10 sự kiện tiêu biểu ngành tế năm 2016

Ngọc Kha 22/12/2016 16:45

Bộ Y tế vừa bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu nhất của ngành trong năm 2016.

GS.TS, Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Tiến hân hoan
với đứa bé đầu tiên vừa chào đời bằng phương pháp mang thai hộ, sinh mổ đẻ
do chính ông tự tay phẫu thuật. (Ảnh: Trần Ngọc Kha).

Theo đó, đứng đầu bảng tuyển chọn là sự kiện em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp mang thai hộ tại Việt Nam. Vào hồi 7h20 ngày 22/1/2016, em bé đầu tiên được sinh từ mang thai hộ đã chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bằng kỹ thuật mổ sinh, đánh dấu thành công kỹ thuật mang thai hộ và thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi được Quốc hội thông qua năm 2015.

Tiếp đến là sự kiện Triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh: Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; tăng cường quản lý dịch vụ từ bên ngoài vào bệnh viện. Sau hơn một năm thực hiện, đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý theo phương pháp tiếp cận từ “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”.

Đa số cán bộ y tế đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như quan tâm giải quyết đến vấn đề vệ sinh bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng xếp hạng lần lượt các vấn đề khác như Việt Nam sản xuất thành công vaccine phối hợp sởi - rubella, lần đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện phẫu thuật nội soi bằng Robot cho người lớn...

Một trong những thành tựu nổi bật khác trong năm 2016 là ngành y tế đã vận động được 81,3% dân số tham gia bảo hiểm y tế, vượt chỉ tiêu của Quốc hội và Chính phủ giao (năm 2016 Chính phủ giao 79%).

Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Y tế năm 2016 đã tăng 9 bậc so với năm 2015 (xếp thứ 17/19 lên 8/19 bộ, ngành do Chính phủ công bố năm 2016).

Ngành đã hoàn tất Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016).

Đưa tiền lương vào giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Xây dựng được Bộ mã danh mục dùng chung trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT lần đầu được xây dựng và triển khai rộng rãi và lần đầu tiên,

Việt Nam đã được bầu vào Ban Chấp hành (Executive Board) của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization, WHO) nhiệm kỳ 3 năm, từ 2016 - 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 sự kiện tiêu biểu ngành tế năm 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO