Xã đặc biệt khó khăn đổi thay nhờ nông thôn mới

Nguyễn Chung 21/10/2023 07:00

Xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa) là xã miền núi đặc biệt khó khăn, khi mới bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí, thu nhập bình quân chỉ đạt 8,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 37,3%... Tuy nhiên, bằng sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân, sau 10 năm “chuyển mình”, Thúy Sơn đã về đích NTM.

Diện mạo xã Thúy Sơn (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Việc không của riêng ai

Trở lại thời điểm xã Thúy Sơn bắt tay vào xây dựng NTM, không ai nghĩ xã miền núi đặc biệt khó khăn này lại có thể hoàn thành Chương trình xây dựng NTM. Bởi xã có địa hình phức tạp, dân số không tập trung, tỷ lệ người đi làm ăn xa trong độ tuổi lao động đông nên việc huy động các nguồn lực để xây dựng NTM lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn. 100% đường liên xã, thôn còn là đường đất lầy lội, trơn trượt mỗi khi mùa mưa bão về. Nền kinh tế của xã Thúy Sơn chủ yếu vẫn dựa vào nông - lâm nghiệp là chính, khó khăn bủa vây đời sống của người dân.

Xã Thúy Sơn đã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... Đến nay, toàn xã đã đưa lúa lai vào sản xuất chiếm hơn 61% diện tích, năng suất lúa bình quân đạt từ 56 - 58 tạ/ha/vụ. Đẩy mạnh phát triển các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại nông lâm kết hợp. Đồng thời thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Dân vận khéo”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,... góp phần tích cực trong việc vận động toàn dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Bằng những cách làm sáng tạo, từ năm 2011 đến khi về đích NTM, Thúy Sơn đã huy động được hơn 137 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp hơn 72 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 35,8 tỷ đồng, ngân sách huyện 25,5 tỷ đồng, ngân sách xã 3,5 tỷ đồng...

Bà Quách Thị Tân - thôn Tam Đồng (xã Thúy Sơn) phấn khởi cho biết: “Xã có nhiều ngành nghề phát triển như kinh doanh, thợ xây, thợ mộc dân dụng, sản xuất nông nghiệp, người dân cần cù chịu khó. Chúng tôi luôn xác định, xây dựng NTM không phải việc của riêng ai, NTM là sự chung tay của tất cả mọi người… Điều này đã góp phần thay đổi bộ mặt của làng xã, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển”.

Giữ vững và phát huy thành quả

Nói về thành quả sau 10 năm xây dựng NTM của địa phương, ông Phạm Huy Bình - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Thúy Sơn cho biết: Đến năm 2022, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đây là kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã. Sau khi về đích NTM, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao thu nhập, bình quân đầu người ước đạt 40,2 triệu đồng/người/năm (2022), hộ nghèo giảm còn 4,93%, không còn nhà tranh tre dột nát.

Cùng với đó, 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, cả 3 cấp học đều có trường lớp khang trang đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, y tế được quan tâm, văn hóa xã hội được chú trọng, các thôn đều xây dựng nhà văn hóa khang trang tạo không gian sinh hoạt cộng đồng...

“Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền luôn nhận thức việc tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, trong đó làm cho nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM chính là xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, phát triển sản xuất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, từ đó đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để thực hiện chương trình”- ông Bình cho hay.

Ông Phạm Văn Đạt - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc khẳng định: “Với những thành tích đã đạt được trong công cuộc xây dựng NTM, huyện luôn sát sao cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thúy Sơn tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết thống nhất giữ gìn và phát triển bền vững các tiêu chí đã đạt sau khi về đích NTM. Xa hơn, chúng tôi đang vận động chính quyền và nhân dân Thúy Sơn hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã đặc biệt khó khăn đổi thay nhờ nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO