Pháp luật

Vụ án Tân Hoàng Minh: Tòa triệu tập hơn 6.600 bị hại

Văn Thanh 18/03/2024 19:08

Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập hơn 6.600 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ngày 18/3, TAND TP Hà Nội đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng (SN 1961, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 14 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh).

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt cùng với 8 bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh và 5 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 - Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ sáng 19/3 và kéo dài trong 20 ngày.

vu-an-tan-hoang-minh-toa-trieu-tap-hon-6.600-bi-hai-ddk-1.png
Cơ quan chức năng sắp xếp ghế cho các bị hại.

Ghi nhận ngày 18/3, công tác chuẩn bị cho phiên tòa đã được hoàn tất. TAND TP Hà Nội đã dựng rạp trong sân tòa; chuẩn bị ghế, màn hình ti vi cỡ lớn, hệ thống âm thanh, ánh sáng để đảm bảo có thể tường thuật toàn bộ diễn biến phiên tòa cho người bên ngoài.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã bố trí rất nhiều ghế ngồi cho các bị hại đến tham dự phiên tòa.

Được biết, hơn 6.600 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo cáo buộc, do khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua con trai Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị cáo đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 công ty (Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty Cổ phần Cung Điện Mùa Đông) phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Sau khi mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng. Từ đó, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được tổng số tiền gần 14.000 tỷ.

Tuy nhiên, sau khi huy động tiền, các bị can tại Tân Hoàng Minh đã chiếm đoạt 8.600 tỷ của nhà đầu tư.

Số tiền này hiện đã được các bị cáo khắc phục 100% thiệt hại (nộp vào tài khoản tạm giữ của Cục C03).

TAND TP Hà Nội đã nhận được hơn 1.000 đơn của người bị hại, đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho một số bị can.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án Tân Hoàng Minh: Tòa triệu tập hơn 6.600 bị hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO