Truy lùng trứng Phục sinh hoàng gia đắt nhất thế giới

Linh Chi 26/03/2016 10:10

Trong khi ngày lễ Phục sinh ở phương Tây sắp tới gần (31/3), người ta lại gợi nhớ lại lịch sử của ngày lễ đặc biệt này và từ đó nảy sinh một cuộc săn lùng quả trứng Phục sinh đắt giá nhất trong lịch sử loài người.

Truy lùng trứng Phục sinh hoàng gia đắt nhất thế giới

Một trong số các tuyệt tác của Faberge được chế tác vào năm 1897
làm từ kim cương, vàng và đá quý, hiện đang có mặt tại bảo tàng Faberge (Nguồn: Internet).

Người ta thường mong đợi ở bên trong quả trứng Phục sinh một thỏi chocolate, một nhúm lông mềm mại, hay một thứ đồ chơi thú vị nào đó… Nhưng trong suốt hơn 30 năm, Nữ hoàng Romanov của Nga xưa kia thường nhận được món quà hơn như thế nhiều bên trong món quà vào sáng ngày lễ Phục sinh.

Sa hoàng Tsar Alexander III từng tặng cho hoàng hậu Tsarina Maria Feodorovna hồi năm 1885 một quả trứng Phục sinh, bên trong quả trứng màu trắng tinh khiết với vỏ làm bằng sứ - chứ không phải chocolate - này là một phần lòng đỏ phủ lên một chú gà trống bằng vàng. Bên trong chú gà trống vàng này là một chiếc vương miện thu nhỏ làm bằng kim cương cùng một quả trứng nhỏ khác làm bằng ruby.

Đây chỉ là một trong số 50 quả trứng Phục sinh mà nhà chế tác kim hoàn tài ba người Nga Peter Carl Faberge (ở St Petersburg) sản xuất riêng cho gia đình hoàng tộc Nga trong khoảng 1885-1917.

Bản thân những quả trứng Phục sinh này đã là một thứ đáng ngạc nhiên. Được đúc từ vàng, bao phủ bởi nhiều lớp đá quý lấy từ các mỏ khai thác của hoàng tộc trên dãy Urals và Altai để có những quả trứng như Hen Egg 1885 mà Tsar Alexander từng làm món quà tặng xa xỉ cho công chúa Đan Mạch, hay như quả trứng Scandinavian Egg năm 1903, 1 trong số 15 quả trứng Phục sinh đặc biệt mà Faberge chế tác riêng cho một gia đình chứ không phải hoàng tộc.

Từ năm 1885 đến 1916, các Sa hoàng Alexandre III và Nicolas II đã đặt làm 54 quả trứng lộng lẫy đó để tặng cho 2 hoàng hậu Maria và Alexandra Feodorovna nhân dịp lễ Phục sinh. Hiện nay người ta biết được 47 quả trứng trong số đó. Mỗi quả trứng đều ẩn chứa bên trong một điều bất ngờ lý thú, được chế tác hết sức tinh vi và tài ba. Do vậy mỗi sản phẩm là một tuyệt tác về kỹ năng và trí thông minh. Điều bất ngờ đó được giấu kín cả với các thành viên trong hoàng tộc và chỉ được hé lộ vào ngày lễ Phục sinh.

Khi Tsar Alexandre mất, con trai ông là Nicolas II tiếp tục truyền thống bằng cách đặt hàng cho hãng Fabergé mỗi năm hai cái trứng, một cái cho mẹ ông và một cái cho vợ ông. Ngày lễ Phục sinh (Paques), Faberge đích thân mang trứng tới cho bà Maria Feodorovna và người phụ tá của ông mang một cái trứng thứ hai cho vợ của Nicolas II là Alexandra Feodorvna.

Từ năm 1895 đến 1916, mỗi bà hoàng được tặng 22 quả trứng Phục sinh - tức 44 quả cho cả hai - và tổng cộng là 54 quả trứng. Nhưng cho tới nay người ta không tìm hấy dấu vết của trứng cho năm 1917, năm cách mạng Nga. Nếu kể 2 trứng năm 1917 thì cả thảy có 56 quả trứng được sản xuất từ năm 1885 đến 1917.

Trung những quả trứng ngày nay được người ta biết đến, gồm 10 quả được giữ tại Điện Kremlin ở Moscow, 8 quả trứng của các nhà sưu tầm châu Âu, 2 quả trứng đến nay vẫn không rõ tung tích.

Sau cuộc Cách mạng Nga, hầu hết các đồ trang sức xa hoa được tạo ra bởi Peter Carl Faberge cho triều đình Nga đều đã được bán ra hoặc biến mất. Nhiều món đồ này sau đó đã đến các viện bảo tàng hoặc có mặt trong các bộ sưu tập tư nhân trên toàn thế giới. Hiện tại, bộ sưu tập lớn nhất được biết đến của Faberge đang được trao cho bảo tàng Faberge đầu tiên ở thành phố Saint Petersburg.

Mãi đến gần đây công ty Faberge mới lại tiếp tục sản xuất những quả trứng “Hoàng gia” kiểu này, trong đó gồm quả trứng mang tên Pearl Egg được sản xuất riêng cho gia tộc Al-Farden của Arab Saudi hồi năm 2015. Nó được làm từ 139 viên ngọc trai trắng chất lượng cao, 3.305 viên kim cương nhỏ và được khảm thêm tinh thể đá ở phần đáy làm bằng vàng trắng và vàng.

Những quả trứng Phục sinh của Faberge ngày này được bán ở một số buổi đấu giá với giá trị cao ngất ngưởng. Gần đây nhất, năm 2004, một lô 9 quả trứng hoàng gia loại này đã được ông trùm tài phiệt Nga Viktor Vekselberg mua với giá 100 triệu USD.

Cuộc săn lùng những quả trứng Phục sinh Hoàng tộc đến nay vẫn tiếp tục. Hồi năm ngoái, một quả trứng loại này được sản xuất từ năm 1887 có giá lên tới 33 triệu USD đã được tìm thấy trong một tiệm đồ ở vùng Trung Tây. Trong khi đó, tháng 10 năm ngoái, Quỹ Sưu tập Hoàng gia Anh cũng tuyên bố, họ đã tìm thấy quả trứng Phục sinh mang tên Diamond Trellis Egg, chế tác năm 1892.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy lùng trứng Phục sinh hoàng gia đắt nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO