12 thảm kịch hàng không kinh hoàng nhất lịch sử

Minh Tuấn (The Grunge)

Tuy là phương thức vận chuyển an toàn nhất, nhưng thế giới đã không ít lần phải chứng kiến những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng.

Dưới đây là 12 thảm kịch hàng không thảm khốc nhất lịch sử loài người.

Vụ khủng bố Tháp Đôi (2001)

Vụ khủng bố nhắm vào toà Tháp Đôi - biểu tượng cho sức mạnh và sự phồn vinh, đã gây chấn động toàn thế giới. Ảnh: The Grunge.
Vụ khủng bố nhắm vào toà Tháp Đôi - biểu tượng cho sức mạnh và sự phồn vinh, đã gây chấn động toàn thế giới. Ảnh: The Grunge.

Những gì xảy ra trong cuộc tấn công ngày 11/9/2001 vẫn là một thảm kịch kinh hoàng trong lịch sử hàng không của nhân loại với gần 3.000 người thiệt mạng. Osama bin Laden - lãnh đạo tổ chức khủng bố Al-Qaeda được cho là kẻ đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công này.

4 chiếc máy bay dân dụng đã bị 19 kẻ khủng bố kiểm soát, trong đó 2 chiếc lao xuống và phá hủy tòa Tháp Đôi, trong khi một chiếc lao vào Lầu Năm Góc và chiếc còn lại sau khi các hành khách khống chế được những kẻ khủng bố đã lao xuống một cánh đồng ở Pennsylvania.

Thảm họa sân bay Tenerife (1977)

Thảm họa Tenerife là tai nạn máy bay không liên quan đến khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới
Thảm họa Tenerife là tai nạn máy bay không liên quan đến khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới

Đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không xảy ra do một loạt các sự kiện không may, bắt đầu bằng một vụ nổ tại sân bay Gran Canaria ở Tây Ban Nha. Điều này dẫn đến một số chuyến bay bị chuyển hướng đến Sân bay Tenerife, bao gồm cả chuyến bay KLM xấu số 4805 và chuyến bay Pan Am 1736.

Do sương mù dày đặc, không có radar mặt đất và thông tin sai lệch, hai chiếc Boeing 747 đã va chạm với nhau. Vụ tai nạn đã gây ra tổn thất lớn với 583 hành khách trên cả 2 chuyến bay nhưng chỉ có 61 hành khách trong chuyến bay Pan Am còn sống sót.

Chuyến bay 123 của Japan Airlines (1985)

Tai nạn hàng không thảm khốc trong lịch sử nhân loại này đã khiến 524 người thiệt mạng. Ảnh: The Grunge.
Tai nạn hàng không thảm khốc trong lịch sử nhân loại này đã khiến 524 người thiệt mạng. Ảnh: The Grunge.

Chiếc Boeing 747 đang chở 524 hành khách, bao gồm cả phi hành đoàn khởi hành từ sân bay Haneda của Tokyo, đang trên đường đến Osaka. Chỉ 12 phút sau chuyến bay, điều không tưởng đã xảy ra, máy bay bị sụt giảm áp suất. Điều này dẫn đến việc mất hệ thống bánh lái và thủy lực, làm tê liệt hệ thống điều khiển của phi công trên máy bay.

Mặc dù vậy, phi hành đoàn đã cố gắng giữ máy bay bay thêm nửa tiếng nữa, nhưng cuối cùng nó đã đâm vào một sườn núi, làm 520 hành khách thiệt mạng, chỉ còn 4 người sống sót.

Va chạm giữa không trung Charkhi Dadri (1996)

Tất cả 349 người trên cả 2 chuyến bay đều thiệt mạng trong thảm họa đau đớn này. Ảnh: The Grunge.
Tất cả 349 người trên cả 2 chuyến bay đều thiệt mạng trong thảm họa đau đớn này. Ảnh: The Grunge.

Ngày 12/11/1996, một máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 đi từ Kazakhstan đâm vào một chiếc Boeing 747 của Ả-rập Xê-út trên không trung tại khu vực gần Delhi, Ấn Độ. Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc là làm 349 người chết. Nguyên nhân vụ việc được cho là phi hành đoàn Kazakhstan đã không tuân thủ hướng dẫn, trong khi cả 2 máy bay đều không trang bị công nghệ tránh va chạm. 

Vụ va chạm xảy ra khi 2 máy bay bay gần sân bay New Delhi và bị mất tín hiệu với các kiểm soát viên không lưu. 2 chiếc máy bay di chuyển theo hướng ngược nhau khi một chiếc đang bay lên và một chiếc đang hạ cánh rồi va chạm với nhau.

Chuyến bay 981 của Thổ Nhĩ Kỳ Airlines (1974)

Nguyên một chiếc cánh máy bay được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: The Grunge.
Nguyên một chiếc cánh máy bay được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: The Grunge.

Chuyến bay 981 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã bị rơi bên ngoài Paris vì lỗi thiết kế và sự kém cỏi của những người xử lý hành lý Ma-rốc khi đọc và không hiểu đúng hướng dẫn được cung cấp cho họ bằng cả tiếng Anh và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Kết quả là chốt của hàng hóa phía sau bị bật ra giữa chuyến bay, gây đứt dây cáp khiến các phi công không kiểm soát được máy bay. Máy bay 981 của Turkey Airlines lao xuống một khu rừng ở Ermenonville, Pháp. Sự cố này đã phá hủy nghiêm trọng chiếc máy bay và khiến toàn bộ 346 hành khách thiệt mạng.

Vụ rơi máy bay Iran (2003)

Ảnh: The Grunge.
Ảnh: The Grunge.

Tháng 2/2003, một chiếc Ilyushin 76 - máy bay vận tải quân sự do Nga sản xuất, chở các thành viên của lực lượng Cận vệ Cách mạng đã bị rơi ở vùng núi thuộc đông nam Iran, khiến 302 người thiệt mạng. Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn được cho là sương mù dày đặc đã cản trở tầm nhìn của phi công.

Chuyến bay 191 của hãng hàng không Mỹ (1979)

Đây là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất tại Mỹ. Ảnh: The Grunge.
Đây là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất tại Mỹ. Ảnh: The Grunge.

Vụ tai nạn trên chuyến bay 191 của American Airlines vẫn là tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở Mỹ. Thảm họa xảy ra chỉ trong chốc lát sau khi cất cánh khi một trong những động cơ bên cánh trái gãy ra khỏi máy bay, lật qua đỉnh cánh.

Điều này khiến máy bay ngay lập tức mất kiểm soát và rơi vào một vòng xoáy, bị lật lại và lao xuống một cánh đồng gần đó. Các cuộc điều tra phát hiện ra rằng thảm họa xảy ra do các quy trình bảo dưỡng bị lỗi. Tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của tất cả 273 người trên máy bay cùng 2 người trên mặt đất.

Chuyến bay 587 của American Airlines (2001)

Vụ tai nạn xảy ra chỉ sau vài tháng vụ tấn tấn công lịch sử 11/9. Ảnh: The Grunge.
Vụ tai nạn xảy ra chỉ sau vài tháng vụ tấn tấn công lịch sử 11/9. Ảnh: The Grunge.

Vụ tai nạn của chuyến bay 587 thuộc American Airlines là tai nạn hàng không tồi tệ thứ 2 xảy ra tại Hoa Kỳ trên hành trình giữa sân bay Quốc tế John F. Kennedy, TP New York và sân bay Quốc tế Las Américas, Santo Domingo, Cộng hòa Dominican.

Chỉ vài tháng sau vụ tấn công 11/9, chuyến bay đã bị rơi ngay sau khi cất cánh, làm dấy lên nghi ngờ về khủng bố. Các cuộc điều tra cho thấy thảm họa xảy ra là kết quả của lỗi phi công do không kiểm tra các thiết bị của máy bay thường xuyên.

Bộ ổn định bị dọc tách ra khỏi máy bay và các động cơ cũng gãy ra ngay trước khi rơi xuống đất. Máy bay đã rơi xuống một khu phố ở Queens, New York, giết chết tất cả 260 người trên máy bay và 5 người trên mặt đất.

Thảm kịch máy bay New Zealand (1979)

Vụ rơi máy bay ở ngọn núi lửa Erebus đã khiến toàn New Zealand sốc. Ảnh: The Grunge.
Vụ rơi máy bay ở ngọn núi lửa Erebus đã khiến toàn New Zealand sốc. Ảnh: The Grunge.

Ngày 28/11/1979, hệ thống cảnh báo va chạm mặt đất phát tín hiệu báo động khi chiếc phi cơ McDonnell Douglas DC-10 đối mặt với ngọn núi lửa Erebus trên đảo Ross, nhưng phi công không kịp nâng độ cao. Chỉ 6 giây sau, máy bay lao thẳng vào vách núi.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ nhanh chóng được triển khai và họ nhận ra rằng toàn bộ 227 hành khách cùng 30 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng, trong đó có 44 người không được tìm thấy.

Theo kết quả điều tra ban đầu, thảm họa xuất phát từ việc các phi công đã bay khác với lộ trình thông thường. Họ nghĩ rằng mình đang di chuyển qua eo biển McMurdo như những chuyến bay trước, nhưng trên thực tế phi cơ đang ở phía trên đảo Ross, nơi có núi lửa Erebus cao 3.794 m.

Máy bay rơi xuống biển ở Indonesia (1997)

Chiếc Boeing 737 thuộc hãng hàng không Silk Air của Indonesia. Ảnh: The Grunge.
Chiếc Boeing 737 thuộc hãng hàng không Silk Air của Indonesia. Ảnh: The Grunge.

Chiếc Boeing 737 mang số hiệu MI 185 của hãng hàng không Silk Air đã lao xuống dòng sông Musi, gần Palembang, miền nam Sumatra khi đang trên hành trình từ Jakarta, Indonesia tới Singapore, khiến toàn bộ 97 hành khách cùng 7 thành viên tổ bay thiệt mạng.

Sự thật gây sốc khi nguyên nhân của vụ tai nạn được tiết lộ là do hệ quả từ một chuỗi hành động có ý thức của cơ trưởng khi đã lừa cơ phó để cố tình lái máy bay đâm xuống đất. 

Chuyến bay 855 của Air India (1978)

Tất cả 213 người trên máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn hàng không tồi tệ thứ 2 trên lãnh thổ Ấn Độ. Ảnh: The Grunge.
Tất cả 213 người trên máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn hàng không tồi tệ thứ 2 trên lãnh thổ Ấn Độ. Ảnh: The Grunge.

Vào ngày đầu năm mới 1978, chuyến bay 855 của Air India khởi hành đến Dubai từ sân bay Santacruz, Mumbai. Chiếc 747 đang được sử dụng cho chuyến bay trên thực tế là chiếc đầu tiên thuộc loại được Air India mua vào năm 1971.

Thật buồn, chuyến bay chưa bay được xa và rơi xuống biển Ả Rập, ngay ngoài khơi bờ biển Mumbai chỉ trong vài phút cất cánh. Thảm họa xảy ra là do trục trặc thiết bị và phi hành đoàn không có khả năng ứng phó thích hợp, do sự mất phương hướng không gian. Tất cả 213 người trên máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn hàng không tồi tệ thứ 2 trên lãnh thổ Ấn Độ.

Vụ mất tích máy bay ở Pháp (2009)

Toàn bộ 228 người trên chuyến bay đều thiệt mạng. Ảnh: The Grunge
Toàn bộ 228 người trên chuyến bay đều thiệt mạng. Ảnh: The Grunge

Đêm 31/5/2009, máy bay của Air France, cất cánh từ thành phố Rio de Janeiro, Brazil, mang theo 228 người, trong đó có 216 hành khách với phần lớn là người có quốc tịch Brazil và Pháp, lao thẳng từ trên bầu trời xuống đại dương, vỡ tan khi chạm mặt nước. Thiết bị phát tín hiệu định vị trong trường hợp khẩn cấp không hoạt động. Không ai biết chắc chuyện gì đã xảy ra và vị trí chiếc máy bay ở đâu.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Sự thật đáng sợ về vi khuẩn

Sự thật đáng sợ về vi khuẩn

Nếu như dịch bệnh đến từ virus đã khiến nhân loại phải gồng mình chống đỡ, thì mới đây một nghiên cứu quy mô lớn công bố trên tạp chí Y học hàng đầu The Lancet cho ...
Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng dân số

Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng dân số

Nhiều người trẻ Hàn Quốc đang đắn đo lựa chọn không sinh con hoặc không kết hôn, với những lập luận về sự khó khăn khi nuôi dạy một đứa trẻ.
Ngân hàng 'đóng cửa' với than đá

Ngân hàng 'đóng cửa' với than đá

Dù các công ty khai thác than đang ở điều kiện thuận lợi nhất để phát triển, bởi nhu cầu tăng mạnh khi nguồn cung khí đốt trở nên hạn hẹp, nhưng các dự án đều đang ...

Tin nóng

Sự thật đáng sợ về vi khuẩn

Sự thật đáng sợ về vi khuẩn

Nếu như dịch bệnh đến từ virus đã khiến nhân loại phải gồng mình chống đỡ, thì mới đây một nghiên cứu quy mô lớn công bố trên tạp chí Y học hàng đầu The Lancet cho thấy vi khuẩn đã trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 thế giới, chỉ sau bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Xem nhiều nhất