Vẫn lại chuyện... vàng

Hồ Hương 05/11/2016 08:57

Một lần nữa, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam lại tiếp tục kiến nghị lên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cần có những nghiên cứu, sửa đổi về Nghị định 24 (24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012) về quản lý kinh doanh vàng.

Theo Hiệp hội này, hiện thị trường vàng Việt Nam đã cơ bản ổn định, vì vậy đề nghị NHNN nghiên cứu trình Chính phủ cho thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia vào thời điểm thích hợp để góp phần giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, giảm bớt tình trạng buôn lậu vàng; đồng thời góp phần huy động vàng trong dân để đầu tư phát triển kinh tế của đất nước.

Thực tế thì Nghị định 24 kể từ ngày được ban hành và có hiệu lực đã có những tác động tích cực trong việc bình ổn thị trường kim loại quý.

Những bất cập của thị trường vàng trong những giai đoạn trước liên quan đến hành vi làm giá, đầu cơ gây khan hiếm nguồn cung giả tạo, sốt giá dần được khắc phục.

Giá vàng cũng dần tiệm cận với giá vàng thế giới. Các mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước về tạo khuôn khổ pháp lý để quản lý thị trường vàng, loại bỏ tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế về cơ bản đã đạt được.

Song theo Hiệp hội kinh doanh vàng, một số quy định tại Nghị định này không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Do đó, việc nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24 là rất cần thiết để tạo điều kiện thị trường vàng Việt Nam phát triển bền vững và ổn định theo định hướng của Chính phủ và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, thời gian gần đây, sóng vàng đã không còn dồn dập, sự lấp lánh của vàng lại kém hấp dẫn như thế trong mắt các nhà đầu tư. Điều này khác hẳn so với thị trường vàng cách đây hơn 4 năm- vốn được giới chuyên gia miêu tả bằng hai từ “hỗn loạn”.

Khi đó, thị trường ngoại tệ, thậm chí cả nền kinh tế nhiều phen rơi vào cảnh nóng - lạnh theo nhịp độ của vàng. Thế nhưng, với những quyết sách táo bạo, NHNN đã dần đưa vàng khỏi hệ thống ngân hàng, chuyển quan hệ huy động - cho vay vàng sang quan hệ mua - bán.

Nghị định 24 về kinh doanh vàng đã phát huy nhiều tác dụng. Vì vậy, với kiến nghị của Hiệp hội Kinh doanh vàng, thì cũng cần có tổng kết đánh giá khách quan, từ đó mới có hướng đi hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn lại chuyện... vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO