Giáo dục

Tuyển sinh 2024: Khối trường quân đội dành 10% chỉ tiêu xét tuyển học bạ

Dung Hòa 02/02/2024 07:04

Thông tin mới nhất từ Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng), năm 2024, nhiều trường quân đội sẽ dành khoảng 10% chỉ tiêu để xét tuyển bằng học bạ, 20% từ điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của hai Đại học (ĐH) Quốc gia.

anhbaiduoi(2).jpg
Tuyên truyền hướng nghiệp quân sự tại Trường THPT Cư M’gar (Đắk Lắk). Ảnh: Trung Hải.

Theo Ban tuyển sinh quân sự (TSQS), thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo ĐH, CĐ quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài quân đội sơ tuyển tại Ban TSQS cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại Ban TSQS cấp trung đoàn và tương đương). Thí sinh chỉ được làm hồ sơ sơ tuyển vào một trường quân đội. Trong thời gian đăng ký xét tuyển, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang các trường quân đội khác, không phải chuyển hồ sơ sơ tuyển sang trường đăng ký xét tuyển.

Cụ thể, năm 2024, ngoài 2 phương thức xét tuyển đã thực hiện năm 2023 là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường quân đội có thêm 2 phương thức xét tuyển mới. Thứ nhất: Xét tuyển dựa vào học bạ THPT không quá 10% chỉ tiêu cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT đạt từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Riêng đối với tuyển sinh tại Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y, căn cứ mục tiêu yêu cầu đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, Giám đốc học viện báo cáo, đề xuất trưởng Ban TSQS Bộ Quốc phòng về việc sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Phương thức thứ hai: Xét tuyển từ kết quả kỳ thi ĐGNL do các trường ĐH trong nước tổ chức không quá 20% chỉ tiêu cho thí sinh. Cụ thể, xét tuyển với thí sinh có kết quả thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm), có kết quả thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TPHCM từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm). Thí sinh được tham gia xét tuyển tất cả các phương thức tuyển sinh của trường.

Với những thí sinh xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các em thực hiện đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GDĐT năm 2024. Đối với các trường quân đội, thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển, được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo nhóm trường. Trong đó, Nhóm 1, gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh; Nhóm 2, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự.

Thời gian, phương pháp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT và Bộ Quốc phòng ban hành năm 2024.

Ban TSQS cũng lưu ý các học viện, trường trong quân đội chỉ xét tuyển vào đào tạo ĐH, CĐ quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng. Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ; các bài thi, môn thi phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển vào các trường trong quân đội mà thí sinh đăng ký. Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển hoặc nhóm trường thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (nguyện vọng 1) theo đúng tổ hợp xét tuyển của trường.

Trước đó, năm 2023 có 17 học viện, trường quân đội tuyển sinh đào tạo ĐH quân sự, 1 trường đào tạo CĐ quân sự là Trường Sĩ quan Không quân (ngành kỹ thuật hàng không). Có 4 học viện tiếp tục tuyển thí sinh nữ, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Hậu cần, Học viện Khoa học quân sự với chỉ tiêu phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh 2024: Khối trường quân đội dành 10% chỉ tiêu xét tuyển học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO