Pháp luật

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Con trai Chủ tịch Đỗ Anh Dũng khai lý do phát hành trái phiếu

Văn Thanh 19/03/2024 16:01

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Đỗ Hoàng Việt khai đã chỉ đạo ký hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” cho Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp để bán trái phiếu, huy động, chiếm đoạt tiền của người mua thứ cấp.

xet-xu-vu-tan-hoang-minh-con-trai-chu-tich-do-anh-dung-khai-ly-do-phat-hanh-trai-phieu-ddk.png
Phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh. Ảnh: Mạnh Hùng.

Sáng 19/3, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh), Đỗ Hoàng Việt và 13 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau phần thủ tục và công bố cáo trạng truy tố đối với 15 bị cáo, chuyển sang phần xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho cách ly bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh (con trai bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) là người đầu tiên bước lên bục khai báo.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc phát hành trái phiếu, bị cáo Việt khai, năm 2021, Covid-19 xảy ra dẫn đến khó khăn về tín dụng, Tân Hoàng Minh có nhiều khoản nợ đến hạn, không vay được tiếp nên không đáo hạn được. Mặt khác, các tài sản của Tân Hoàng Minh không đủ điều kiện để vay tiếp nên đã lấy 3 công ty trên để phát hành trái phiếu.

Chủ trương huy động vốn là từ bị cáo Đỗ Anh Dũng đề ra. Ông Dũng chỉ đạo trực tiếp và nói rằng dự kiến sắp tới sẽ phát hành trái phiếu; lúc đó mới thống nhất về mặt chủ trương. Sau đó, ông Dũng giao cho bị cáo Việt lên phương án và báo cáo lại.

Bị cáo Việt sau đó triệu tập cuộc họp, chỉ đạo cấp dưới liên hệ với cơ quan kiểm toán để kiểm toán tài chính toàn phần. Còn bị cáo Lê Thị Mai, cựu Phó Ban Nguồn vốn, Công ty Tân Hoàng Minh và bị cáo Vũ Lê Vân Anh, Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn, Công ty Tân Hoàng Minh lên phương án phát hành trái phiếu, tổ chức tư vấn phát hành và đảm bảo tài sản, liên hệ các công ty thẩm định giá.

Phát hành trái phiếu xong, phòng tài chính trình lên phương án chạy dòng tiền sang các công ty con để huy động dòng tiền. Sau đó, Tân Hoàng Minh mua lại các gói trái phiếu đó để lấy thương hiệu của Tân Hoàng Minh, bán lại cho các nhà đầu tư.

Quá trình bán ra, thu vào trái phiếu, bị cáo Việt có báo cáo Chủ tịch (bị cáo Đỗ Anh Dũng).

Trong vụ án này, thiệt hại được xác định là hơn 8.643 tỷ đồng, với hơn 6.630 bị hại. Bị cáo Việt thừa nhận con số này và cho biết đến nay đã khắc phục toàn bộ thiệt hại.

Tại tòa, bị cáo Việt cũng thừa nhận việc Tân Hoàng Minh tạo dòng tiền ảo chạy lòng vòng bán cho các nhà đầu tư để huy động vốn là hành vi gian dối.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vũ Lê Vân Anh xác định lời khai của bị cáo Việt là đúng và thừa nhận nội dung như cáo trạng truy tố. Theo lời khai của bị cáo Vân Anh, thời điểm đó, bị cáo không biết các gói trái phiếu không có giá trị, đến khi cơ quan điều tra phân tích bị cáo mới nhận thức được.

Bị cáo Lê Thị Mai cũng thừa nhận tham gia các cuộc họp để phát hành trái phiếu của tập đoàn. Các cuộc họp thường có sự tham gia của Vũ Lê Vân Anh, Đỗ Hoàng Việt, Phùng Thế Tính (Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Tại phiên tòa, bị cáo Mai thừa nhận lời khai của bị cáo Đỗ Hoàng Việt, thừa nhận truy tố của VKS là đúng. Bị cáo Mai khai nhận có tham gia với Đỗ Hoàng Việt và một số người khác để lên phương án phát hành trái phiếu theo hướng dẫn của các công ty tư vấn, cung cấp hồ sơ về phương án phát hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Con trai Chủ tịch Đỗ Anh Dũng khai lý do phát hành trái phiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO