Chính trị

Vụ cháy tại đường Trung Kính (Hà Nội): Cần làm rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý

H.Vũ 25/05/2024 14:16

Liên quan đến vụ cháy xảy ra tại số nhà 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội), ĐBQH đề nghị cần khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm, cũng như kiến nghị các giải pháp về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong thời gian tới. Trong khi đó, cơ quan PCCC và cứu hộ cứu nạn tiếp tục cảnh báo thực trạng cháy, nổ đồng thời khuyến nghị các kỹ năng cần thiết, thoát hiểm khi xảy ra cháy ở khu dân cư.

coverthay.jpg
Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường cấp cứu người bị nạn trong vụ cháy tại đường Trung Kính rạng sáng ngày 24/5. Ảnh: Quốc Thanh.

ĐB Phạm Văn Hoà (Đoàn ĐBQH Đồng Tháp) cho rằng, để xảy ra cháy nghiêm trọng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương, của đơn vị phòng cháy, chữa cháy cũng rất lớn.

Đưa ra giải pháp để ngăn chặn tình trạng cháy nổ, ông Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, sắp tới trong quá trình sửa Luật PCCC và cứu nạn cứu hộ cần thiết thiết kế một mục trong Chương về PCCC nhà ở. Trong mục đó, có thể thiết kế các nội dung liên quan như: quy hoạch, hạ tầng đô thị, thẩm quyền của địa phương trong quá trình quản lý. Tại cơ sở của mình có quyền gì, yêu cầu gì phải đưa vào Luật thì địa phương mới đủ cơ sở để làm.

anh1thay.jpg
Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường vụ cháy cấp cứu người bị nạn. Ảnh: Quốc Thanh.

Ông An cũng cho rằng, cần nâng cao trách nhiệm, vai trò của cá nhân trong PCCC. Nhà ở kết hợp với kinh doanh cũng cần phương án ngăn cháy cụ thể hơn; cần rà soát đánh giá kỹ lưỡng hơn.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH Hải Dương) cho rằng, chúng ta đã có kế hoạch di dời các trường đại học ra khỏi khu vực nội đô Hà Nội nhưng chưa làm được mấy. Các em sinh viên ngoại tỉnh vẫn phải thuê trọ ở những khu vực xung quanh trường và điều này gây sức ép lên các khu nhà trọ, vì sinh viên thường lựa chọn các khu nhà trọ giá rẻ. Nếu bây giờ chúng ta rốt ráo làm tốt công tác di dời các trường đại học ra khỏi khu vực nội đô Hà Nội thì sẽ giảm tải một phần áp lực lên các khu nhà trọ.

Bà Nga cũng cho rằng, các quy định về PCCC đã có trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Quan trọng là phải rà soát tích cực và có phương án với từng loại hình. Ví dụ nhà cho thuê trọ chật hẹp, nhiều tầng, nhiều người thuê trọ ở trong ngõ sâu thì phải yêu cầu đảm bảo được lối thoát hiểm, để khi có cháy xảy ra thì người trong nhà có thể nhanh chóng thoát hiểm.

anh2thay.jpg

“Nhiều vụ cháy xảy ra là do sự chủ quan vì hành vi tắc trách, từ việc không ngắt các thiết bị điện, cho thuê trọ mà dân cư ở lẫn các loại hình kinh doanh dễ gây cháy nổ, thậm chí sử dụng các thiết bị điện không đúng quy chuẩn. Đó đều là nguyên nhân dẫn đến cháy và tiềm ẩn nguy cơ rất lớn, nhưng nhiều khi người dân không nghĩ rằng đấy là nguyên nhân mà chỉ khi nào tai nạn xảy ra mới rốt ráo đi tìm bài học kinh nghiệm và rút kinh nghiệm” - bà Nga nói.

Ngay sáng 24/5, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ và đến thăm, động viên các nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải trong vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị, lực lượng có liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết.

Vụ cháy cũng đã cho thấy sự bất cập của quy hoạch nói chung trong PCCC. Bất cập ở chỗ khi làng lên phố thì giá đất tăng lên, tình trạng bà con có nhà cũ thì cơi nới thêm cho thuê làm các việc khác. “Từ trục đường chính vào nhà 5 khúc cua, càng vào sâu trong hẻm càng chặt, vào đến đó chỉ một xe máy đi thì được, chứ có người thì không tránh được. Nghĩa là 300m mà có 5 khúc cua. Cầu thang làm lên tầng là cầu thang bên ngoài vì có 2 nhà. Nhà 5 tầng là của chủ, còn nhà 3 tầng là để cho người dân thuê” - ông Phương nói, đồng thời nhấn mạnh tới việc kết hợp nhà ở và kinh doanh, nhà ở cá nhân cơi nới ra để cho thuê, rồi kinh doanh toàn bộ khoảng trống của đường vào nhà.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, tới đây Luật PCCC cần quy định chặt hơn việc kinh doanh trong các khu phố, các cửa hàng sửa xe, kinh doanh nhà ở kết hợp kinh doanh; đảm bảo an toàn cuộc sống của người dân trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp.

Vụ cháy xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43 (phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội). Đó là ngôi nhà cho thuê trọ có 5 tầng, mỗi tầng 2 phòng, tầng 1 có cửa hàng sửa chữa xe máy, xe đạp điện. Do ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ rộng chưa đến 2m, cách xa mặt đường Trung Kính hơn 200m nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận tận nơi. Lực lượng cứu nạn cứu hộ phải kéo đường ống dẫn nước từ đường Trung Kính vào hiện trường để chữa cháy. Thống kê ban đầu đã có 14 người tử vong, 3 người bị thương, đều là người ở trọ trong khu nhà trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy tại đường Trung Kính (Hà Nội): Cần làm rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý