2.000 mét vuông cầu Long Biên được 'thay áo' mới

PV 30/09/2021 14:55

Sau 120 năm đưa vào khai thác, kết cấu của cầu Long Biên dần xuống cấp được duy tu, bảo dưỡng định kì. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành sơn, sửa 2.000 m2 lan can cầu.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, khởi công từ tháng 9/1898, do hãng Daydé-Pillié (Pháp) thiết kế và khánh thành năm 1902. Cầu có chiều dài hơn 1.691m, kết cấu ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa và hai bên dành cho phương tiện đường bộ.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng đưa vào khai thác năm 1902.

Cây cầu được xây dựng và đưa vào khai thác đã hơn 120 năm. Trải qua thời gian và hai cuộc chiến tranh phá hoại, nhiều nhịp được thay bằng dầm tạm, các trụ đã han gỉ và xô lệch.

Do tuổi đời cây cầu đã lớn, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng nên Công ty Đường sắt Hà Hải sẽ sửa chữa sơn lại 200m2 lan can cầu. Kinh phí sửa chữa, duy tu lại cầu Long Biên lần này được trích từ gói duy tu hàng năm.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết Online ông Tô Đình Lãng, Phó phòng kỹ thuật an toàn Công ty Đường sắt Hà Hải cho biết: “Kế hoạch sửa chữa duy tu của cầu Long Biên mỗi một năm bảo dưỡng một lần. Cầu sẽ được duy tu, bảo dưỡng từng đoạn một. Cụ thể ở lần này bố trí sơn hai bên lan can cửa thượng lưu và hạ lưu và gia công tà vẹt, thay nhưng tà vẹt đã bị mục và thi công các hạnh mục chính để đảm bảo an toàn cụ thể là sửa chữa cự ly, thủy bình, bu lông móc”.

Quy trình sơn, đầu tiên phải đánh gỉ sạch, sơn chống gỉ, tiếp theo sơn hai lớp phủ. Cầu hiện nay đã xuống cấp, bộ phận kỹ thuật của công ty, tập trung kiểm tra tất cả hệ nút của dầm đường sắt, cũng như các dầm bộ hành. Ngoài ra, cán bộ quản lý của Công ty cũng kiểm tra hàng ngày, tập trung vào các nút, thanh, đặc biệt là lan can. Các thanh y của đường bộ hành cũng đã mọt gỉ, đơn vị tiến hành kiểm tra thường xuyên 2-3 lần/tuần. Ông Lãng chia sẻ thêm.

“Khó khăn lớn nhất trong việc công tác bảo trì, do cây cầu đã nhiều tuổi, xuống cấp nghiêm trọng. Kinh phí duy tu chỉ đáp ứng được 1 phần. Thi công tại nhiều vị trí khó khăn, mất nhiều thời gian. Lan can chỉ chiếm khối lượng nhỏ trên cây cầu, nếu sơn cả cây cầu khối lượng trên 70.000m2. Hai bên lan can cầu được sơn tương ứng khoảng 2.000m2. Mục đích sơn sửa lần này là bảo vệ gia cố những vị trí mất an toàn, và đảm bảo kết cấu cầu có tuổi thọ cao hơn”.

Cầu dài hơn 1.691m, có kết cấu ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa và hai bên dành cho phương tiện đường bộ.
Công nhân đang mài lan can để chuẩn bị "thay áo" mới cho 2.000m2 cầu Long Biên.
Công nhân của Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải đang bảo trì, duy tu cầu Long Biên.
Một đoạn lan can cầu đã được "thay áo" mới.
Hiện có 40 công nhân được huy động thi công sửa chữa.
Mục đích sơn sửa lần này sửa chữa, duy tu những đoạn lan can bị hoen rỉ đảm bảo kết cấu cầu có tuổi thọ cao hơn.
Công nhân làm việc trong thời tiết nắng nóng.
Khó khăn lớn nhất trong việc công tác bảo trì, do cây cầu đã nhiều tuổi, xuống cấp nghiêm trọng. Kinh phí duy tu chỉ đáp ứng được 1 phần.
Bề mặt lan can được sơn lót sau đó phủ 2 lớp sơn màu xám.
Việc sửa chữa không ảnh hưởng đến các phương tiện qua lại trên cầu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2.000 mét vuông cầu Long Biên được 'thay áo' mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO