Vụ phá rừng ở thị xã Đức Phổ: Củng cố hồ sơ để khởi tố

Tấn Thành - Chí Đại 11/08/2023 07:05

Liên quan đến vụ phá rừng để mở đường ở xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, ngày 10/8 ông Võ Văn Trình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ cho biết, các cơ quan chức năng đang phối hợp củng cố hồ sơ để khởi tố vụ việc.

Một góc đường mở ở thị xã Đức Phổ.

Theo ông Trình, đơn vị đang phối hợp với Viện Kiểm sát, Công an thị xã Đức Phổ thụ lý giải quyết vụ việc theo hướng hình sự. “Vụ phá rừng mở đường đã đủ điều kiện để khởi tố vì diện tích bị chặt phá trên 5.000m2. Tuy nhiên, lời khai có nhiều chi tiết chưa trùng khớp nên sẽ điều tra thêm. Bây giờ đang trong giai đoạn củng cố hồ sơ để khởi tố” - ông Trình nói.

Trong khi đó, Đại tá Đào Quang Minh - Trưởng Công an thị xã Đức Phổ cho biết: “Vụ việc trên đang được đơn vị phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ cũng cố hồ sơ để điều tra. Hiện nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ phá rừng để mở đường này”.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt của Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4 đến 6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng, giảm từ 40.000m2 xuống còn 16.000m2.

“Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất. Trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công” - ông Đông nói.

Ngoài ra, theo Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt kết quả rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì tiểu khu 334, huyện Đức Phổ không có rừng tự nhiên. Đồng thời, theo NQ số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của UBTVHQ về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc - Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. Nhà thầu đã chủ động và vẫn đang tiếp tục phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có nhiều bài viết phản ánh về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ phá rừng ở thị xã Đức Phổ: Củng cố hồ sơ để khởi tố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO