Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch) vừa ra mắt tài liệu Thông tin du lịch tháng 10/2022 về Dấu ấn truyền thông số. Tài liệu giới thiệu về truyền thông số quảng bá du lịch, hoạt động chuyển đổi số du lịch, kết quả hoạt động du lịch tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2022, xu hướng thị trường, các sự kiện nổi bật sắp tới…
Đáng chú ý trong tài liệu là điểm nhấn thông tin “Website vietnam.travel của Tổng cục Du lịch tăng hạng mạnh trên thế giới”.
Thông tin trong tài liệu cho biết: Website vietnam.travel là website chính thức của Tổng cục Du lịch quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin Du lịch phối hợp với đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch với sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, đã triển khai các hoạt động đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam trên website vietnam.travel.
Theo trang similarweb.com (chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn thế giới), tháng 9/2022, website vietnam.travel xếp hạng #166.985 trên toàn cầu. Đây là bước tiến đột phá so với thời điểm cách đây 1 năm, xếp hạng của website vào tháng 9/2021 là #458.550. Mức tăng hạng trong 1 năm qua là 291.565 bậc.
Về xếp hạng, website vietnam.travel của Việt Nam hiện xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau website du lịch Singapore (hạng #77.424), Indonesia (hạng #90.622) và Thái Lan (hạng #140.545); cao hơn rất nhiều so với Philippines (hạng #547.764) và Malaysia (hạng #985.532).
Về mức tăng hạng trong 1 năm qua, website vietnam.travel của Việt Nam có mức tăng tốt nhất (tăng 291.565 bậc), lớn hơn rất nhiều so với Indonesia (tăng 87.225 bậc), Singapore (tăng 80.016 bậc), Thái Lan (giảm 7.570 bậc).
Sự tiến bộ đó đã giúp thu hẹp khoảng cách của website vietnam.travel với website du lịch của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, đặc biệt đã gần sát với Thái Lan và vượt rất xa Philippines, Malaysia. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, cũng như bước tiến mới trong công tác truyền thông trên nền tảng số của Du lịch Việt Nam.
Lượng truy cập website vietnam.travel sau 10 tháng đầu năm 2022 đạt 4,0 triệu lượt, cao hơn rất nhiều so với cả năm 2021 (1,9 triệu) và năm 2020 (1,7 triệu). Lượng truy cập tháng 9/2022 đạt 384.900 lượt, tăng gần gấp 4 lần so với tháng 9/2021, hiện đã gần bằng với website du lịch Thái Lan.
Tỷ lệ truy cập website vietnam.travel từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, nhiều nhất là Mỹ (23,88%), Ấn Độ (16,62%), Úc (7,88%), Canada (4,18%)… Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ xếp vị trí thứ 2, cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng từ thị trường đông dân thứ 2 thế giới đối với du lịch Việt Nam. Xu hướng này mở ra cơ hội thu hút lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam.
Cũng trong tài liệu, Trung tâm thông tin về hoạt động chuyển đổi số diễn ra sôi nổi của ngành du lịch với tâm điểm là kỷ niệm ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. Nhiều hoạt động đa dạng đã được tổ chức như Hội nghị - Hội thảo “Chuyển đổi số ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch”, Hội thảo khoa học “Tuyển sinh và đào tạo lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch năm học 2022 - 2023” của Bộ VHTTDL; Tọa đàm “Thị trường du lịch giải trí và Chuyển đổi số trong du lịch” của Đại học Kinh tế quốc dân; Hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên” do Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức.
Các hội nghị, hội thảo đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch góp phần thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển, hỗ trợ nâng cao công tác quản lý và đào tạo nhân lực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và vận hành khu, điểm du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách…
Cùng với đó là các hoạt động đào tạo, tập huấn do Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai nhằm hỗ trợ các địa phương như Ninh Thuận, Hà Giang, Thừa Thiên Huế về chuyển đổi số du lịch, công tác báo cáo thống kê, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn du lịch ASEAN.
Cũng trong tài liệu, theo số liệu của Tổng cục Du lịch, lượng khách nội địa tháng 10/2022 ước đạt 5 triệu khách. Tính chung 10 tháng, tổng số khách nội địa đạt 91,8 triệu, cao hơn số khách cả năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 425 nghìn tỷ đồng, tương đương 74% so với cùng kỳ năm 2019.
Độc giả cũng có thể tham khảo xu hướng tìm kiếm thông tin du lịch Việt Nam trên công cụ Google Destination Insights, tình hình cấp phép kinh doanh du lịch, các sự kiện du lịch nổi bật trong tháng 11/2022…