Virus Zika có khả năng lây lan nhanh ở Đông Nam Á

Duy Long 06/04/2016 07:30

Trong bối cảnh đại dịch Zika được cảnh báo rằng có khả năng lan rộng khắp toàn cầu, thì khu vực Đông Nam Á cũng được coi là một trong những khu vực mà loại virus nguy hiểm này có khả năng lây lan nhanh nhất.

Ảnh minh họa.

Hồi đầu tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Lào, và sau đó là tại Philippines, nâng tổng số quốc gia có người nhiễm Zika vượt con số 40. Hiện con số này đã tăng lên 41 sau khi Việt Nam cũng xác nhận đã có 2 trường hợp đầu tiên được xét nghiệm dương tính với loại virus này.

Theo thông tin từ cuộc họp báo của Bộ Y tế sáng 5/4, đã có hai trường hợp đầu tiên xác định nhiễm virus Zika. Đó là bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và 1 bệnh nhân nữ khác, 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP Hồ Chí Minh.

Như đã được cảnh báo từ trước, Zika đã thực sự xâm lấn tới khu vực Đông nam Á. Các chuyên gia của WHO trước đây đã từng nêu mối quan ngại rằng, virus Zika, hiện đang lây lan một cách bùng nổ ở châu Mỹ, đã xuất hiện ở Đông Nam Á với một mức độ cao hơn dự kiến.

Các ca bệnh Zika hiện được ghi nhận với một số lượng ít ỏi tại vùng Đông Nam Á trong những năm gần đây. Nhưng một báo cáo mới đây lại cho rằng, loại virus thường chỉ gây bệnh nhẹ này có khả năng phát triển nhanh hơn ở khu vực Đông Nam Á do điều kiện thời tiết thuận lợi.

Giới chức y tế Malaysia, Thái Lan và Singapore từng cảnh báo về nguy cơ truyền nhiễm ở mức cao nếu virus này được du nhập vào nước họ. Bộ Y tế Philippines gọi Zika là một “mối rủi ro lớn” và có thể trở nên nghiêm trọng hơn bởi vì muỗi sẽ sinh sôi nảy nở nhiều hơn nữa nhờ điều kiện thời tiết do hiện tượng El Nino đang tạo ra, dự kiến sẽ còn kéo dài đến hết năm nay.

Trong khi đó, Brazil trong tuần này cho hay, họ đã phát hiện trên 860 ca mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và xác nhận rằng đa phần trong số này có liên hệ với việc mẹ của chúng bị nhiễm virus Zika. Brazil cũng đang điều tra hơn 4.200 trường hợp khác nghi mắc chứng đầu nhỏ.

Sau Brazil, Colombia hiện được xem là quốc gia ảnh hưởng nặng nề không kém do virus Zika. Nước này đã báo cáo hơn 37.000 ca nhiễm virus Zika, trong đó có 6.356 phụ nữ đang mang thai, nhưng vẫn chưa xác nhận chứng đầu nhỏ có liên hệ với loại virus này. Có ít nhất 34 quốc gia, hầu hết ở châu Mỹ, đang chịu ảnh hưởng của đợt bùng phát virus Zika.

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn thế giới từ hôm 1/2 do virus Zika, chỉ ra khả năng lớn tồn tại mối quan hệ giữa loại virus này với chứng đầu nhỏ. Giới khoa học hiện đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa các lây nhiễm virus Zika với Guillain-Barre - một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp có thể làm suy yếu cơ bắp và dẫn đến bại liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Virus Zika có khả năng lây lan nhanh ở Đông Nam Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO