Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Từ ngại học đến say mê con chữ nơi biên giới

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Từ ngại học đến say mê con chữ nơi biên giới

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Học thử rồi đến học thật, nhiều người dân ở các xã biên giới nay đã đã biết đọc, biết viết, biết làm kinh tế từ những buổi học xóa mù chữ. Nhờ sự kiên trì vận động động của thầy cô và bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương, con chữ đang làm thay đổi cuộc sống ở vùng biên Đà Nẵng.

Thầy cô “bám bản, bám làng” giữ lửa học chữ

Với địa hình đồi núi chia cắt, đường sá hiểm trở, dân cư sống thưa thớt, rải rác giữa các thôn bản, xã biên giới La Êê của TP Đà Nẵng luôn phải đối mặt không ít khó khăn trong hành trình gieo chữ.

Nhiều học viên tham gia lớp học xóa mù chữ. Ảnh: CTV
Nhiều học viên tham gia lớp học xóa mù chữ. Ảnh: CTV

Dẫu vậy, các thầy cô Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học La Êê vẫn ngày ngày nỗ lực vượt suối, băng rừng, đi bộ hàng giờ để thuyết phục phụ huynh và người dân trong độ tuổi học chữ đến lớp. Để duy trì và phát triển phong trào xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, nhiều năm qua, họ luôn kiên trì “bám bản, bám làng”.

Phó Hiệu trưởng Bờ Nướch Bích cho biết, nhà trường thường xuyên rà soát, lập danh sách học viên, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê để đến tận nhà vận động.

Cùng với đó, nhà trường cũng tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch mở lớp và xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường với các hội, đoàn thể để triển khai hiệu quả công tác này. Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, các thầy cô còn thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ đồ dùng học tập, tạo điều kiện thuận lợi để học viên duy trì việc đến lớp.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động học viên đến lớp. Ảnh: CTV
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động học viên đến lớp. Ảnh: CTV

Nhờ sự tận tâm của đội ngũ giáo viên cùng sự đồng hành của lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương, tỷ lệ người dân tham gia các lớp xóa mù chữ ở La Êê ngày càng tăng, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng giáo dục vùng biên giới.

Nhớ lại những ngày đầu cán bộ đến nhà vận động đi học chữ, bà Alăng Chớt, ở thôn Pà Rum (xã Nam Giang, TP Đà Nẵng) cho hay, bà vừa ngại, vừa lo bởi có tuổi rồi nhưng chưa từng cầm bút, cầm vở nên lóng ngóng.

Thế nhưng, sau nhiều lần được thầy cô giáo tận tình thuyết phục, bà quyết định đi học thử, rồi dần thành học thật lúc nào chẳng hay. “Mỗi buổi học đều bắt đầu bằng việc xem phim tư liệu. Hôm thì hướng dẫn chăm sóc lợn, gà tránh dịch bệnh; hôm lại nói về cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả, cây dược liệu. Sau mỗi phần phim, thầy cô còn giải thích thêm để bà con hiểu và áp dụng”, bà Chớt kể.

Dạy chữ gắn với dạy nghề

Việc lồng ghép dạy chữ với hướng dẫn kỹ năng sản xuất, chăn nuôi là cách làm mới của địa phương nhằm thu hút học viên đến lớp đều đặn.

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Zuôih (xã Nam Giang, TP Đà Nẵng), cùng với công tác tuyên truyền, nhà trường phối hợp chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể tổ chức nhiều hình thức học linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế của người dân.

Học viên được hướng dẫn viết chữ. Ảnh: CTV
Học viên được hướng dẫn viết chữ. Ảnh: CTV

Theo ông Trần Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trong mỗi buổi học, giáo viên dành khoảng 15 phút để trình chiếu phóng sự, video giới thiệu mô hình kinh tế hiệu quả của nông dân trong vùng hoặc ở các địa phương khác. Học viên không chỉ học chữ mà còn được mở mang kiến thức, học hỏi thêm cách làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

“Thời gian đầu, lớp học còn vắng, nhưng khi áp dụng cách này, bà con đến lớp đông hơn hẳn. Ai cũng nói đi học bây giờ vừa vui, vừa hữu ích, học xong còn áp dụng được ngay”, ông Tuấn Anh cho biết.

Một buổi học trên lớp. Ảnh: CTV
Một buổi học trên lớp. Ảnh: CTV

Những buổi học như tren đã trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, gắn kết cộng đồng. Nhờ đó, các lớp xóa mù chữ ở địa phương ngày càng duy trì ổn định, tỷ lệ chuyên cần tăng rõ rệt.

Mô hình dạy chữ gắn với dạy nghề của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Zuôih được xem là cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao dân trí và cải thiện đời sống cho đồng bào vùng biên giới.

Ngọc Hiền