Xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội): Dân mong được tái thầu đất bãi bồi để canh tác

Văn Anh 07/03/2022 13:30

Bỏ ra nhiều tâm huyết, tiền bạc để khai hoang, cải tạo 25 ha bãi bồi ven sông Hồng trồng cây nông nghiệp, 54 hộ gia đình tại xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) hiện đang đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng chục tỷ đồng do chính quyền xã không ưu tiên, chấp thuận cho họ tái thầu để tiếp tục canh tác, trồng trọt.

Nhiều trại bò được xây dựng trên bãi bồi Bá - Bồng bị người dân phản ánh.

Mới đây, Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn thư phản ánh của người dân tại cụm 1, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội về việc UBND xã Hồng Hà thông báo cho người dân thu dọn cây cối, hoa màu, vật nuôi… tại khu bãi nổi sông Hồng, nơi mà bà con canh tác suốt mấy chục năm qua.

Theo lời người dân, năm 2010, UBND xã Hồng Hà giao khoán cho nhiều hộ gia đình khu đất bãi nổi sông Hồng (bãi Bá - Bồng) để sản xuất, canh tác nông nghiệp với thời hạn 58 tháng. Sau khi được tái thầu vào năm 2016, đến ngày 10/9/2021 là ngày hết hạn hợp đồng thầu khoán, người dân có làm đơn xin được tiếp tục tái thầu để canh tác nhưng không được UBND xã Hồng Hà giải quyết.

Ông Nguyễn Văn H. (người dân được giao khoán) cho biết: “Người dân chúng tôi đã đổ dồn toàn bộ tài sản, tiền của, công sức để khai hoang, cải tạo khu đất được giao, nhiều nhà còn phải vay ngân hàng để làm. Bao năm qua, chúng tôi luôn chấp hành quy định, chỉ trồng cây nông nghiệp, hoa màu và nộp tiền sử dụng đất đầy đủ, số tiền chúng tôi đầu tư đã lên đến nhiều tỷ đồng, giờ không được xã chấp thuận cho tái thầu thì chúng tôi không thể thu hồi lại vốn đầu tư, công sức, không có đất để trồng trọt, kiếm kế sinh nhai, người dân chúng tôi thật sự rất lo lắng”.

Chị Nguyễn Thị T. (người dân được giao khoán) thông tin, chúng tôi đã nhiều lần đến UBND xã Hồng Hà để đề nghị Chủ tịch xã trả lời cho người dân nhưng đều không nhận được phản hồi nào, mãi đến ngày 30/11 vừa qua, ông Hà (chủ tịch UBND xã Hồng Hà) mới mời chúng tôi lên giải quyết. Tại đây đại diện UBND xã thông báo UBND xã Hồng Hà quyết định thu hồi diện tích 25ha đất tại bãi bồi Bá - Bồng, người dân phải hoàn trả lại mặt bằng đến hết tháng 12/2021. “Chúng tôi chỉ trồng cây nông nghiệp theo đúng quy định, nộp thuế đầy đủ, đổ bao nhiêu công sức tiền của, vậy tại sao xã lại không ưu tiên cho chúng tôi tái thầu mà lại thu hồi?” - chị T. nói.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu bãi bồi Bá - Bồng mà 54 hộ dân được giao khoán chỉ trồng chuối và một số loại cây hoa màu, chuẩn bị đến kì thu hoạch. Đáng chú ý, có rất nhiều trại bò rộng hàng nghìn mét vuông được xây dựng trên khu đất này, bên ngoài dựng cột bê tông, quây rào tôn kín mít theo kiểu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

“Mấy trại bò này được xây lâu rồi, toàn nuôi bò, lợn, gây ô nhiễm, nước thải toàn xả trực tiếp ra ngoài không qua xử lí, chúng tôi cũng bức xúc lắm, kiến nghị nhiều lần rồi mà vẫn chưa thấy xã giải quyết, ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi thối phát ra từ những trại này” - ông Nguyễn Văn H. chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng - Công ty Luật CHD Law cho biết, Điều 141 Luật Đất đai 2013 quy định, hộ gia đình, cá nhân đã được Nhà nước giao đất bãi bồi ven sông, ven biển trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành để sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì được tiếp tục sử dụng trong thời hạn giao đất còn lại. Khi hết thời hạn giao đất, nếu có nhu cầu sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và không vi phạm pháp luật về đất đai thì Nhà nước xem xét cho thuê đất.

“Khi hết thời hạn giao thầu, người dân có đơn xin tái thầu thì chính quyền phải xem xét, ưu tiên cho người dân trước, tránh thiệt hại cho người dân vì họ đã đầu tư nhiều công sức, tiền bạc trước đó” - Luật sư Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội): Dân mong được tái thầu đất bãi bồi để canh tác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO