Vụ tài xế mở cửa khiến người phụ nữ chết thảm: Tài xế xe nào phải chịu trách nhiệm?

Điền Bắc 13/09/2023 09:10

Liên quan đến vụ một người phụ nữ tử vong vào sáng qua (ngày 11/9) trên đường Phan Đăng Lưu, TP Vinh, hiện vụ việc đang được Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP Vinh) điều tra làm rõ. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi, tài xế xe nào phải chịu trách nhiệm?

Như báo Đại Đoàn kết đã thông tin, vào khoảng 7h30 sáng ngày 11/9, chị L.T.T.T. (34 tuổi) quê huyện Hưng Nguyên, tạm trú ở phường Hưng Dũng, TP Vinh) chạy xe máy hướng từ đê Hưng Hoà vào trung tâm thành phố.

Lúc này, nam tài xế ô tô đỗ bên đường bất ngờ mở cửa xe, khiến chị T. ngã ra đường. Cùng lúc, xe chở rác của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An lao tới cán qua người chị T., làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau sự việc xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Vinh đã tiến hành thụ lý, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trước vụ việc đau lòng trên, dư luận đặt ra câu hỏi, tài xế xe nào phải chịu trách nhiệm trước chái chết tức tưởi của người đi xe máy. Trả lời báo chí, Luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư Hà Tĩnh) nêu quan điểm.

Vụ tai nạn đã khiến chị T. (đang mang bầu) tử vong ngay tại chỗ.

Căn cứ theo điểm d và điểm đ khoản 3 Điều 18 Chương II Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết; không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Với tình huống nói trên, việc người lái xe con khi mở cửa xe không quan sát đằng sau, mở cửa xe khi đang có người điều khiển xe máy lưu thông đến gần là chưa đảm bảo điều kiện an toàn gây tai nạn khiến cô gái lái xe máy tử vong, lỗi thuộc về tài xế xe con.

Thậm chí, người lái xe con có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 260 Mục 1 Chương XXI Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 với khung hình phạt từ phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm tùy theo tính chất, mức độ, hành vi cũng như tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ áp dụng đối với người này mà tòa án có thẩm quyền sẽ có một phán quyết phù hợp.

Cũng theo Luật sư Chiều, ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, căn cứ theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, người này còn phải bồi thường thiệt hại dân sự do tính mạng bị xâm phạm cho thân nhân gia đình của cô gái theo quy định pháp luật.

Theo ý kiến luật sư, tài xế xe con phải chịu trách nhiệm.

Riêng đối với người lái xe bồn chở rác là tác nhân trực tiếp dẫn đến cô gái tử vong. Tuy nhiên, trong trường hợp này việc cô gái ngã vào bánh xe bồn là tình huống bất ngờ, người lái xe bồn không thể lường trước được. Theo đó, căn cứ theo Điều 20 Bộ luật Hình sự quy định sự kiện bất ngờ: “Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Do đó, mặc dù xe bồn là tác nhân gây ra tử vong cho cô gái đi xe máy nhưng trong trường hợp này đối với người lái xe bồn là do tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, người lái xe bồn cũng điều khiển phương tiện đúng quy định của Luật giao thông đường bộ nên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, qua nắm bắt được biết, người mở cửa xe con là ông ông N.Q.Th., kế toán của phường Quán Bàu (TP Vinh), thời điểm xảy ra vụ tai nạn ông Th. mở cửa để vào nhà khách Nghệ An, tham dự cuộc tập huấn bốn ngày về công tác tài chính.

Ngoài ra, việc xe bồn chở rác hoạt động ở trong trung tâm TP Vinh vào thời gian 7h30p khiến dư luận đặt câu hỏi. Bởi, theo QĐ 70 năm 2016 của UBND tỉnh Nghệ An quy định các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác, xe hút phân, xe hút bùn, xe vận chuyển bùn phục vụ thoát nước chỉ được phép hoạt động trên các đường phố từ 21h đến 5h sáng hôm sau (trừ trường hợp đặc biệt phải có giấy phép của UBND TP Vinh).

Về vấn đề này, đại diện Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An cho biết, do TP Vinh đang chuẩn bị các hoạt động cho lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố nên một số xe chở rác của công ty được hoạt động ngoài thời gian quy định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tài xế mở cửa khiến người phụ nữ chết thảm: Tài xế xe nào phải chịu trách nhiệm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO