Xử lý một phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền” khi thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ

Thanh Giang 21/09/2023 10:36

Sáng 21/9, đại diện Sở Y tế TP HCM cho hay, vào lúc 18 giờ 3 phút, ngày 19/9, Thanh tra Sở Y tế nhận được điện thoại kêu cứu từ một người dân là người thân của một người bệnh đang bị một phòng khám tư nhân giữ lại để “vẽ bệnh, moi tiền”. Đây là một hành vi vi phạm cả về pháp luật và đạo đức hành nghề.

Người dân kêu cứu cho biết, có người thân là một phụ nữ (tên H.O, sinh năm 1986) đang bị giữ lại tại cơ sở có tên là “Phòng khám Y học Sài Gòn” tại địa chỉ số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5. Tên đầy đủ của phòng khám này là “Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn”.

Ngay sau khi nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan của Phường 2, Quận để tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám này. Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở ghi nhận tầng 1 khu vực chờ của cơ sở, có người bệnh tên H.O và 2 người bệnh khác (tên Q.K và T.N.).

Cả 3 trường hợp này đến khám vì muốn thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ và vừa được thực hiện thủ thuật trên. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm kiểm tra đột xuất, không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám, phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh và hóa đơn thu phí người bệnh.

Người bệnh H.O cho biết: “Phòng khám tư vấn chi phí phá thai là gói 2 triệu đồng và làm không đau. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật phá thai phòng khám này yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu mới làm tiếp, nếu không sẽ làm chảy máu nhiều và rất đau. Phòng khám gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh”.

Theo Thanh tra Sở Y tế thành phố, người bệnh này chỉ chuyển khoản được 9 triệu, nên bị giữ lại tại phòng khám và bắt phải trả đủ tiền. Ngay sau khi tiếp xúc và ghi nhận những lời kêu cứu của người bệnh, Thanh tra Sở Y tế hướng dẫn chuyển ngay các bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe đảm bảo an toàn tính mệnh cho người bệnh.

Phòng khám Y học Sài Gòn tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra.
Phòng khám Y học Sài Gòn tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra (Ảnh Sở y tế).

Hiện Thanh tra Sở tiếp tục làm việc với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn là ông Sín Sùi Sắng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đa khoa trực thuộc công ty là ông Liêu Thanh Hoàng (CCHN số 001498/AG-CCHN ngày 21/12/2012) và phụ trách chuyên khoa phụ sản là bà Đỗ Thị Lâm Oanh (CCHN số 053188/HCM-CCHN ngày 15/02/2022).

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” đúng như người bệnh đã phản ánh. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở do không đảm bảo các điều kiện về nhân sự hoạt động. Tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm.

Đại diện Sở Y tế TP HCM khẳng định, theo các quy định hiện hành, các hành vi vi phạm hành chính của Phòng khám Y học Sài Gòn sẽ có mức phạt tiền tối đa là 120 triệu và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng.

Về trách nhiệm hình sự, Điều 315 Bộ luật Hình sự quy định về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh cũng đã ghi rõ, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Dịp này Sở Y tế cũng kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” hoặc nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề,… hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý một phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền” khi thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO