Vụ cụ ông 80 tuổi đẽo vỏ cây xà cừ chữa bệnh cho vợ: Xử lý cho đúng lý, vẹn tình

Văn Minh 13/02/2017 08:49

Liên quan đến việc hàng loạt cây xà cừ ở đường Láng bị đẽo gọt vỏ gây xôn xao, qua điều tra, ngày 11/2, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ người đục đẽo vỏ xà cừ là một cụ ông 80 tuổi (trú tại Cầu Giấy – Hà Nội).

Theo khai nhận, do vợ bị bệnh da liễu nhiều năm không khỏi, nghe lời mách bảo nên cụ ông đã đẽo gọt vỏ xà cừ về chữa bệnh cho vợ.

Cũng theo lời khai của cụ ông, cứ khoảng 2 đến 3 ngày cụ lại đi đẽo một lần, mỗi lần đục đẽo khoảng từ 3 đến 5 cây xà cừ tại đường Láng.

Việc đục đẽo trên nhiều cây là để không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, còn do có kích thước đều 35x35 cm là do con dao rựa chỉ có chiều dài như vậy, những vết đẽo có hình tròn là do phạt các vỏ cây nơi có u mấu trồi ra, ngoài ra không có mục đích nào khác.

Được biết, hàng cây xà cừ nằm giữa giải phân cách trên đường Láng thuộc loại cây cổ thụ lâu năm, có độ tuổi trên 50 năm.

Về tác dụng chữa bệnh của cây xà cừ, nhiều chuyên gia, bác sĩ khẳng định, vỏ cây xà cừ không chữa được bệnh như đồn đoán, trái lại còn có thể rước bệnh vào thân.

Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) đã phân tích: Quản lý và chăm sóc cây xanh đô thị không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn dân.

Nhà nước ta đã nghiêm cấm các hành vi xâm hại cây xanh đô thị như: Tự ý chặt hạ, đánh chuyển di dời, ngắt hoa, bẻ cành, chặt rễ, cắt ngọn, khoanh vỏ, đốt lửa đặt bếp, đổ rác, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây; Tự ý xây bục bệ bao quanh gốc cây, giăng dây, đèn trang trí, đóng đinh, treo biển quảng cáo trái phép…”.

Cũng theo vị luật sư này, về nguyên tắc, mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật. Tuy nhiên, xét hành vi vi phạm của cụ ông nói trên thì cụ đã không có động cơ mục đích phá hủy cây xanh mà do tin vào sự mách bảo là lấy vỏ cây xà cừ đun lấy nước ngâm chân sẽ chữa được bệnh.

Câu chuyện của cụ già 80 tuổi đẽo vỏ xà cừ chữa bệnh cho vợ cũng gây nhiều ra khá nhiều tranh luận trong xã hội. Phần nhiều ý kiến cho rằng đây là hành vi rất thiếu hiểu biết và đáng trách, dù với mục đích chữa bệnh da liễu cho vợ.

Dư luận cho rằng cơ quan chức năng cần xử lý sao cho hợp tình, hợp lý vì có thể sẽ có những hành vi tương tự xảy ra làm ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh trưởng của cây.

Theo Điều 49, Nghị định 121 năm 2013 về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa, hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; đốt gốc, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ bị phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cụ ông 80 tuổi đẽo vỏ cây xà cừ chữa bệnh cho vợ: Xử lý cho đúng lý, vẹn tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO