Quốc tế

WHO nâng cảnh giác khi cúm gia cầm lây sang người

Mai Phương 08/06/2024 08:28

Các nhà khoa học đang cảnh báo trước các dấu hiệu virus thích nghi để lây lan dễ dàng hơn ở người, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ca tử vong đầu tiên ở người hồi tháng 4.

anhbaiduoi(4).jpg
Đàn bò tại một trang trại bò sữa ở New Mexico, Mexico. Nguồn: AP.

Ngày 6/6, WHO cho biết, cái chết của người đàn ông ở Mexico hồi tháng 4 là do chủng cúm gia cầm H5N2, chưa từng được tìm thấy ở người trước đây. Hiện vẫn chưa rõ người này bị nhiễm bệnh như thế nào. “Mặc dù nguồn phơi nhiễm với virus trong trường hợp này hiện chưa rõ, nhưng virus A(H5N2) đã được báo cáo trên gia cầm ở Mexico” - WHO cho biết.

Các nhà khoa học cũng cho rằng cúm gia cầm đang thích nghi để dễ dàng lây lan hơn ở người. Tuy nhiên, WHO cũng lưu ý, tỷ lệ nhiễm virus cúm gia cầm đối với người dân Mexico nói chung là thấp.

Theo Bộ Y tế Mexico, cho đến nay, không có bằng chứng nào về việc lây truyền cúm gia cầm từ người sang người trong trường hợp người đàn ông đã chết. Kết quả cũng cho thấy, tất cả những người đã tiếp xúc với người này đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Vào tháng 3, chính phủ Mexico đã báo cáo một đợt bùng phát virus A(H5N2) tại một gia đình bị cô lập ở bang Michoacan phía tây Mexico, nhưng cho rằng nó không gây nguy hiểm cho các trang trại thương mại ở xa cũng như sức khỏe con người. Sau ca tử vong hồi tháng 4, chính quyền Mexico đã xác nhận sự hiện diện của virus và báo cáo vụ việc với WHO.

Trường hợp ở Mexico không liên quan đến sự bùng phát của một chủng cúm gia cầm H5N1 đã thấy ở Mỹ, cho đến nay đã lây nhiễm cho 3 công nhân trang trại bò sữa.

Ông Andrew Pekosz - chuyên gia về cúm tại Đại học Johns Hopkins cho biết, kể từ năm 1997, virus H5 liên tục cho thấy xu hướng lây nhiễm sang động vật có vú nhiều hơn bất kỳ loại virus cúm gia cầm nào khác. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, chúng ta nên hết sức cảnh giác trong việc theo dõi các bệnh lây nhiễm này, bởi vì mỗi lần lây lan đều là cơ hội để virus đó cố gắng tích lũy những đột biến giúp nó lây nhiễm sang người tốt hơn.

Các trường hợp cúm gia cầm hiện đã được xác định ở các loài động vật có vú như hải cẩu, gấu trúc, gấu và gia súc, chủ yếu là do tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO nâng cảnh giác khi cúm gia cầm lây sang người