp Thành phố nhà trường vẫn giữ vững tốp đầu của huyện.