Tưng bừng lễ hội quế Văn Yên - Yên Bái

Hùng Cường 25/09/2015 20:08

Với trên 23 nghìn hecta, cây quế vừa là cây trồng tâm linh gắn với tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc Dao, vừa là cây kinh tế làm giàu cho hàng vạn nông dân Văn Yên, Yên Bái. Thế nhưng, năng suất, giá trị và thương hiệu của loại cây này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Chính vì thế, lễ hội quế Văn Yên với những nội dung, chương trình đặc sắc sẽ là cơ hội để mọi tầng lớp nhân dân, du khách, doanh nghiệp hiểu thêm về đặc tính, giá trị của loại cây “vàng xanh” này.

Công nhân hợp tác xã Quế Sơn đóng bao bì sản phẩm quế khô

Theo dự kiến, lễ hội quế Văn Yên sẽ được tổ chức từ 25-27/9 tại xã Viễn Sơn với nhiều chương trình, nội dung đặc sắc. Trong đó, nổi bật là các hoạt động chính như: triển lãm, giới thiệu sản phẩm quế của 8 xã thuộc chỉ dẫn địa lý quế Văn Yên; triển lãm Văn vóa - Du lịch Văn Yên; triển lãm văn hóa ẩm thực dân tộc đặc sắc Văn Yên. Bên cạnh đó, các nghệ nhân sẽ thao diễn kỹ thuật tay nghề thủ công mỹ nghệ từ quế. Theo ông Lưu Trung Kiên – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện, tất cả các bộ phận của cây quế như: vỏ, thân gỗ, lá, rễ đều có giá trị sử dụng trong một số ngành sản xuất và đời sống nên đều có thể trở thành hàng hóa. Sản phẩm của quế vỏ và tinh dầu quế được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, Vỏ cây quế là sản phẩm có giá trị nhất, bởi vì lượng tinh dầu được tập trung chủ yếu ở bộ phận này, dầu quế thành phần chính là Andehit Xinamic chiếm từ 70-95%. Ngoài ra, trong công nghiệp có thể tách lấy Andehit Xinamic là thành phần chính của dầu quế làm hương liệu và để chuyển hóa tổng hợp thành các chất thơm trong công nghiệp hàng tiêu dùng làm nguyên liệu chế biến xà phòng, nước hoa, dầu chải, phấn sáp… lá, hoa đều có thể chưng cất được tinh dầu, quế còn dùng để trong nhà có hương vị rất tốt cho sức khỏe. Trong Y học quế được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, vỏ quế được mài ra trong nước đun sôi để nguội và uống, vị quế chi không thể thiếu trong các bài thuốc chữa sương khớp, tiêu hóa, cảm mạo và có tính chất sát trùng. Dự kiến, lễ hội thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ông Kiên cho biết: “Qua lễ hội, Văn Yên mong muốn giới thiệu sản phẩm quế và thương hiệu quế Văn Yên tới bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết của xã hội về vai trò của cây quế đối với thương mại, kinh tế và đời sống nhân dân. Định hướng cho người dân tiếp tục bảo tồn và phát huy các biện pháp canh tác có hiệu quả đảm bảo chất lượng của cây quế”.

Là một trong những xã trọng điểm của vùng quế, lâu nay người dân Viễn Sơn đã không ngừng mở rộng diện tích trồng quế, đưa cây này trở thành cây kinh tế chủ lực trong xóa đói giảm nghèo. Ông Bàn Phúc Hín – Chủ tịch xã Viên Sơn cho biết: “Qua lễ hội lần này, chúng tôi mong muốn giúp mọi người biết thêm về văn hóa quế và hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Viễn Sơn nói riêng và huyện Văn Yên nói chung; kéo khoảng cách giữa nhân dân các dân tộc trong huyện sát lại gần nhau hơn. Đồng thời, đây còn là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của người trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ quế”.

Với những hoạt động đặc sắc, lễ hội quế sẽ là dịp để mở rộng quảng bá, giới thiệu nhằm mở rộng thị trường sản phẩm từ cây quế tới các thị trường lớn hơn, tiềm năng hơn trong một tương lai không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưng bừng lễ hội quế Văn Yên - Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO