Chính trị

Từ "lửa báo Than" đến sức mạnh truyền thông Quảng Ninh hiện đại

Ngọc Anh 13/01/2024 14:57

“Lửa báo than sáng niềm tin thợ mỏ, sáng trong tim người làm báo Quảng Ninh” - ngọn lửa ấy là kim chỉ nam cho bao thế hệ những người làm báo Vùng mỏ.

Ngày 13/1, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Báo Than, 60 năm Báo Quảng Ninh ra số đầu tiên, 40 năm phát sóng truyền hình, 5 năm thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh.

qmg_1090.jpg
Lễ kỷ niệm 95 năm Báo Than, 60 năm Báo Quảng Ninh ra số đầu tiên, 40 năm phát sóng truyền hình, 5 năm thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Lễ kỷ niệm là ngày hội, là dịp để các thế hệ những người làm báo, làm truyền hình Quảng Ninh cùng chia sẻ, ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Quảng Ninh, từ lửa báo Than đến sức mạnh của truyền thông hiện đại.

“Lửa báo Than sáng niềm tin thợ mỏ, sáng trong tim người làm báo Quảng Ninh - ngọn lửa ấy là kim chỉ nam cho bao thế hệ những người làm báo Vùng mỏ tiếp bước cha anh giữ đúng niềm tin chân lý, giữ đúng tôn chỉ mục đích là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh”, ông Mai Vũ Tuấn, Tổng Biên tập, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

qmg_1166.jpg
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Cuối năm 1928, những người cộng sản đầu tiên ở Vùng mỏ ngay trong ngày thành lập Chi bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội đã quyết định cho ra một tờ báo lấy tên là báo Than, tiền thân của báo Quảng Ninh ngày nay. Với sự kiện ra đời báo Than, Vùng mỏ Quảng Ninh là một trong những địa phương sớm nhất có báo chí cách mạng; là ngọn lửa truyền thống của báo chí tại Vùng mỏ sau này.

Ngày 2/1/1964, số báo Quảng Ninh đầu tiên đã ra mắt bạn đọc, là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Báo Quảng Ninh đã từng bước đổi mới trong cách đưa tin, tiếp cận thông tin, nhất là tích hợp giữa các loại hình, thực hiện đa phương tiện, đa nền tảng để thu hút và phục vụ công chúng.

Năm 1983, tỉnh Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên ở miền Bắc có truyền hình, chỉ sau Đài truyền hình Quốc gia.

qmg_1229.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm.

Trước thực tế mới, nhất là sự phát triển bùng nổ của công nghệ, báo chí truyền thông đang có thay đổi nhanh chóng. Với yêu cầu đổi mới báo chí, ngày 1/1/2019, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh được thành lập trên cơ sở hợp nhất các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, gồm: Báo Quảng Ninh; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Phòng Biên tập, Cổng thông tin điện tử tổng hợp thuộc Văn phòng UBND tỉnh; Báo Hạ Long thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Đây là Trung tâm Truyền thông cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước và thực hiện có hiệu quả mô hình "tòa soạn hội tụ”.

“Việc thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh là một dấu mốc đặc biệt quan trọng nằm trong xu thế vận động, phát triển tất yếu của báo chí, truyền thông hiện đại dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ; nguồn nhân lực chất lượng cao; chứa đựng tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị đúng đắn của lãnh đạo tỉnh; được Trung ương đồng tình, ủng hộ…”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định.

qmg_1247.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký trao bức trướng với 14 chữ vàng “Đoàn kết - Sáng tạo - Bản lĩnh – Trí tuệ - Chuyên nghiệp – Nhân Văn – Hiện Đại” của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh tặng cho Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Trong những tiến trình đó, báo chí Quảng Ninh đã và đang phát triển không ngừng, khẳng định trách nhiệm, vị thế của mình trong dòng chảy của thông tin và đóng góp vào sự nghiệp chung của báo chí Việt Nam cũng như sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

qmg_1216.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa chúc mừng Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị Trung tâm Truyền thông tỉnh khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030 để chủ động nắm bắt, đuổi kịp, tiến cùng các xu hướng vận động báo chí, truyền thông thế giới. Đồng thời, tạo ra sự phát triển bền vững của mô hình tòa soạn hội tụ, mô hình truyền thông đa phương tiện, sản phẩm báo chí đa loại hình với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng theo phương châm: "Lấy thính giả, khán giả, độc giả làm trung tâm".

qmg_1280.jpg
Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin & Truyền thông.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng bức trướng với 14 chữ vàng “Đoàn kết - Sáng tạo - Bản lĩnh – Trí tuệ - Chuyên nghiệp – Nhân Văn – Hiện Đại” cho Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. Nhiều tập thể, cá nhân của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Thông tin & Truyền thông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ "lửa báo Than" đến sức mạnh truyền thông Quảng Ninh hiện đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO