20 năm bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Hoàng Minh 20/09/2022 07:23

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) được thành lập ngày 19/4/2002. Là tổ chức phi lợi nhuận, trực thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam, có tư cách pháp nhân độc lập, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ được Hội nhạc sĩ Việt Nam. 20 năm qua, VCPMC đã làm tốt vai trò sứ mệnh của mình trong việc quản lý, khai thác quyền tác giả được thành viên ủy quyền; cấp phép, thu và phân chia tiền nhuận bút, thù lao; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, nhạc sĩ là thành viên theo quy định của pháp luật; Khuyến khích sáng tạo, góp phần phát triển văn hóa âm nhạc thông qua hoạt động xã hội nghề nghiệp...

Kể từ những ngày đầu vận hành và chính thức thành lập VCPMC với số lượng thành viên ban đầu là 274 nhạc sĩ, đến nay, VCPMC phát triển đến con số gần 5.200 tác giả. Tính đến tháng 9/2022, VCPMC đã ký thoả thuận ủy quyền với 86 tổ chức quản lý tập thể quyền, nhà sản xuất, nhà xuất bản có cùng lĩnh vực, với phạm vi điều chỉnh ở gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thông qua các thỏa thuận này, VCPMC hiện đang là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả duy nhất tại Việt Nam, được quyền đại diện để quản lý và bảo vệ lợi ích của trên 4 triệu tác giả quốc tế tại lãnh thổ Việt Nam; đồng thời, với các cam kết song phương và cơ chế phối hợp giữa VCPMC và các tổ chức quốc tế, quyền lợi của tác giả Việt Nam cũng được quản lý, bảo vệ tại các quốc gia tham gia ký kết.

Ngoài ra, VCPMC hiện đang thực hiện cấp phép và thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc đối với trên 20 lĩnh vực sử dụng âm nhạc như: Biểu diễn nghệ thuật, phát thanh - truyền hình, sản xuất chương trình truyền hình, sản xuất, phát hành bản ghi âm, ghi hình, phát hành trực tuyến, nhạc chuông nhạc chờ, sao chép quảng cáo, nhạc phim, phương tiện giao thông, các lĩnh vực dịch vụ có sử dụng nhạc tại các địa điểm kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, resort, phòng karaoke, quán bar, rạp chiếu phim…

Theo kế hoạch, giai đoạn 2022 và những năm tiếp theo, VCPMC tham gia vào sáng kiến cấp phép chung lĩnh vực biểu diễn công cộng với các đối tác quyền liên quan (Joint Licensing) cụ thể là: Hội bảo vệ Quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA), Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), Universal Music Pte., Sony Music… và nhiều đối tác chiến lược khác; đồng thời triển khai phần mềm “VCPMC Music Connection”... nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị sử dụng và đảm bảo quyền lợi của các chủ sở hữu quyền theo quy định và hướng dẫn của pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 năm bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO