Tinh hoa Việt

Từ bao giờ vậy? (Kỳ 11)

GS NGUYỄN LÂN DŨNG 07/03/2024 15:41

Lịch sử của các môn thể thao bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bắt đầu từ khi nào? Có quá trình phát triển ra sao? GS Nguyễn Lân Dũng sẽ tiếp tục giúp chúng ta cùng tìm hiểu, bổ sung tri thức.

Bóng đá

bong-da.jpg
Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới.

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 265 triệu người chơi thường xuyên. Môn thể thao này có lịch sử lâu đời, có thể bắt nguồn từ thời xa xưa ở Trung Quốc.

Các trò chơi bóng đá tương tự như bóng đá hiện đại đã được chơi ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới từ thời cổ đại. Một trong những trò chơi bóng đá cổ xưa nhất được biết đến là cuju, một trò chơi được chơi ở Trung Quốc từ thời nhà Hán (từ năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên). Trong cuju, hai đội chơi với nhau, mỗi đội có 16 cầu thủ. Mục tiêu của trò chơi là ghi bàn vào khung thành của đối phương bằng cách dùng chân hoặc đầu đá bóng.

Trò chơi bóng đá tương tự cũng được chơi ở nhiều nền văn hóa khác, bao gồm Nhật Bản, Hy Lạp, La Mã và Mexico. Ở Nhật Bản, trò chơi được gọi là kemari, ở Hy Lạp được gọi là episkyros, ở La Mã được gọi là harpastum, và ở Mexico được gọi là tlachtli.

Bóng đá hiện đại bắt đầu phát triển ở Anh vào thế kỷ 19. Vào năm 1863, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) được thành lập và đã ban hành các quy tắc thống nhất cho trò chơi này ở Anh và trên thế giới. Vào năm 1904, Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) được thành lập, FIFA đã giúp quảng bá và phát triển môn thể thao này trên toàn thế giới.

Ngày nay, bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Môn thể thao này được chơi ở hơn 200 quốc gia, là môn thể thao được theo dõi nhiều nhất, với các giải đấu lớn như Giải vô địch bóng đá thế giới và UEFA Champions League thu hút hàng tỷ người xem trên toàn cầu.

Bóng đá được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Môn thể thao này sẽ tiếp tục được phổ biến ở các quốc gia và sẽ tiếp tục là môn thể thao được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Bóng đá cũng sẽ tiếp tục phát triển về mặt kỹ thuật. Các trận đấu sẽ trở nên hấp dẫn hơn và có nhiều bàn thắng hơn.

Bóng đá là một môn thể thao tuyệt vời mang lại niềm vui cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Môn thể thao này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Bóng chuyền

bong-chuyen.png
Bóng chuyền là một môn thể thao mang tính cạnh tranh cao.

Bóng chuyền là một môn thể thao đồng đội, trong đó hai đội đối lập cố gắng ghi điểm bằng cách đánh bóng qua lưới cho đến khi nó chạm đất bên phần sân của đối phương. Môn thể thao này được chơi trên một sân hình chữ nhật với một lưới ở giữa. Mỗi đội có 6 cầu thủ trên sân cùng một lúc.

Các trò chơi tương tự như bóng chuyền hiện đại đã được chơi ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới từ thời cổ đại. Một trong những trò chơi bóng chuyền cổ xưa nhất được biết đến là tlachtli, một trò chơi được chơi bởi người Aztec ở Mexico từ thế kỷ 14. Trong tlachtli, hai đội đối lập cố gắng ghi điểm bằng cách đánh một quả bóng qua một rãnh hình chữ nhật.

Được phát minh bởi William G. Morgan, một giáo viên thể dục ở Holyoke, Massachusetts, Hoa Kỳ. Vào năm 1895, Morgan đã tạo ra một trò chơi mới để giúp sinh viên của mình giữ ấm trong mùa đông. Trò chơi này được gọi là “mintonette”, và nó nhanh chóng trở nên phổ biến. Morgan đã viết ra 12 quy tắc cơ bản cho trò chơi bóng chuyền. Các quy tắc này bao gồm các quy tắc về kích thước sân chơi, kích thước quả bóng, số lượng cầu thủ mỗi đội, và cách ghi điểm.

Bóng chuyền nhanh chóng lan rộng khắp Hoa Kỳ và thế giới. Vào năm 1900, Liên đoàn bóng chuyền Hoa Kỳ (AAU) được thành lập. AAU là tổ chức quản lý bóng chuyền ở Hoa Kỳ cho đến năm 1965.

Vào năm 1947, Liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB) được thành lập. FIVB là tổ chức quản lý bóng chuyền trên toàn thế giới.

Ngày nay, bóng chuyền là một trong những môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Môn thể thao này được chơi ở hơn 200 quốc gia và có hơn 900 triệu người chơi thường xuyên. Bóng chuyền là môn thể thao được theo dõi nhiều thứ năm trên thế giới, với các giải đấu lớn như Giải vô địch bóng chuyền thế giới và Thế vận hội thu hút hàng tỷ người xem trên toàn thế giới.

Bóng chuyền là một môn thể thao mang tính cạnh tranh cao, nhưng cũng là một môn thể thao mang tính giải trí và gắn kết. Môn thể thao này đã mang lại niềm vui cho hàng triệu người ở khắp mọi nơi.

Bóng chuyền sẽ tiếp tục được phổ biến ở các quốc gia. Về mặt kỹ thuật, các cầu thủ sẽ trở nên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Các trận đấu sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Bóng bàn

bong-ban.png
Bóng bàn được phát minh vào cuối thế kỷ 19 ở Anh.

Bóng bàn là một môn thể thao trong đó 2 hoặc 4 người chơi sử dụng vợt để đánh một quả bóng nhỏ trên một bàn chia đôi bằng lưới. Mục tiêu của trò chơi là ghi điểm bằng cách đánh bóng qua lưới và chạm đất bên phần sân của đối phương.

Các trò chơi tương tự như bóng bàn hiện đại đã được chơi ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới từ thời cổ đại. Một trong những trò chơi bóng bàn cổ xưa nhất được biết đến là Jeu de Paume, một trò chơi được chơi ở Pháp từ thế kỷ 12. Trong Jeu de Paume, hai người chơi sử dụng vợt để đánh một quả bóng nhỏ trên một bàn.

Được phát minh vào cuối thế kỷ 19 ở Anh. Vào năm 1889, nhà phát minh người Anh James Gibb đã tạo ra một quả bóng ping pong bằng cách sử dụng một quả bóng cao su rỗng với một chiếc lông vũ bên trong. Gibb đã đặt tên cho trò chơi mới của mình là "ping pong" theo âm thanh phát ra khi quả bóng đập vào vợt.

Năm 1901, Hiệp hội Bóng bàn Anh (BA) được thành lập. BA đã giúp phổ biến môn thể thao này trên toàn thế giới.

Vào năm 1922, Hiệp hội Bóng bàn Thế giới (ITTF) được thành lập. ITTF là tổ chức quản lý bóng bàn trên toàn thế giới.

Ngày nay, bóng bàn là một trong những môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Môn thể thao này được chơi ở hơn 220 quốc gia và có hơn 400 triệu người chơi thường xuyên. Bóng bàn là môn thể thao được theo dõi nhiều thứ sáu trên thế giới, với các giải đấu lớn như Giải vô địch bóng bàn thế giới và Thế vận hội thu hút hàng tỷ người xem trên toàn thế giới. Bóng bàn là một môn thể thao mang tính cạnh tranh cao, nhưng cũng là một môn thể thao mang tính giải trí và gắn kết.

Bóng bàn được sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai về mặt kỹ thuật, thu hút thêm nhiều người quan tâm đến những giải bóng của bộ môn thể thao này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ bao giờ vậy? (Kỳ 11)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO