[VIDEO] Phòng trưng bày La Mã cổ đại kể câu chuyện về quá khứ

Mai Phương (theo Reuters) 24/04/2023 06:39

Một công trình kiến trúc La Mã 2.000 năm tuổi nằm sâu dưới lòng đất nhưng vẫn giữ sự ổn định cho các tòa nhà bên trên.



Nguồn: Reuters.

Hai lần một năm, một cửa sập trên con phố sầm uất ở Thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha được mở ra để lộ những bậc thang dẫn đến một trong những địa điểm cổ kính nhất: một công trình kiến trúc La Mã 2.000 năm tuổi nằm sâu dưới lòng đất nhưng vẫn giữ sự ổn định cho các tòa nhà bên trên.

Có niên đại từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, mê cung đường hầm và lối đi dưới lòng đất "cryptoportico" được xây dựng bởi người La Mã, những người đã chiếm đóng thành phố khi đó được gọi là Olissipo bắt đầu từ khoảng năm 200 trước Công nguyên. Thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Đế chế La Mã trong nhiều thế kỷ sau đó.

Ông Joana Sousa Monteiro, Giám đốc Bảo tàng Lisbon, cho biết: “Cấu trúc này đã đảm bảo và 2.000 năm sau vẫn tiếp tục đảm bảo rằng, các tòa nhà phía trên luôn ổn định và an toàn đối với những người sống, làm việc và đi lại ở đó”. Công trình còn được gọi là Phòng trưng bày La Mã.

Phòng trưng bày La Mã chỉ được mở ra trong một vài ngày vào tháng 4 và tháng 9 hàng năm. Không gian thường bị ngập do một tầng chứa nước ngầm chạy bên dưới thành phố. Nước phải được bơm ra ngoài trước khi cửa được mở để du khách tham quan.

Các phòng trưng bày lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1771, khi Lisbon đang được xây dựng lại sau trận động đất lớn tàn phá năm 1755. Vé tham quan các phòng trưng bày thường bán hết trong vòng 15 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [VIDEO] Phòng trưng bày La Mã cổ đại kể câu chuyện về quá khứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO