23.000 lao động tự do tại TP Hồ Chí Minh sẽ được nhận tiền hỗ trợ

Thanh Giang 05/07/2021 21:38

Đó là thông tin được ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP HCM cho hay tại họp báo về triển khai gói hỗ trợ lần 2 của thành phố đối với người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, ngày 5/7, do UBND TPHCM tổ chức.

Ông Lê Minh Tấn khẳng định, khoảng 230.000 lao động tự do chỉ cần có tạm trú (không cần xác nhận thường trú) sẽ được nhận được 1.500.000 đồng từ gói 886 tỷ đồng hỗ trợ người dân TP HCM gặp khó khăn do Covid-19.

Vị này thông tin thêm, lao động tự do gồm: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống,…

Theo Sở Lao động Thương binh Xã hội, hiện nay, các đơn vị tại cơ sở đã và đang thống kê danh sách các đối tượng được hưởng để giải ngân gói hỗ trợ này. Thời gian cho việc thống kê danh sách được thực hiện trong khoảng 1 tuần. Sau đó, các đơn vị gửi lên các phòng Lao động Thương binh Xã hội tại UBND quận - huyện và thành phố Thủ Đức để thực hiện chi trả 1 lần cho người lao động.

TP HCM hỗ trợ cho người lao động bị mất việc, giảm thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh.
TP HCM hỗ trợ cho người lao động bị mất việc, giảm thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đây là một trong nhiều giải pháp của chính quyền thành phố với mục tiêu vừa hỗ trợ cho người lao động, vừa thực hiện mục tiêu kép “phòng chống dịch có hiệu quả và thúc đẩy sản xuất kinh doanh”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các đơn vị có trách nhiệm làm việc đồng bộ, kịp thời, linh hoạt, xử lý nhanh, kết thúc trong tháng 8/2021 đối với nội dung hỗ trợ 1 lần. Các vướng mắc phát sinh liên quan đến ngành nào thì ngành đó phải kịp thời xử lý. Vì thời gian gói hỗ trợ được thực hiện ngay trong tháng 7/2021 và kết thúc vào tháng 8/2021.

Được biết, TP HCM sẽ hỗ trợ cho những lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội; người lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày (áp dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ).

Thương nhân tại các chợ truyền thống tại chợ hạng 1 được hỗ trợ 300.000 đồng/tháng; chợ hạng 2 là 210.000 đồng/tháng; chợ hạng 3 là 150.000 đồng/tháng. Các hộ kinh doanh phải dừng hoạt động tại khu vực thực hiện Chỉ thị số 16 sẽ được hỗ trợ trực tiếp 2 triệu đồng/hộ.

Đối với người bị cách ly y tế được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người. Người tham gia công tác phòng chống dịch và các lực lượng trực tiếp khác được đề xuất hỗ trợ 120.000 đồng/người/ngày.

Lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được đề xuất hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Người lao động đang mang thai hoặc đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đáp ứng điều kiện về thời gian chấm dứt hợp đồng lao động cũng được đề xuất hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    23.000 lao động tự do tại TP Hồ Chí Minh sẽ được nhận tiền hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO