Pháp luật

Vụ bé trai 7 tháng tuổi tử vong ở Hà Nội: Bảo mẫu 9x không được cấp phép nhận trông trẻ

Văn Thanh 28/11/2023 15:25

Mặc dù không có chứng chỉ hành nghề, cũng không được chính quyền địa phương cấp phép nhận trông trẻ, Vân vẫn nhận trông bé K. và một em bé 3 tháng tuổi khác.

vu-be-trai-7-thang-tuoi-tu-vong-o-ha-noi-bao-mau-9x-khong-duoc-cap-phep-nhan-trong-tre-ddk.png
Bị cáo Chu Uyển Vân tại phiên tòa xét xử hôm nay.

Vô ý khiến bé trai 7 tháng tuổi tử vong

Ngày 28/11, TAND huyện Gia Lâm, TP Hà Nội mở lại phiên xử sơ thẩm Chu Uyển Vân (27 tuổi, trú tại khu đô thị Vinhomes OceanPark, xã Đa Tốn, Gia Lâm) về tội "Vô ý làm chết người".

Phiên tòa được mở lại sau phiên tòa đã mở ngày 3/11 bị hoãn do vắng mặt 2 người làm chứng.

Nạn nhân trong vụ này là bé N.B.K. (7 tháng tuổi, ở khu đô thị xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Theo cáo trạng, Chu Uyển Vân muốn kiếm thêm thu nhập nên đăng tin lên hội nhóm trên mạng xã hội Facebook nhận trông trẻ em thuê.

Ngày 9/1/2023, chị H. và chị T. liên hệ với Vân thuê trông con qua đêm. Vân đồng ý trông con chị T. với giá 370.000 đồng/đêm và trông con chị H. với giá 250.000 đồng/đêm. Chị T. gửi cháu L.G.B. (sinh ngày 6/10/2022) cho Vân từ khoảng 14h ngày 9/1/2023, còn buổi tối chị H. gửi cháu K. để Vân trông giữ.

Thời điểm nhận trẻ, cháu bé vẫn bình thường; chị H. dặn Vân cháu K. mới tiêm vaccine, nếu cháu quấy khóc thì Vân cần liên lạc để chị H. đến đón con.

Khoảng 23h cùng ngày, Vân cho cháu K. đi ngủ trong phòng ngủ cùng cháu B. và 2 con của bị can. Khoảng 1h rạng sáng hôm sau, bé K. khóc nên Vân cho bé uống sữa mà chị H. đã pha sẵn.

Đến 7h cùng ngày, bé K. tỉnh dậy và Vân cho bé uống được khoảng 100ml sữa. Cháu K. ăn xong lại tiếp tục ngủ. Vân bế cháu khoảng 2 phút, sau đó đi ra ngoài phòng khách dọn dẹp.

Nghe thấy tiếng ho, bị cáo quay vào phòng. Nhận thấy bé K. có mũi và sủi bóng nên bị cáo lấy khăn sữa lau cho bé.

Phát hiện cháu bé gồng cứng người, Vân mất bình tĩnh mà không biết cách xử lý, sơ cứu, chỉ biết vỗ vào lưng bé trai.

Vân có gọi điện thoại cho cấp cứu 115 và được nhân viên y tế hướng dẫn tìm kiếm trên mạng để xem hướng dẫn cách xử lý cho em bé khi sặc sữa. Do hoảng loạn, chân tay run rẩy nên bị cáo không làm theo. Sau khoảng 15 phút, thấy cháu K lịm dần, bị cáo mới nhờ chồng đi tìm người hỗ trợ.

Khoảng 8h cùng ngày Vân gọi điện thoại báo với chị H. sự việc. Khi xe cấp cứu đến, xác định bé K. đã tử vong nên bàn giao lại cho gia đình. Mẹ của bé K. đề nghị đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm, tuy nhiên, cháu bé đã tử vong ngoại viện.

Cháu K. được xác định tử vong do suy hô hấp tuần hoàn định hướng đến ngạt do bít tắc đường hô hấp gây nên, không phát hiện bệnh lý bất thường.

Bảo mẫu 9x khai gì?

Tại phần xét hỏi, Chu Uyển Vân thừa nhận bản thân không biết tìm hiểu các tình huống xấu xảy ra với trẻ và phương pháp xử lý sự cố. Bị cáo cũng không được đào tạo về trông trẻ, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mở lớp trông trẻ tại nhà.

“Tôi không biết việc trông trẻ theo giờ phải xin cấp phép của cơ quan Nhà nước. Vì tôi thấy các bà, các mẹ trong tòa nhà nhận trông trẻ như thế, nên nghĩ nếu không có lớp thì sẽ không cần xin phép”, Vân khai.

Cũng theo lời khai của bị cáo, khi gọi điện thoại cho cấp cứu 115, Vân được nhân viên y tế hướng dẫn lên internet tìm kiếm cách xử lý trẻ em bị sặc sữa. Tuy nhiên, do quá hoảng loạn nên bị cáo không tìm kiếm được cách sơ cứu. Khoảng 15 phút sau, thấy cháu K. lịm dần, bị cáo mới nhờ chồng đi tìm người hỗ trợ.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa “gần nhà bị cáo có Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm sao không đưa vào?”. Bị cáo Vân cho biết, do không biết tình trạng của cháu K. như thế nào nên không đưa đến bệnh viện.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, chủ tọa mời người tham gia tố tụng khác là anh Nguyễn Đình Hoàng, nhân viên cấp cứu 115, lên đối chứng.

Anh Hoàng khai, lúc 7h50 ngày 10/1/2023, anh nhận được điện thoại từ trung tâm cấp cứu cho biết tại khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) có cháu bé bị sặc sữa.

Tuy nhiên, sợ thời gian di chuyển lâu sẽ nguy hiểm đến tính mạng cháu bé, anh Hoàng có gọi vào số điện thoại của người gọi cấp cứu để hướng dẫn sơ cứu trẻ bị sặc sữa.

“8h10 tôi có gọi cho số thuê bao gọi cấp cứu và báo đã đến nơi. Một lúc sau, thấy một phụ nữ bế một cháu bé xuống trong tình trạng tim ngừng đập, mặt mũi tím tái nên chúng tôi thông báo trẻ ngừng tuần hoàn. 20 phút sau, một người phụ nữ khác đến nhận là mẹ cháu bé, chúng tôi thông báo như trên và tiếp tục sơ cứu”, anh Hoàng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bé trai 7 tháng tuổi tử vong ở Hà Nội: Bảo mẫu 9x không được cấp phép nhận trông trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO