Vụ ông Lê Thanh Thản ‘lừa dối khách hàng’: Sau khi ông Thản bị kết án, cư dân CT6 Kiến Hưng có bị thu hồi nhà?

Quốc Thanh 10/08/2023 16:08

Cư dân khu chung cư CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) đang vô cùng lo lắng sẽ bị thu hồi nhà ở sau khi ông Lê Thanh Thản bị kết án. Đây cũng là điều đang được dư luận quan tâm.

Hôm nay, “đại gia điếu cày” hầu tòa về tội "lừa dối khách hàng"

Hôm nay, 10/8, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất, Xuất nhập khẩu Bemes (Công ty Bemes), Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, về tội “lừa dối khách hàng”, liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội).

Cùng hầu tòa với ông Thản có các bị cáo: Đỗ Văn Hưng (nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội); Nguyễn Duy Uyển (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng); Bùi Văn Bằng (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng); Nguyễn Văn Năm (nguyên Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông); Vương Đăng Quân (nguyên Phó Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông) và Mai Quang Bài (nguyên cán bộ Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông). Các bị cáo này bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999.

Quá trình xây dựng, tổ hợp chung cư CT6 Kiến Hưng có hàng loạt vi phạm về quy hoạch, xây dựng, thiết kế, thi công… Khối nhà cao tầng tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng, tăng căn hộ. Đặc biệt, ông Thản chỉ đạo xây thêm hẳn một toà nhà, là toà CT6C, không nằm trong quy hoạch được duyệt.
Quá trình xây dựng, tổ hợp chung cư CT6 Kiến Hưng có hàng loạt vi phạm về quy hoạch, xây dựng, thiết kế, thi công… Khối nhà cao tầng tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng, tăng căn hộ. Đặc biệt, ông Thản chỉ đạo xây thêm hẳn một toà nhà, là toà CT6C, không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Hồ sơ cáo trạng thể hiện, giai đoạn 2009 - 2012, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, Chính phủ đã có nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính trong quá trình đầu tư xây dựng. Đó là đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Dự án CT6 Kiến Hưng đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trên diện tích đất do Công ty Bemes quản lý sử dụng khi sát nhập vào Hà Nội.

Sau khi mua lại Công ty Bemes, ông Thản với cương vị là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bemes đã chỉ đạo thi công vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng. Ông bị cáo buộc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và bán toàn bộ căn hộ được tạo lập trái pháp luật, thu lời bất chính. Đáng chú ý, ông Thản chỉ đạo xây hẳn thêm một toà nhà, là toà CT6C, không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Từ tháng 5/2011, ông Lê Thanh Thản chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án. Các căn hộ được bán với giá rẻ hơn dự án khác nên Công ty Bemes đã bán hết sau thời gian ngắn. Tổng cộng, ông Thản đã bán 488 căn hộ khi không được công nhận quyền sử dụng đất và thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng.

Cư dân CT6 Kiến Hưng có bị thu hồi nhà?

Về vấn đề này, luật sư Bùi Xuân Lai (Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X) cho biết, theo điểm d khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017 quy định về các trường hợp buộc tháo dỡ công trình trái phép. Theo đó, ông Lê Thanh Thản sẽ phải trả lại số tiền thu được từ việc bán cho khách hàng các căn hộ tạo lập trái pháp luật, đồng thời buộc phải tháo dỡ công trình sai phép.

luật sư Bùi Xuân Lai (Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X)
Luật sư Bùi Xuân Lai, Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X.

Như vậy, cư dân đã mua căn hộ theo dự án sẽ không được cấp sổ đỏ theo quy định chung vì họ đã tham gia một giao dịch dân sự vô hiệu với tư cách là bên ngay tình trong giao dịch mua bán này. Người phạm tội sẽ phải bồi thường cho người bị hại theo các quy định tại Bộ Luật dân sự và Bộ luật hình sự hiện hành.

"Mức độ bồi thường cụ thể sẽ do hai bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định căn cứ vào những thiệt hại thực tế và có thể tính toán được để đảm bảo quyền lợi cho cho những người bị hại là các cư dân đã mua căn hộ tại dự án mà không được phép tồn tại", luật sư Lai cho biết.

Theo quy định tại Điều 131 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu:

“1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.

Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.

Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó.

Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Việc giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định.”

Bộ luật Hình sự cũng quy định trách nhiệm bồi thường đối với người phạm tội là:

“Điều 48: Trả lại tài sản, sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại; buộc công khai xin lỗi:

Người phạm tội phải trả lại tài sản đã chiếm đoạt cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, phải sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại vật chất đã được xác định do hành vi phạm tội gây ra.

Trong trường hợp phạm tội gây thiệt hại về tinh thần, Tòa án buộc người phạm tội phải bồi thường về vật chất, công khai xin lỗi người bị hại.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ông Lê Thanh Thản ‘lừa dối khách hàng’: Sau khi ông Thản bị kết án, cư dân CT6 Kiến Hưng có bị thu hồi nhà?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO