Mặt trận

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận dấn thân vì cộng đồng

Nguyễn Phượng 06/03/2024 14:54

Đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn vừa giám sát tại Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”.

z5218428699152_b845b6fc47ffecd5e6006f302795991b.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi giám sát.

Mở rộng mạng lưới an sinh

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết, thời gian qua, công tác triển khai, quán triệt thực hiện Chương trình 08-CTr/TU nhận được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, tích cực hưởng ứng của các tổ chức chính trị-xã hội, sự chủ động sáng tạo của MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò chủ động tích cực trong những hoạt động bảo đảm an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, quan tâm chăm lo đời sống các hộ nghèo, các gia đình chính sách, đối tượng yếu thế, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19... bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Song song đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được tăng cường, hình thức tuyên truyền phong phú, với những kết quả đạt được đã góp phần tích cực thực hiện Chương trình 08-CTr/TU hiệu quả, thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố.

z5218429236730_8166d0dbfbdfddac4f1ed4a691cf9b89.jpg
Các thành viên trong đoàn phát biểu tại buổi giám sát.

Đặc biệt, thực hiện công tác phát triển hệ thống an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ phòng chống dịch Covid-19, Chương trình “Sóng và máy tính cho em”... Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả. Từ năm 2021-2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố Hà Nội đã trích trên 88 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng 2.037 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ, hỗ trợ sinh kế cho 3.015 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ... Từ 1/1/2021-31/12/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 199,069 tỷ đồng và 657,286 tỷ đồng trị giá trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm. Từ đó, đã chi hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho các đơn vị trong và ngoài Thủ đô, các hộ gia đình, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền 160,132 tỷ đồng và 656,101 tỷ đồng trị giá trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm và một số hàng hoá không tính được trị giá...

Tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ Mặt trận

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, 3 năm qua, MTTQ thành phố Hà Nội đã phát huy tối đa trách nhiệm, vai trò, tâm huyết của đội ngũ cán bộ Mặt trận. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, cán bộ Mặt trận đã bám sát thực tiễn đặt ra, kịp thời vào cuộc với bất kỳ sự việc nào dù lớn hay nhỏ với vai trò rõ rệt. Đặc biệt, trong 2 năm bùng phát dịch Covid-19, vai trò của MTTQ đã được phát huy rất hiệu quả trong vận động và tham gia quản lý, sử dụng các loại quỹ của thành phố Hà Nội bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, tạo sự bứt phá trong tiêu chí giảm nghèo của Hà Nội. “Với các hoạt động hiệu quả, MTTQ thành phố Hà Nội luôn có mặt trong mọi tình huống để cứu trợ, hỗ trợ người dân, góp phần cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị, hoàn thành từng bước chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ thành phố về nâng cao đời sống nhân dân Thủ đô”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

z5218429710563_e85c9c9c6d3176c3810a7ca0e13feeb5.jpg
Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi giám sát.

Phát huy những kết quả đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, MTTQ thành phố tiếp tục cố gắng để góp phần nâng cao kết quả giảm nghèo của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, chủ động nâng cao chất lượng các cuộc vận động và phối hợp với các cơ quan tiếp tục thực hiện tốt những chỉ tiêu chưa đạt trong Chương trình 08-CTr/TU như: Tiêu chí tham gia BHXH tự nguyện, Bảo hiểm thất nghiệp, độ che phủ BHYT…

Phát biểu tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, trong những năm qua, MTTQ các cấp đã phát huy được rất tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình. Ủy ban MTTQ thành phố đã cố gắng thực hiện tốt vai trò kết nối với các cơ quan, ban, ngành của thành phố. Trong đó, nổi bật là thực hiện tốt Chương trình 08-CTr/TU. Qua đó, hình ảnh cán bộ Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội ngày càng được nhân dân Thủ đô tin yêu hơn thông qua các hoạt động cứu trợ, dấn thân vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh cho thành phố Hà Nội.

Bày tỏ trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội thời gian qua đối với MTTQ thành phố, bà Nguyễn Lan Hương cũng đề xuất các sở, ngành, cơ quan xây dựng chính sách của thành phố Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện để MTTQ thực hiện tốt các hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền một cách hiệu quả, thực chất nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận dấn thân vì cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO