Xuất khẩu lô khoai lang chính ngạch đầu tiên

Lê Bảo 20/04/2023 06:39

Ngày 19/4, tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, 28 tấn khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Sự kiện này mở ra cơ hội cho người dân trồng khoai lang nói riêng và tỉnh Vĩnh Long nói chung.

Khoai lang là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Vĩnh Long nói chung, huyện Bình Tân nói riêng. Hàng năm diện tích trồng khoai lang của Vĩnh Long đạt từ 12.000 - 14.000ha (khoảng 5.000 đến 6.000ha diện tích đất canh tác), với năng suất bình quân đạt trên 30 tấn/ha/vụ, sản lượng đạt từ 380.000 - 400.000 tấn/năm.

Ông Nguyễn Văn Liệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, việc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc là cơ hội để phát triển ngành hàng khoai lang của Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị khoai lang của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cũng theo ông Liệt, hiện Vĩnh Long đã có 27 mã số vùng trồng và 3 cơ sở đóng gói khoai lang được cấp mã số xuất sang thị trường Trung Quốc.

Ngày 3/4 vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật nhận công hàm của Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo về kết quả kiểm tra trực tuyến doanh nghiệp khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nước này. Theo đó, 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang đã được cấp phép.

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, sau khi nghị định thư được ký, Cục đã phối hợp Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) để cùng chuẩn bị một số điều kiện phục vụ cho công tác xuất khẩu, trong đó có nộp danh sách các hồ sơ về vùng trồng, cơ sở đóng gói khoai lang để phía bạn xem xét. Đồng thời đã họp bàn và lên kế hoạch kiểm tra trực tuyến với những đơn vị đủ điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu sắp tới.

Theo Bộ NN&PTNT, nhóm hàng nông lâm thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc. Dự báo trong thời gian tới, đây vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của nông lâm thủy sản nước ta, đặc biệt là mặt hàng rau quả. Bên cạnh các mặt hàng trái cây tươi thì khoai lang là loại nông sản có tiềm năng rất lớn đối với thị trường Trung Quốc.

Cũng theo Bộ NNPT&NT, cả nước có trên 100.000ha khoai lang, sản lượng hàng năm dao động trong khoảng 1,2 - 1,5 triệu tấn. Khoai lang là cây lương thực truyền thống (chỉ đứng sau lúa, ngô) của Việt Nam và khoảng 10 năm trở lại đây, cây khoai lang đã phát triển thành sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu đã từng đạt đến 60 triệu USD. Tuy nhiên, người trồng khoai lang trong nước vẫn trong tình trạng bấp bênh.

Đặc biệt, tình trạng rớt giá và không tiêu thụ được kéo dài hai năm gần đây làm người nông dân không còn mặn mà với việc phát triển cây khoai lang. Chính vì vậy, việc xuất khẩu chính ngạch khoai lang sang thị trường Trung Quốc thực sự là tin vui với bà con nông dân. Tuy nhiên Bộ NN&PTNT cho rằng, đạt được thỏa thuận xuất khẩu khoai lang hay bất cứ nông sản nào ra nước ngoài, đó vừa là thời cơ vừa là thách thức cho những người làm nông nghiệp. Trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu chính của ngành có giá trị giảm so với cùng kỳ năm trước, khiến giá trị kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14.4%, khoai lang có thể trở thành cứu cánh, giúp toàn ngành tăng tốc trở lại trong quý II tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu lô khoai lang chính ngạch đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO