2 thủ lĩnh hàng đầu của Taliban đột nhiên ‘mất tích’

Minh Tuấn 15/09/2021 10:58

Lãnh đạo của nhóm phiến quân, Mullah Haibatullah Akhundzada, và người đứng đầu chính quyền mới ở Afghanistan, Mullah Abdul Ghani Baradar, đã hoàn toàn biến mất trước công chúng.

Sự mất tích bí ẩn trên khiến một số người dân Afghanistan đặt câu hỏi về sự an toàn của vị thủ lĩnh tối cao và phó thủ tướng mới của Taliban.

Thủ lĩnh hàng đầu của Taliban, Mullah Haibatullah Akhundzada, đã không xuất hiện trước công chúng trong suốt một tháng kể từ khi các lực lượng nổi loạn này giành quyền kiểm soát Afghanistan. Một phát ngôn viên đã lên tiếng phủ nhận tin đồn về cái chết của ông.

Chân dung thủ lĩnh Taliban Mullah Haibatullah Akhunzada được rao bán ở Kabul.

Mullah Abdul Ghani Baradar, một trong những gương mặt quyền lực nhất Taliban, cũng đã mất tích. Dân chúng đang đặt ra nghi vấn về sự an toàn của người đứng đầu văn phòng chính trị và nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán hòa bình tại Afghanistan khi ông không xuất hiện trước công chúng trong vài ngày qua.

Có tin đồn ở Kabul rằng Baradar đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng vì xung đột trong việc phân chia các Bộ ở Afghanistan với một nhân vật cấp cao khác của Taliban.

Giới chức Afghanistan hôm 13/9 đã nỗ lực xóa tan những tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận. Taliban đã công bố những hình ảnh chụp một bức thư viết tay và 1 băng ghi âm từ một trong những cấp phó của Baradar, cho thấy ông đang ở Kandahar.

Trong bối cảnh Baradar giờ đã được biết đến rộng rãi trên thế giới, Taliban cũng không còn phải tìm nơi ẩn náu để hoạt động, việc giới chức Afghanistan không đưa ra bất cứ đoạn video nào có mặt vị lãnh đạo mới của đất nước này càng khiến công chúng lo ngại về sự an nguy của Baradar.

Người phát ngôn Suhail Shaheen đã bác bỏ những tin đồn xung quanh sự mất tích bí ẩn bằng tiếng Anh trên Twitter.

"Mullah Bradar, Phó Thủ tướng của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, đã bác bỏ tất cả những nghi ngờ về sự an toàn trong một tin nhắn thoại. Ông nói đó là dối trá và hoàn toàn vô căn cứ,” Shaheen chia sẻ.

Mạng lưới các nhà phân tích Afghanistan cũng chỉ ra việc Akhundzada vắng mặt trong tất cả các sự kiện công khai và riêng tư, gần một tháng sau khi Kabul thất thủ, cho thấy rằng cái chết của ông là điều có thể xảy ra. Các nhà phân tích nhấn mạnh ngay cả cựu lãnh đạo Taliban Mullah Omar cũng đã xuất hiện trước công chúng, mặc dù không xuất hiện trên video, khi ông giành chính quyền Afghanistan hơn 20 năm về trước. Ông đã gặp gỡ các quan chức nước ngoài, đưa ra các tuyên bố trên đài phát thanh và các cuộc phỏng vấn.

"Do đó, sẽ thật kỳ lạ, nếu Haibatullah vẫn còn sống nhưng vẫn sống ẩn dật như vậy khi Taliban đang nắm quyền. Hiện tại, ông Haibatullah lãnh đạo như thể không cần thực sự xuất hiện hoặc tuyên bố trực tiếp trước toàn dân."

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 thủ lĩnh hàng đầu của Taliban đột nhiên ‘mất tích’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO