Yêu cầu di dời bức phù điêu tạc vua Quang Trung ra khỏi Miếu Đôi

Nguyễn Quốc 17/09/2023 18:29

Ngày 17/9, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Thủy Vân (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, địa phương đã có văn bản báo cáo gửi UBND thành phố Huế liên quan đề nghị xác minh việc dựng tượng, phù điêu hai vị vua Thái Đức, Quang Trung tại Miếu Đôi, làng Dạ Lê, cũng như chuẩn bị tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung khi chưa có căn cứ xác thực.

Địa phương yêu cầu di dời bức phù điêu tạc 2 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ ra khỏi Miếu Đôi. Ảnh: Đình Đính.

Theo đó, Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh (nay là tổ dân phố Dạ Lê, thuộc phường Thuỷ Vân) được hình thành vào khoảng thế kỷ thứ 17 dưới thời các chúa Nguyễn, toạ lạc trên thửa đất có tổng diện tích là 1240m2; trong đó, có 2 miếu thờ với diện tích tích 22,4 m2 và tường rào 3 mặt (trước và hai bên) có tổng chiều dài 46m đã xuống cấp.

Miếu là cơ sở tín ngưỡng do Hội đồng tộc trưởng làng Dạ Lê Chánh quản lý, thờ cúng, duy trì hương khói vào tháng 7 hàng năm nhân dịp thu tế làng Dạ Lê thường được vọng về Đình làng để làm lễ, nhưng không biết thờ ai.

Ngày 5/11/2022, Hội đồng tộc trưởng làng Dạ Lê Chánh đã viết thư đề nghị Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản Văn hóa (NC&PT DSVH) Huế tìm hiểu nghiên cứu Miếu Đôi thờ ai.

Đến ngày 24/6/2023, Hội NC&PT DSVH Huế tổ chức tọa đàm và cho rằng, Miếu Đôi là nơi thờ hai vò xương sọ của anh em Nguyễn Nhạc (vua Thái Đức) và Nguyễn Huệ (vua Quang Trung). Tuy nhiên, theo ý kiến phản biện của các nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh, Trần Viết Điền, Nguyễn Thế, Trần Đình Hằng cho rằng cần phải thận trọng và tiếp tục nghiên cứu để có đủ chứng cứ xác định rõ ràng.

Thế nhưng, vào đầu tháng 8/2023, Hội NC&PT DSVH Huế đã vận động và đặt phù điêu 2 anh em Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ tại Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh; đồng thời làm lễ an vị. Sau khi phù điêu được dựng tại Miếu Đôi, Ban quản lý tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố và Trưởng làng Dạ Lê có ý kiến không đồng tình về việc làm tự ý này, khi không thông qua Ban đại diện làng, tổ dân phố và chính quyền địa phương, vì lý do chưa có kết luận của cấp có thẩm quyền liên quan đến việc Miếu Đôi làng Dạ Lê thờ hai vò sọ của Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ.

Ngày 7/9, UBND phường Thủy Vân đã mời đại diện Hội đồng tộc trưởng làng Dạ Lê Chánh, Ban quản lý tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố và một số cán bộ công chức chuyên môn làm việc.

Các đại diện đã thống nhất quan điểm và đề nghị UBND phường Thủy Vân không đồng ý hoạt động tổ chức thờ cúng liên quan Hoàng đế Quang Trung; chỉ cúng lễ theo truyền thống và yêu cầu di chuyển phù điêu tạc Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ ra khỏi khuôn viên Miếu Đôi; dừng các hoạt động liên quan đến Hoàng đế Quang Trung tại đây cho đến khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Theo UBND phường Thuỷ Vân, thời gian tới, chính quyền phường sẽ mời các cá nhân, tổ chức liên quan làm việc và yêu cầu di dời phù điêu tạc anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ đến nơi khác cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu di dời bức phù điêu tạc vua Quang Trung ra khỏi Miếu Đôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO