112 tác phẩm được trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV

Vũ Mạnh - Tiến Đạt 24/10/2021 19:32

Tối 24/10, lễ tổng kết và trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV-2020 được tổ chức trọng thể tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Qua 15 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia hằng năm là sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà.

Năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được 1.823 tác phẩm của 114 cấp hội và của hơn 190 tác giả là cộng tác viên tham dự. Các tác phẩm dự giải có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương năm 2020, ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại; các vấn đề nóng bỏng như đại dịch Covid-19, lũ lụt thiên tai ở các tỉnh miền Trung, được đề cập sâu sắc, kịp thời, toàn diện, có tác động ảnh hưởng lớn tới xã hội.

Nhiều tác phẩm đã tham gia tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là sai phạm trong công tác quản lý đất đai; sai phạm trong công tác cán bộ, bất cập trong giáo dục; nạn xã hội đen, các loại tội phạm mới, nạn xâm hại trẻ em, vấn đề phòng chống thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích thúc đẩy kinh tế số, kinh tế tư nhân, kinh tế xanh, sản xuất nông nghiệp sạch; xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới cuộc sống…

Đánh giá chung của Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, giảm dần sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Trong số 150 tác phẩm vào vòng tham khảo chung, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã chọn ra 1 giải Đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C và 32 giải Khuyến khích. Tác phẩm “Người Mặt trận trên Mặt trận chống Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết được trao giải C Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020.

Nhà báo Hoàng Yến, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Báo Đại Đoàn Kết, đại diện cho nhóm tác giả cho biết: Khi nhóm triển khai đề tài đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết cũng như Mặt trận các địa phương. Đi vào mảng đề tài đặc thù là Mặt trận tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid-19, nhóm tác giả đã trực tiếp đến các địa phương từ Hà Nội, Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Quảng Trị… để có thể phản ánh một cách chân thực nhất hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Những câu chuyện được kể trong loạt bài chỉ là một ví dụ điển hình cho tinh thần Mặt trận trong những thời điểm khó khăn của đất nước, nhất là trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19. Tinh thần ấy lan toả trên 63 tỉnh thành mà mỗi nơi đều có những cách làm chủ động, sáng tạo riêng để đồng hành, tiếp sức cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch đồng thời hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế vượt lên trong “cơn bão” Covid-19” - nhà báo Hoàng Yến khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    112 tác phẩm được trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO