Vụ án Nguyễn Phương Hằng: Đề nghị truy tố 5 bị can

Trung Hậu 06/04/2023 21:55

Chiều 6/4, nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM cho biết, cơ quan này đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, ngụ TP HCM, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) và 4 đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo điều 331 BLHS 2015.

Kết luận điều tra của Công an TP HCM đã đề nghị truy tố đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (vai trò chủ mưu) cùng các đồng phạm là bị can Đặng Anh Quân (tiến sỹ luật, giảng viên Đại học), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty CP Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bị can Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam) cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 BLHS 2015.

Bị can Nguyễn Phương Hằng thời điểm làm việc với cơ quan điều tra. (Ảnh: CACC)

Theo Kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng bị cáo buộc đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội thực hiện livestream, trong đó có nhiều nội dung xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân, như nghệ sĩ Võ Nguyễn Hoài Linh, ca sỹ Vy Oanh, nhà báo Ðặng Thị Hàn Ni (đang là bị can trong một vụ án khác mà Nguyễn Phương Hằng là bị hại),...

Đối với bị can Nguyễn Thị Mai Nhi đã tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội TikTok và tạo tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân để đăng các thông báo lịch phát sóng livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng, sau đó đăng các bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng.

Bị can Lê Thị Thu Hà bị cáo buộc tham gia sắp xếp góc máy quay, sân khấu để hỗ trợ bị can Nguyễn Phương Hằng tại các buổi livestream. Ngoài ra, bị can Hà có hành vi lập tài khoản Facebook để thông báo lịch phát sóng các buổi livestream, cũng như đăng tải bài viết theo yêu cầu của bị can Phương Hằng.

Đối với bị can Huỳnh Công Tân có hành vi sử dụng laptop và máy quay của Công ty CP Ðại Nam để livestream hỗ trợ các buổi nói chuyện của bị can Phương Hằng và sau đó hỗ trợ phát trực tiếp qua mạng xã hội YouTube.

Bị can Đặng Anh Quân tham gia các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, trong đó có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

Hành vi của bị can Đặng Anh Quân là giúp sức tích cực cho bị can Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phức tạp tình hình trên không gian mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội.

Hiện tại bị can Nguyễn Phương Hằng và bị can Đặng Anh Quân đang bị tạm giam, các bị can còn lại được tại ngoại./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án Nguyễn Phương Hằng: Đề nghị truy tố 5 bị can