Xã hội

Vụ sập giàn giáo khiến 1 người chết: Chủ nhà nói gì về trách nhiệm của đơn vị thi công?

Đình Minh 20/12/2023 20:01

Ông L.V.H, chủ ngôi nhà ở Thanh Hóa có giàn giáo đổ sập làm 1 người chết đề nghị Công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng MAXHOME (Công ty MAXHOME) và Công ty TNHH MTV thi công xây dựng MAXHOME 8 (Công ty MAXHOME 8) có trách nhiệm bồi thường cho gia đình, sớm quay trở lại thi công và đảm bảo các an toàn lao động.

W_16.jpg
Khung cảnh hoang tàn sau vụ sập giàn giáo nhà ông H. Ảnh: Đình Minh.

Ngày 20/12, PV Báo Đại Đoàn Kết Online có mặt tại căn nhà của ông L.V.H (60 tuổi, trú thôn Yên Lai, xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống), nơi vừa xảy ra sự cố đổ sập giàn giáo khiến 1 lao động thiệt mạng.

Khung cảnh hoang tàn, đổ nát là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi. Tại hiện trường, chủ nhà đã cho quây bạt xung quanh, phía bên trong thắp hương, khấn vái, mong linh hồn người chết sớm siêu thoát. Bên trong căn nhà, các thanh thép, ống sắt cong queo, nằm ngổn ngang khắp nơi. Dưới nền nhà, bê tông bị trút từ dầm ở phía trên đã cứng lại, dày hàng chục cm.

W_13.jpg
Quanh nhà ông H. hiện đã được giăng kín bằng bạt. Ảnh: Đình Minh.

Ông H. với gương mặt thất thần, nói lắp bắp, vẫn chưa hết ám ảnh sau tai nạn chết người. Gượng dậy từ trên giường, ông H. cho biết từ khi xảy ra sự cố, ông không ăn uống được gì, đêm đến cũng không thể chợp mắt. ‘Từ khi đưa thi thể người chết ra khỏi tầng 1, tôi luôn cảm thấy canh cánh, áy náy trong lòng dù cho mình không hề làm gì sai. Lúc xảy ra tai nạn, tôi đứng ở tầng 1 căn nhà ngay bên cạnh, may mà giàn giáo không đổ về đây, nếu không tôi cũng khó thoát nạn’, ông H nói.

W_20231220_121444.jpg

Theo ông H., sau một thời gian dài xem các video, hình ảnh về thiết kế nhà đẹp của Công ty MAXHOME trên Youtube và Facebook, cộng với việc ông chủ doanh nghiệp này là người Thanh Hóa nên ông đã tin tưởng, quyết định chọn đơn vị này thi công nhà mình. Đến ngày 16/10 vừa qua, ông ra Hà Nội ký hợp đồng với Công ty MAXHOME để xây căn nhà 3 tầng chính và 1 tầng tum với giá trị khoảng 3,1 tỷ đồng, trong 6 tháng sẽ hoàn thành. Sau đó, phía Công ty cung cấp cho ông một bản thiết kế chi tiết, đến thời gian thi công sẽ có người của doanh nghiệp về làm.

Đến ngày 30/10, khi khởi công xây nhà, ông H. nói có thấy một nhóm thợ khoảng 6 - 7 người đến làm, trong đó 4 thợ chính nói là người của Công ty, số còn lại làm cốp pha nói được thuê bên ngoài, hiện đang sống ở Thanh Hóa. Khi PV thông tin cho ông H. về việc đơn vị thi công là Công ty MAXHOME 8 thì ông H. tỏ ra bất ngờ, nói rằng bản thân ký hợp đồng với Công ty chính ở Hà Nội nên nghĩ rằng ngoài đó họ sẽ cử cán bộ, công nhân về làm chứ không biết đơn vị thi công lại có trụ sở ở thôn 5, xã Thọ Ngọc, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

‘Làm căn nhà này, tôi đi vay ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tôi dự định sẽ dùng tầng 1 để làm nơi bán hàng nhưng không may đã xảy ra tai nạn. Hiện tại, gia đình đang thuê căn nhà bên cạnh để bán tạp hóa, mỗi tháng phải trả 7 triệu đồng. Nếu việc thi công bị đình trệ, chắc chắn gia đình sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng với đó, việc có người chết trong nhà, rồi điều tiếng lan ra trong xã nữa sẽ khiến chúng tôi rất mệt mỏi. Nhưng bây giờ cũng biết làm gì hơn, vì chính mình lựa chọn công ty xây nhà mà’, ông H. bày tỏ.

W_4.jpg
Các ống sắt, cây thép cong queo sau vụ sập giàn giáo: Ảnh: Đình Minh.

2 ngày qua, ông H. nói, ông Lê Duy Mạnh, Giám đốc Công ty MAXHOME 8 đã đến gia đình để trấn an, khẳng định sau khi làm việc với Công an, kết thúc sự việc sẽ thi công trở lại. Về phía gia đình, ông H. nói, Công an cũng triệu tập lên làm việc nhiều lần, đề nghị cung cấp các giấy tờ, hợp đồng có liên quan trong việc xây nhà để điều tra.

Tỏ ra tiếc nuối, ông H. cho biết: Nếu được chọn lại, chắc chắn bản thân sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn nhà thầu, thậm chí gia đình có thể tự thuê nhân công, mua vật liệu để làm nhà như các hộ khác. Ông H. đề nghị, phía Công ty MAXHOME và Công ty MAXHOME 8 có trách nhiệm với gia đình, thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng và đảm bảo an toàn cho người lao động khi quay trở lại thi công.

W_8.jpg
Người dân sống gần hiện trường cho rằng, các ống thép dùng để chống đỡ phía trên trần nhà quá mỏng và nhỏ, không đủ để chịu lực khi đổ bê tông lên dầm. Ảnh: Đình Minh.

Anh Nguyễn Văn Nam (32 tuổi, sống cách hiện trường khoảng 20m) cho biết, vào thời điểm khoảng 16h ngày 18/12, anh cùng con gái đi qua đây và thấy mọi người đang đổ bê tông ở tầng 1. Khi thấy giàn giáo chống đỡ dầm ở phía trên được lắp ghép từ các ống sắt mỏng đang nghiêng ngả thì anh Nam hô lên để các lao động phía trên dừng lại nhưng không ai nghe. Sau đó khoảng 10 phút, tai nạn ập đến, vùi lấp một người đàn ông bằng nhiều khối bê tông tươi.

‘Đây là vụ tai nạn lao động chết người đầu tiên trong lúc làm nhà của cả khu Chợ Đồn. Anh thử nhìn xem, với những ống sắt chắp vá thế kia thì làm sao chịu được cả hàng chục khối bê tông ở trên. Hơn nữa, các thanh thép để đan dầm họ cũng chọn loại quá mỏng, tôi cho rằng trách nhiệm này thuộc về đơn vị thi công khi đã làm ẩu’, anh Nam khẳng định.

W_12.jpg
Lớp bê tông bị đổ xuống nền nhà hiện đã cứng lại. Ảnh: Đình Minh.

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Mạnh, Giám đốc Công ty MAXHOME 8 nói, bản thân đang làm việc với cơ quan điều tra về vụ tai nạn trên nên hẹn sẽ cung cấp thông tin sau. Về phía Công ty MAXHOME, chi nhánh Hà Nội, khi được hỏi về các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn lao động làm chết người ở Thanh Hóa thì đại diện đơn vị này cũng từ chối trả lời.

W_2.jpg
Dầm bê tông đổ sập xuống nền nhà. Ảnh: Đình Minh.

Như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, vào khoảng 16h15’ ngày 18/12, gia đình ông H. ở xã Yên Mỹ đang thi công đổ bê tông trần nhà thì bất ngờ bị sập giàn giáo. Thời điểm xảy ra vụ việc có 4 người trên trần nhà và 2 thợ làm cốt pha đang kiểm tra cây chống, giàn giáo dưới tầng 1.

W_20231220_121336.jpg
Hiện trường ngổn ngang sau tai nạn lao động. Ảnh Đình Minh.

Khi giàn giáo bị sập, cả 4 người trên trần nhà bị tuột theo bê tông xuống đất, rất may không bị thương. Trong số 2 công nhân phía dưới có một người chạy kịp ra ngoài, người còn lại là anh B.V.Đ. (trú xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) bị bê tông vùi lấp, đến 22h cùng ngày đã đưa được thi thể ra ngoài.

W_6.jpg
Hiện việc thi công ngôi nhà đang phải tạm dừng để cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Ảnh: Đình Minh.

Thông tin từ UBND xã Yên Mỹ cho biết, ngôi nhà của ông H. được thực hiện theo hình thức chìa khóa trao tay với bản vẽ, thiết kế xây dựng gồm 3 tầng, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV MAXHOME 8 do ông Lê Duy Mạnh là Giám đốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sập giàn giáo khiến 1 người chết: Chủ nhà nói gì về trách nhiệm của đơn vị thi công?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO