Từ 1/1/2023: Người dân không cần xuất trình sổ hộ khẩu

Kim Phúc 24/12/2022 08:00

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy sẽ hoàn thành nhiệm vụ, Nhà nước sẽ quản lý trên môi trường điện tử và người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong các thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa.

Ngày 22/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký ban hành nghị định 104 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Nghị định gồm 15 Điều, trong đó từ Điều 1 đến Điều 13 của Nghị định quy định việc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Nghị định 104 bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, chủ yếu thuộc nhiều lĩnh vực như: việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội, điện lực, nuôi con nuôi…

Thay vào đó, khi thực hiện các thủ tục trên, người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nghị định cũng bãi bỏ, thay thế một số cụm từ liên quan tới quy định về sổ hộ khẩu tại các nghị định liên quan tới một số lĩnh vực cụ thể như: điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; hộ tịch, người có công, bảo trợ xã hội…

Ngày 22/12, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã có phiên giải trình về việc thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị các bộ, ban ngành phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo từ ngày 1/1/2023 khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị, các thủ tục hành chính, đất đai sẽ không gây phiền hà cho người dân.

Còn thông tin từ Bộ Công an cho biết đã tổ chức thu thập, cập nhật hơn 100 triệu dữ liệu dân cư (dữ liệu đã được “làm sạch” hơn 96%); thực hiện cấp hơn 70,2 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip. Chính thức đưa vào vận hành khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ ngày 1/7/2021 và đã sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thông tin công dân.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia và căn cước công dân gắn chip điện tử là hai dự án quan trọng của quốc gia. Bộ Công an được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện. Theo ông Ngọc, Bộ Công an đã chủ động, có trách nhiệm đề nghị Chính phủ xây dựng, thực hiện đề án 06 về phát triển dữ liệu đến năm 2030, trong đó phân công nhiệm vụ cho các cơ quan trung ương, địa phương. Giai đoạn vừa qua, các tiện ích được xây dựng và đưa vào sử dụng đã phục vụ hiệu quả nhu cầu liên quan của công dân, được người dân bước đầu đồng tình.

Tuy nhiên, trước việc một số bộ, ngành, địa phương chưa kết nối cơ sở dữ liệu là một thách thức khi thời hạn bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy đang tới rất gần (1/1/2023), ông Ngọc khẳng định Bộ Công an đã luôn đốc thúc về vấn đề này. Các bộ, ngành, địa phương còn lại cũng đang nỗ lực khắc phục khó khăn trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị, bảo mật cơ sở dữ liệu…

Đến nay, 63/63 tỉnh, thành đã triển khai thực hiện đăng ký khai sinh trực tuyến; 50/63 tỉnh, thành đã thực hiện đăng ký kết hôn trực tuyến; 55/63 tỉnh, thành đã triển khai thực hiện đăng ký khai tử trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 1/1/2023: Người dân không cần xuất trình sổ hộ khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO