Xác tàu cá hư hỏng nằm ngổn ngang tại các bãi neo đậu, cửa biển của Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 24/08/2023 14:34

Hàng chục tàu cá hư hỏng, không được sử dụng nằm phơi nắng, phơi mưa, ngổn ngang tại khu neo đậu, cửa biển của Hà Tĩnh; sự việc tồn tại từ lâu, gây ảnh hưởng lớn đến việc cập bến, giao thương của bà con ngư dân, nhất là vào mùa mưa bão hay lúc biển động.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, thời gian qua, tại một số cảng cá, khu neo đậu của tỉnh Hà Tĩnh đang diễn ra thực trạng các tàu cá sau một thời gian dài không hoạt động dần xuống cấp, hư hỏng, nằm ngổn ngang nhưng chưa có giải pháp xử lý.
Tại khu neo đậu Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đang diễn ra thực trạng các tàu thuyền sau thời gian dài không hoạt động dần xuống cấp, hư hỏng nằm la liệt.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn gây ra không ít hệ lụy.
Xác tàu thuyền ngổn ngang ở Cửa Nhượng không chỉ cản trở luồng lạch mà còn gây khó khăn cho tàu cá ra vào, neo đậu mỗi khi mưa bão.
Các tàu cá bị bỏ lại lâu dần đã xuống cấp, hư hỏng.
Lượng lớn tàu cá bị bỏ lại, máy móc được ngư dân tháo đi, chỉ còn lại bộ khung.
Sau thời gian không sử dụng, các tàu mục nát, chôn vùi dưới lớp bùn, cát, hàu bám chặt.
Những chiếc tàu thuyền cũ bỏ hoang trong thời gian dài đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến luồng lạch và tạo sự nhếch nhác cho khu neo đậu.
Xác một chiếc tàu cá lâu ngày không được xử lý bị vùi lấp trong cát, phân huỷ chỉ còn lại bộ xương sắt rỉ sét.
Bên cạnh đó, những dụng cụ đánh bắt hư hỏng được vứt ngổn ngang gây mất mỹ quan.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, toàn xã có hơn 250 tàu thuyền hoạt động đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, những năm gần đây, số tàu thuyền bị bỏ lại, hư hỏng đang có dấu hiệu tăng lên, chính quyền địa phương đang làm việc với các chủ thuyền để có phương án dọn dẹp, trục vớt.
Tại khu neo đậu ở cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), những tàu cá hư hỏng, mục nát nằm ngổn ngang. Sau khi không còn sử dụng, người dân kéo tàu vào bờ, tháo máy móc và vứt bỏ lại thân tàu.
Qua thời gian không được xử lý, những chiếc tàu, thuyền này bị mục nát, trơ xương
Một số ngư dân địa phương cho biết, những tàu thuyền cũ sau khi không còn sử dụng, bà con kéo vào bờ, tháo máy móc và vứt bỏ lại thân tàu. Do các tàu thuyền được đóng từ các loại gỗ như: táu, săng lẻ… nên thời gian phân hủy rất lâu.
"Tình trạng xác tàu thuyền lênh đênh tại khu neo đậu đã tồn tại từ lâu, điều này ảnh hưởng lớn đến việc cập bến, giao thương của ngư dân, nhất là vào mùa mưa bão hay biển động. Nhiều người bán lại hoặc bỏ tàu đi làm nghề khác, con em cũng đi nước ngoài để trang trải cuộc sống, cũng vì thế tàu không đi bị hư hỏng, bỏ lại nhiều hơn", ông Hoàng Văn Trung (58 tuổi, trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) chia sẻ..
"Ngư dân toàn xã từng sở hữu hơn 300 tàu cá các loại song đến nay cả xã chỉ còn gần 100 chiếc. Nhiều năm trở lại đây, tàu thuyền bị bỏ lại nhiều hơn vì nghề biển khó khăn, ngư dân cũng lên bờ chọn việc khác mưu sinh", lãnh đạo xã Thạch Kim thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác tàu cá hư hỏng nằm ngổn ngang tại các bãi neo đậu, cửa biển của Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO