Xuân mới đã về

Hoàng Mai 29/01/2017 08:05

Mùa Xuân mới đang về đem theo nhiều khát vọng và kỳ vọng vào sự vươn lên của một dân tộc đã kiên cường và quật cường trước bao gian nan, thử thách, luôn mang trong trái tim mình khát vọng độc lập tự do, khát vọng một đất nước hùng cường.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ hai
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

1. Tháng 10 năm 1947, khi Chính phủ và nhân dân của nước Việt Nam mới đang ở trong những năm tháng đầu của thời kỳ xây dựng Nhà nước; khi mà thù trong chưa dứt giặc ngoài vẫn vây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm: “Sửa đổi lối làm việc”. Trong đó, Người nói: “Mỗi đảng viên, trước hết là mỗi cán bộ, phải thật thà tự phê bình, tự sửa chữa những khuyết điểm của mình. Đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên hết. Kiên quyết chống bệnh tự mãn tự túc, tự tư tự lợi, kiêu ngạo, ba hoa”. “Sửa đổi lối làm việc” như một sự cảnh báo về tính quan liêu, xa rời quần chúng nhân dân của những con người đã từng bước qua lằn ranh của sự sinh tử trên chiến trường khốc liệt; nhưng lại khó vượt qua được những cửa ải cám dỗ thời hậu chiến. Dù rằng, phải gần 30 năm sau chúng ta mới thống nhất được đất nước; vậy nhưng, vào thời điểm ấy, Hồ Chủ tịch với tầm nhìn xa trông rộng đã cảnh báo những nguy cơ “xuống cấp” về tư tưởng của đảng viên trong bối cảnh Đảng ta là đảng cầm quyền.

Trong “Sửa đổi lối làm việc”, khi nói về tư cách của người đảng viên giữ vị trí lãnh đạo các cấp, Người viết: “Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì có lợi cho dân ta hết sức làm. Việc gì có hại cho dân ta hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”. Và, muốn thế, Người nói: “Anh em viên chức bây giờ phải có 4 đức tính là: cần, kiệm, liêm, chính”. Người cũng căn dặn: Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm, là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh tiến bộ.

Chuyện kể rằng: Cuối năm 1961, Người về thăm xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, một xã có phong trào trồng cây tốt. Tại một ngọn đồi thấp, Bác đứng nói chuyện với nhân dân trong xã. Trời đã gần trưa, tuy đã sang đông mà nắng còn gay gắt. Nhìn Bác đứng giữa nắng trưa, ai cũng băn khoăn. Đồng chí Chủ tịch huyện cho tìm mượn được chiếc ô, định giương lên che nắng cho Bác, thì Bác quay lại hỏi: “- Thế chú có đủ ô che cho tất cả đồng bào không? Thôi, cất đi, Bác có phải là vua đâu!”

2. Trở lại với câu chuyện về cần, kiệm, liêm, chính- bài học chưa bao giờ là cũ; nhất là đối với người cán bộ cách mạng. Năm 1927, Hồ Chủ tịch giảng bài cho lớp tập huấn cán bộ của Đảng về “Tư cách một người cách mệnh”. Người nói, làm cán bộ thì tự mình phải cần kiệm. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị công vong tư. Không hiếu danh, không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng ham muốn về vật chất.

Người cũng căn dặn, cần có lòng khoan thứ. Và, khi làm việc thì xem xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể.

Trong suốt những năm tháng qua, khi cách mạng gian khó cho đến khi thành công, ở đâu và lúc nào nếu người cán bộ biết gương mẫu; trong sáng và có trách nhiệm, dũng cảm cũng được dân tin, dân yêu, dân nể, dân nghe. Có những con người cách mạng có đầy đủ phẩm chất, tư cách một người cách mệnh; biết tự rèn mình, biết gắn bó với dân- Đó là tiền đề quan trọng để Đảng giữ vững ngọn cờ cách mạng. Bởi Đảng được lòng dân thì việc khó mấy cũng thành công.

Đất nước Mùa Xuân.

3. Từ khi chuyển đổi từ nền kinh tế quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đi kèm với sự phát triển và sự chuyển đổi về kinh tế; bên cạnh việc tiếp cận những tinh hoa của nhân loại, chúng ta cũng đã gặp không ít thách thức. Một trong những thách thức lớn, đó là, nhiều giá trị văn hóa và tinh thần cốt lõi bị mai một. Tư duy và suy nghĩ vì thế cũng đã có những biến đổi mạnh nhưng theo chiều hướng lo ngại. Việc đề cao giá trị của đồng tiền và tâm lý quan cách mạng đã khiến nhiều cán bộ, đảng viên quên đi vị trí của một công bộc. Lâu dần, nó trở thành một thứ “giặc nội xâm” và tác động vào lối sống, nhận thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên. Nó khiến cho niềm tin của dân vào sự nghiệp cách mạng đã không còn được như xưa, thời cách mạng mới thành công.

Cũng vì lý do này, ngay sau Đại hội XI của Đảng, Đảng ta đã ra Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, chúng ta đã được một số kết quả bước đầu về biến chuyển nhận thức trong cán bộ, đảng viên.

Nhưng, đó là một cuộc chiến lâu dài vì cái xấu đã len lỏi khá sâu vào suy nghĩ của không ít cán bộ, đảng viên. Đại hội Đảng XII khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Nghị quyết của Đảng đã tiếp sức cho công cuộc chỉnh đốn trong Đảng và làm thay đổi nhận thức theo chiều hướng tích cực.

Đại hội XII của Đảng đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống xã hội. Đất nước tiếp tục con đường Đổi mới, vững bước đi trên con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn. Tinh thần của Đại hội XII của Đảng không gì khác hơn chính là khát vọng của một dân tộc quyết không chịu đói nghèo, lạc hậu; tinh thần đại đoàn kết xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trên con đường đi tới đích thiêng thiêng đó vẫn còn đó nhiều trở ngại, nhiều lực cản. Cuộc chiến chống giặc nội xâm- đó là tệ tham nhũng là cuộc chiến gay go, phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì nhưng hết sức quyết liêt. Trong những lần tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng, chống tham nhũng không có vùng cấm, không phải là việc “tắm từ vai trở xuống”. Cùng với chống tham nhũng, cuộc chiến chống tha hóa, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cũng hết sức cam go. Đó chính là cuộc đấu tranh làm trong sạch đội ngũ, làm cho đội ngũ vững mạnh, đem lại niềm tin cho toàn Đảng, toàn Dân.

Chỉnh đốn và xây dựng Đảng, chỉnh đốn để xây dựng Đảng ta thật sự vững mạnh, đó là công việc thường xuyên và bền bỉ, lâu dài. Với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; vào chủ trương chỉnh đốn và xây dựng Đảng được xác định tại Đại hội XII của Đảng, chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng, cuộc chiến thời bình này nhất định sẽ thành công.

Một mùa Xuân nữa lại về trên dải đất hình chữ S, cũng là mùa Xuân thứ 87 đất nước ta, nhân dân ta có Đảng.

Mùa Xuân mới đang về đem theo nhiều khát vọng và kỳ vọng vào sự vươn lên của một dân tộc đã kiên cường và quật cường trước bao gian nan, thử thách, luôn mang trong trái tim mình khát vọng độc lập tự do, khát vọng một đất nước hùng cường. Và, vì lẽ ấy nên hơn 90 triệu người dân Việt Nam cả ở trong nước và ngoài nước sẽ càng đoàn kết, sát cánh bên nhau; sát cánh bên Đảng ta, bên những người đảng viên chân chính để cùng nhau đưa con thuyền Việt Nam đến những bến bờ vui.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân mới đã về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO