20 mùa Xuân rực rỡ

Hoàng Minh 07/10/2022 15:01

Ngày 7/10, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Đến dự buổi lễ có PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt; đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, Ngành, các đối tác trong nước và quốc tế và đông đảo các tác giả, nhạc sĩ, chủ sở hữu tác phẩm thành viên của VCPMC.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc VCPMC phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc VCPMC đã bùi ngùi xúc động khi nhớ về người anh cả là nhạc sĩ Phó Đức Phương - người đặt viên gạch đầu tiên và song hành trên từng chặng đường cùng với VCPMC cho đến hơi thở cuối cùng. Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, hôm nay anh đã trở về với đất mẹ không có mặt trong buổi lễ kỷ niệm này, cùng với những nhạc sĩ, luật gia tài hoa của đất nước như nhạc sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Vũ Mão, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, nhạc sĩ Hồ Quang Bình, Luật gia Đỗ Khắc Chiến, nhạc sĩ Đức An… những người đã dành trọn tuổi xuân của mình để cống hiến trọn vẹn cho VCPMC để có 20 mùa xuân rực rỡ như hôm nay.

Ca sĩ Lê Anh Dũng thể hiện ca khúc "Nhớ nhạc sĩ Phó Đức Phương".

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng bày tỏ, có được VCPMC – 20 mùa xuân rực rỡ, lãnh đạo và các cộng sự của VCPMC qua các thời kỳ đã cùng nhau cày xới và mồ hôi đã chảy thấm trên những cánh đồng bản quyền âm nhạc đầy khô cằn và nắng hạn trong những ngày đầu, đến hôm nay mầm xanh đã nhú lên, đơm hoa, kết ít trái ngọt đầu mùa. Trong 20 năm ấy, có những giai đoạn rất thăng trầm, VCPMC tưởng chừng không thể vượt qua nổi, trong bản giao hưởng bản quyền âm nhạc nhiều chương ấy, VCPMC như những nốt trì tục ở bè trầm giữ cho ổn định. Trên bè trầm đó, thỉnh thoảng vang lên những quãng nghịch, hợp âm nghịch liên tục trong nhiều năm tháng. Đến hôm nay, VCPMC đã có một CODA mà cả dàn nhạc đã được Tuti, mở Crescendo, trên đó vang lên những giai điệu đẹp đầy tính nhân văn và tình người.

Ca sĩ Tùng Dương thể hiện ca khúc "Chảy đi sông ơi" của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Tổng giám đốc VCPMC cũng cho rằng, thời gian cứ qua đi, hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hàng năm… tiền bản quyền tác giả được tăng lên đều đặn, trả lại đúng những giá trị sáng tạo cho các tác giả, nhạc sĩ, chủ sở hữu tác phẩm nhằm có đủ điều kiện để chăm lo cuộc sống của mình, trị bệnh, hương khói cho những người đã mất, chăm lo cho con được học hành… Đó là việc làm hết sức nhân văn và đầy tình người, đó cũng là lẽ tự nhiên của Đạo, Đời, của xã hội mà luật pháp cũng đã quy định. “Tôi tin rằng trong tương lai, dưới mái nhà chung VCPMC, những giai điệu đẹp tiếp tục được vang lên trong bản hòa ca đó, nhiều tác phẩm âm nhạc tươi đẹp đầy tính nhân văn sẽ tiếp tục được ra đời phục vụ cho đời sống xã hội, quê hương, đất nước của chúng ta và giao lưu với bạn bè quốc tế” nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn nhấn mạnh.

PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam thay mặt hơn 4 vạn văn nghệ sĩ cả nước đã gửi lời chúc mừng tới VCPMC “luôn vững bước trên đường dài, hướng tới tương lai với trái tim nhiệt thành và nhân ái”. Theo PGS.TS Đỗ Hồng Quân, 20 năm qua, VCPMC đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy. Một Trung tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhạc sĩ, nhà soạn nhạc, nhà thơ - đồng tác giả của các tác phẩm âm nhạc. Trung tâm có sức hút và lan tỏa ngày càng sâu rộng không chỉ trong phạm vi cả nước mà còn là điểm sáng với các tác giả, tổ chức bản quyền của CISAC và thế giới! “Đối với mỗi cuộc đời, 20 năm đầu là giai đoạn quan trọng và đẹp đẽ nhất - định hình khí chất, bản lĩnh, sức khỏe của con người. Từ cha sinh, mẹ đẻ, để trở hành những chàng trai, cô gái tràn đầy thanh xuân VCPMC đang ở độ tuổi đẹp và khỏe nhất của mình!” PGS.TS Đỗ Hồng Quân bày tỏ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 20 năm thành lập VCPMC.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phối hợp với Trung tâm ca nhạc nhẹ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với sự góp mặt của các nghệ sĩ hai miền Nam Bắc. Chương trình do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn viết kịch bản và làm Tổng đạo diễn có sự góp mặt của các nghệ sĩ như NSND Quốc Hưng, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Bùi Lệ Chi, ca sĩ Tùng Dương, Ngọc Anh, Minh Thư, nhóm MTV…

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm:

NSND Quốc Hưng.
NSND Tạ Minh Tâm.
Ca sĩ Minh Thư.
Ca sĩ Minh Thư và nhóm MTV thể hiện ca khúc "Đường đến vinh quang".
20 năm - một chặng đường nhiều chông gai nhưng cũng đầy niềm kiêu hãnh của VCPMC.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 mùa Xuân rực rỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO