Vụ xây cơ sở cai nghiện trăm tỷ để... ngắm: Ý kiến của Sở LĐTBXH Lạng Sơn

Đức Sơn 24/11/2018 09:00

“Sở cũng có trách nhiệm là chưa tham mưu đến nơi đến chốn, chưa có chỉ đạo quyết liệt. Nếu sở quyết liệt trong vấn đề này, chắc là Tỉnh cũng đã có giải pháp giải quyết…” - Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Lạng Sơn liên quan đến sự việc Trung tâm cai nghiện trị giá hàng trăm tỷ xây dựng xong bỏ hoang mà Báo Đại Đoàn kết đã phản ánh trước đó.

Vụ xây cơ sở cai nghiện trăm tỷ để... ngắm: Ý kiến của Sở LĐTBXH Lạng Sơn

Cơ sở cai nghiện tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng nhưng xây xong chỉ để… ngắm.

Lý giải về vấn đề nêu trên, bà Trương Thị Hợp- Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Lạng Sơn thừa nhận, việc đầu tư mở rộng nâng cấp Trung tâm chữa bệnh- Giáo dục- Lao động xã hội thành cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn với quy mô từ 140 học viên lên 500 học viên mới chỉ hoàn thành xây dựng công trình chưa được cấp kinh phí thực hiện mua gói thầu thiết bị. Do vậy, công trình quyết toán từ năm 2014 đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành, sử dụng.

Theo bà Hợp, năm 2013 theo quy định tại Nghị định số 22/2013/NĐ-CP ngày 30/21/2013 của Chính phủ, khi phát hiện người sử dụng ma túy trái phép, các cơ quan chức năng tổ chức lập hồ sơ tại địa phương. Trong thời gian này, người nghiện được giao cho gia đình hoặc tổ chức xã hội của địa phương quản lý trong thời gian chờ lập hồ sơ. Công tác lập hồ sơ liên quan đến nhiều cơ quan chức năng thực hiện, thời gian kéo dài từ đó ảnh hưởng không nhỏ cho việc lập hồ sơ và quản lý người nghiện.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ người nghiện thì phải thông báo quyết định xử phạt hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cho người nghiện và thân nhân của người nghiện. Hầu hết sau khi người nghiện nhận được quyết định đều bỏ trốn nên khó triệu tập người nghiện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, do đó đã tạm dừng gói đầu tư thiết bị.

Mặt khác, nguồn nước phục vụ sinh hoạt tại cơ sở cai nghiện chưa đáp ứng được yêu cầu, cần được bổ sung kinh phí (khoảng 1 tỷ 500 triệu đồng) để xử lý. Nguồn nước hiện nay cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn đang sử dụng bơm từ hai giếng thẩm thấu nước suối. Lúc đầu mới sử dụng nước thẩm thấu đảm bảo cung cấp nước cho cơ sở hoạt động. Sau quá trình sử dụng do bùn, cắn bẩn lắng vì vậy nước thẩm thấu vào giếng rất ít, không đủ cung cấp nước sinh hoạt cho học viên.

“Cơ sở cai nghiện đã tiến hành nạo vét lòng suối nhưng lượng nước thẩm thấu vào giếng không đảm bảo được mức tối thiểu theo tiêu chuẩn. Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị Công ty CP cấp thoát nước Lạng Sơn cung cấp nước sạch cho cơ sở từ trạm cấp nước sạch của công ty. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế Công ty CP cấp thoát nước Lạng Sơn kết luận phương án trên không khả thi do cơ sở cách xa trạm cấp nước của công ty, kinh phí đầu tư hạ tầng quá lớn, khoảng 5 tỷ đồng. Ngoài ra, quá trình cung cấp nước không đảm bảo thường xuyên, liên tục do lực đẩy của máy bơm không thể đáp ứng được…”, bà Hợp trình bày.

Theo lãnh đạo Sở LĐTBXH Lạng Sơn, để đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho cơ sở cai nghiện hoạt động ổn định, Công ty CP cấp thoát nước Lạng Sơn đã tư vấn và đề nghị cơ sở cai nghiện xem xét, đầu tư xây dựng trạm xử lý nước sạch tại chỗ để tận dụng nguồn nước mặt hiện có tại cơ sở. Sau khi khảo sát và căn cứ vào công suất hoạt động của cơ sở, Công ty CP cấp thoát nước Lạng Sơn đã lập khái toán trạm xử lý nước sạch tại cơ sở với tổng khái toán là 1 tỷ 500 triệu đồng.

Mặt khác, Sở LĐTBXH cũng xác nhận việc số lượng học viên vào cai nghiện tại cơ sở ngày càng tăng (hiện có 234 học viên) trong khi quy mô khu B (Khu cai nghiện cũ) chỉ có sức chứa 140 học viên, vượt quá 94 học viên. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đưa vào sử dụng nhiều năm nhiều hạng mục xuống cấp, không đảm bảo cho công tác an ninh trật tự.

Trước vấn đề này, phóng viên đặt câu hỏi: Tỉnh Lạng Sơn đã bao giờ “truy” trách nhiệm của Sở LĐTBXH Lạng Sơn về dự án lãng phí hay chưa? bà Trương Thị Hợp cho hay, tỉnh đã yêu cầu sở báo cáo và tham mưu. Bà Trương Thị Hợp cũng thừa nhận là sở chưa tham mưu đến nơi đến chốn…Chưa có chỉ đạo quyết liệt. Nếu sở quyết liệt trong vấn đề này chắc là tỉnh cũng đã có giải pháp giải quyết…”.

Trước đó, ngày 12/10/2018, Báo Đại Đoàn Kết có bài “Xây cơ sở cai nghiện trăm tỷ để… ngắm” phản ánh về việc ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn bỏ ra số tiền hơn 100 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động - Xã hội thành cơ sở cai nghiện ma túy khang trang với mục đích phục vụ hiệu quả hơn công tác cai nghiện. Tuy nhiên, công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng đã bỏ hoang, nằm phơi sương, phơi nắng nhiều năm liền, gây lãng phí lớn, bức xúc trong nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xây cơ sở cai nghiện trăm tỷ để... ngắm: Ý kiến của Sở LĐTBXH Lạng Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO