Thể thao

Tuyển Việt Nam: Cởi bỏ áp lực

Hoàng Nam 16/11/2023 22:40

Thày trò HLV Troussier dù có trận ra quân khó khăn nhưng đã có khởi đầu như mong muốn với 3 điểm trước Philippines. Áp lực đã được cởi bỏ sau chiến thắng này nhưng vẫn còn đó những vấn đề mà tuyển Việt Nam vẫn khiến khán giả nhà phải thấp thỏm lo âu trong suốt thời gian thi đấu

Hai pha lập công của Văn Toàn (phút 16) và Đình Bắc (phút 94) giúp đội tuyển Việt Nam có chiến thắng quý giá ở trận đấu đầu tiên tại vòng loại 2 World Cup 2026 trước chủ nhà Philippines. Đã trải qua những trận đấu thử nghiệm, bước vào trận đấu chính thức đầu tiên dưới triều đại của mình nhưng HLV Troussier vẫn đã gây sốc với đội hình ra quân.

Dù đã trở lại tập luyện nhưng trung vệ Quế Ngọc Hải do chưa hồi phục 100% nên được HLV Troussier cho nghỉ ngơi, không đăng ký trận này. HLV Troussier đã gây bất ngờ khi trao cơ hội cho nhiều cầu thủ ít kinh nghiệm trong màu áo ĐTQG ra sân trong trận đấu của ĐT Việt Nam với Philippines trong khi những tiền vệ kỳ cựu như Hùng Dũng, Hoàng Đức... ngồi trên ghế dự bị.

Thủ môn Văn Lâm vẫn được tin tưởng. Bộ ba trung vệ là Tuấn Hải, Thanh Bình và Việt Anh. Trong đó, Thanh Bình được trao cơ hội thay vì một Tiến Dũng dày dặn kinh nghiệm. Tiền vệ trẻ Thái Sơn được tin dùng cùng Tuấn Anh ở vị trí tiền vệ trung tâm. Minh Trọng và Văn Thanh đảm nhiệm 2 cánh. Ba tiền đạo sẽ là Văn Toàn, Tiến Linh và Tuấn Hải.

Tuân thủ lối chơi kiểm soát bóng, tuyển Việt Nam đã thể hiện được sự kiểm soát thế trận trên sân. Tuấn Anh đã có trận đấu hay với khả năng cầm nhịp ấn tượng trong khi tiền vệ trẻ Thái Sơn cho thấy sự trưởng thành, tự tin lớn và liên tục di chuyển ở cường độ cao. Bộ đội này đã giúp cho tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam trở nên chắc chắn.

W_1(1).jpg
Tuyển Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi tại vòng loại 2 World Cup 2026.

Giành chiến thắng nhưng vẫn còn nhiều vấn đề mà tuyển Việt Nam phải rút kinh nghiệm. Hàng công đã có được 2 bàn thắng nhưng rất nhiều tình huống, cơ hội dàn xếp đẹp mắt nhưng hiệu quả chưa cao.

Tình huống điển hình nhất chính là pha bỏ lỡ cơ hội của tiền đạo Tuấn Hải ở phút 62. Pha phối hợp ít chạm giữa Văn Cường và Văn Toàn rất nhuyễn xuyên thủng hàng thủ Philippines trước khi Văn Cường căng ngang vào cho Tuấn Hải dứt điểm. Tuy nhiên, pha dứt điểm một chạm quá thiếu lực của Tuấn Hải đã đưa bóng đi thẳng vào tay thủ môn Neil Etheridge.

Trong số các tiền đạo được ông Troussier sử dụng ở trận ra quân, ngoài Văn Toàn và Đình Bắc có được bàn thắng quan trọng thì sự đóng góp của Văn Quyết cũng xứng đáng được ghi nhận. Vào sân từ hiệp 2, Văn Quyết đã thể hiện được kinh nghiệm, khả năng giữ bóng điều chỉnh nhịp độ thi đấu và luôn khiến hàng thủ đối phương phải cực kỳ cảnh giác.

Tuy nhiên, tiền đạo cắm chắc chắn vẫn sẽ là vấn đề khi Tiến Linh hay Đình Tùng đều không thể hiện được nhiều khi được tin dùng. Những gì đã thể hiện cho thấy, khâu tấn công và tổ chức tấn công của tuyển Việt Nam có tổ chức và tạo ra một số pha phối hợp khá ăn ý nhưng khâu dứt điểm cuối cùng còn thiếu chút chính xác, hoặc thiếu hiểm hóc để tạo ra khác biệt.

Cùng với đó, hàng thủ dù không để đối thủ ghi bàn nhưng đó là do sự kém cỏi của các tiền đạo Philippines và hệ thống phòng ngự thực sự là vấn đề của tuyển Việt Nam khi gặp đối thủ mạnh. Sự tập trung trong suốt trận đấu cũng là điều mà HLV Troussier sẽ phải nhắc nhở các học trò khi ít nhất 2 lần để lỏng cầu thủ Philippines, tạo cơ hội cho đối thủ dứt điểm thoải mái ở những vị trí nguy hiểm nhưng may mắn cho chúng ta là cầu thủ Philippines dứt điểm không tốt dù cơ hội ghi bàn cho họ là khá rõ ràng.

Tình huống ở gần cuối trận trung vệ Thanh Bình bỏ quên Rublico và để cầu thủ của Atletico Madrid đối mặt với Văn Lâm. Rất may cầu thủ trẻ 18 tuổi dứt điểm vội vàng và bóng đi không chuẩn xác mới giúp cho mành lưới của Văn Lâm không bị rung lên.

Hay như chỉ ít phút sau đó, trong một pha treo bóng tạo nên tình huống lộn xộn trong vòng cấm địa, các hậu vệ đã để quên tiền đạo Reichelt một mình trống trải trước khung thành nhưng anh này dứt điểm ra ngoài trong gang tấc. Những sai sót này sẽ không được phép lặp lại bởi trước những tiền đạo săn bàn đẳng cấp sẽ phải trả những cái giá rất đắt.

Theo quy định tại Vòng loại World Cup 2026, trước mỗi trận đấu các đội sẽ đăng ký danh sách gồm 23 cầu thủ. Danh sách này sẽ không “đóng khung” mà có thể thay đổi theo từng trận đấu tùy vào sự lựa chọn nhân sự của HLV trưởng, miễn là các cầu thủ đăng ký phải thuộc danh sách đăng ký sơ bộ ban đầu. Do vậy, những cầu thủ không có tên ở trận đấu với Philippines vẫn hoàn toàn có cơ hội để góp mặt trở lại trong những trận đấu kế tiếp.

Với việc gây bất ngờ với những cái tên được chọn ở trận ra quân, NHM cũng như các chuyên gia bóng đá lúc này sẽ rất khó đoán được những cái tên nào sẽ được ông thày người Pháp cho ra sân từ đầu. Giành chiến thắng trong trận ra quân, áp lực đã cởi bỏ rất lớn với cả HLV Troussier lẫn các học trò sau 3 trận giao hữu toàn thua. Tuyển Việt Nam sẽ được trở về sân nhà Mỹ Đình, với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả để đón tiếp đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng đấu – tuyển Iraq ngày 21/11 tới.

Theo quy định tại Vòng loại World Cup 2026, trước mỗi trận đấu các đội sẽ đăng ký danh sách gồm 23 cầu thủ. Danh sách này sẽ không “đóng khung” mà có thể thay đổi theo từng trận đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Cởi bỏ áp lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO