12.000 thùng rác công nghệ tại Hà Nội giờ ra sao?

Hoàng Chiến 25/04/2022 15:21

12.000 thùng rác công nghệ với mức đầu tư lên đến 200 tỷ đồng tại Hà Nội nhưng không thực sự phát huy tác dụng.

Được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019, với kì vọng nâng cao nhận thức người dân trong việc phân loại rác thải, từ đó tăng cường tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên những chiếc thùng rác công nghệ này vẫn tồn tại nhiều bất cập.
Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng xuống cấp sau thời gian sử dụng nhưng chưa được xử lý.
Hình ảnh thùng rác công nghệ nhưng nhìn nhếch nhác, xập xệ không khác thùng rác truyền thống là bao.
Ông Trần Mạnh Thắng (đường Nguyễn Chí Thanh) cho biết: "Dù được lắp khá nhiều trên tuyến đường này nhưng hiệu quả chưa thấy là bao, người dân vẫn vứt bừa bãi, để tràn ra cả đường. Chưa kể thùng rác quá bé, không đủ sức chứa. Sau mấy năm nhìn lại thì đã thấy xuống cấp rồi".
Dù đã có biển phân loại rác, tuy nhiên theo ghi nhận của PV, người dân vẫn chưa có thói quen này. Rác được vứt tràn lan ở cả thùng tái chế lẫn không tái chế.
Trên đường Nguỵ Như Kon Tum, nhiều thùng rác chỉ để cho có, người dân vẫn vứt rác ngay cạnh chân thùng.
Những túi rác lớn trong khi thùng rác quá nhỏ cũng khiến người dân không biết phải làm cách nào để cho rác vào thùng.
Chị Nguyễn Mai Thương (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Quốc tế, ĐHQGHN) cho biết: "Nhiều người đến nay vẫn không biết đó là thùng rác mà chỉ nghĩ là biển quảng cáo. Thiết kế quá nhỏ và hạn chế nên người dân phải để rác ra bên ngoài. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm lãng phí ngân sách".
Trên đường Nguyễn Chí Thanh, nhiều thùng rác công nghệ còn trở thành nơi dán những biển quảng cáo như thế này.
Trong khi chỉ cách thùng rác công nghệ vài chục mét, rác vẫn được để tràn lan trên hè phố.

Để đảm bảo mỹ quan môi trường, chuẩn bị đón lượng du khách lớn đến tham dự SEA Games 31, thành phố Hà Nội đã cho tu sửa, chỉnh trang lại cơ sở vật chất. Trong đó, các vị trí đặt thùng rác thông minh trên địa bàn thành phố cũng được đầu tư, nâng cấp và lắp đặt, sẵn sàng chào đón SEA Games 31. Cụ thể, Hà Nội sẽ bảo trì gần 2.000 thùng rác công cộng trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiến hành lắp mới hơn 300 thùng rác đã xuống cấp ở các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Dự kiến đến ngày 5/5, toàn bộ hệ thống thùng rác thông minh của TP sẽ hoàn tất việc sửa chữa và lắp đặt, tạo nên không gian xanh sạch đẹp sẵn sàng chào đón du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    12.000 thùng rác công nghệ tại Hà Nội giờ ra sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO