15 thuê bao phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác bị đề nghị khóa 2 chiều

PV 22/02/2023 10:26

Các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT đang tích cực xử lý vấn nạn rác viễn thông, trong đó có SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Sở TT&TT đề nghị khóa 2 chiều 15 thuê bao phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác.

Trong quá trình tiếp nhận phản ánh của công dân, Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) thành phố Hà Nội đã rà soát và phát hiện 15 số điện thoại thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, đơn vị đã mời chủ thuê bao đến làm việc để xử lý vi phạm hành chính, tuy nhiên chủ thuê bao đã không chấp hành theo quy định.

Để đảm bảo việc xử lý và ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã gửi công văn tới các doanh nghiệp viễn thông đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao này.

Theo đó, Thanh tra Sở đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều, bao gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.

Trong trường hợp người dùng có thắc mắc, khiếu nại, các doanh nghiệp viễn thông có thể hướng dẫn chủ thuê bao liên hệ tới Thanh tra Sở để giải quyết theo quy định.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các quận, huyện, thị xã để tăng cường xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

Trước đó, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm hạn chế cuộc gọi rác. Trong đó quy định rõ, “Chỉ được gọi quảng cáo khi đã được cấp Tên định danh (Brandname) và không được phép sử dụng số điện thoại để gọi quảng cáo”.

Đối với hành vi “Gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Bộ TT&TT đang tích cực xử lý vấn nạn rác viễn thông, trong đó có SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh tới cơ quan chức năng thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 và 5656. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ còn đưa ra nhiều biện pháp khác nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    15 thuê bao phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác bị đề nghị khóa 2 chiều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO